Chủ đầu tư BOT QL26 qua Khánh Hòa & Đắk Lắk: Bảo đảm lợi ích hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp
Quốc lộ 26 là quốc lộ nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến đường bắt đầu từ trung tâm thị xã Ninh Hòa, (Km1420, Quốc lộ 1A, tỉnh Khánh Hòa) đến thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk), qua thị xã Ninh Hoà, đèo Phượng Hoàng, M'Drăk, Ea Kar, Krông Pắk, Buôn Ma Thuột.
Trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiếu nguồn vốn đầu tư. Do đó, việc huy động nguồn lực xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Thực tế chứng minh, việc xã hội hóa đầu tư các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian qua đã đem lại nhiều thành tựu tốt đẹp, được xã hội ghi nhận, nhiều dự án trọng điểm quốc gia đi vào hoạt động phát huy hiệu quả cao.
Quốc lộ 26 hiện nay là tuyến đường huyết mạch vô cùng quan trọng để kết nối rừng với biển. Từ ý nghĩa quan trong này, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa; Cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 các đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Đắk Lắk bằng hình thức hợp đồng BOT, Theo đó dự án có tổng mức đầu tư dự án với gần 860 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: hoàn thành 07/2017 và giai đoạn 2: hoàn thành 07/2019). Phương án tài chính hoàn vốn sẽ tổ chức 2 trạm thu phí tại Km8+800 và Km 93+770 như thống nhất của các địa phương; mức thu phí theo Thông tư 159/2013 (năm 2013) của Bộ Tài chính… nguồn vốn do chủ đầu tư huy động và vốn vay. Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) được giao đầu tư dự án này. Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (Công ty CICO 501 BOT QL26) đơn vị thành viên của CICO 501 là đơn vị thi công.
Trong quá trình thực hiện, thi công dự án từ khi được phê duyệt công ty CICO 501 BOT QL26 triển khai đầy đủ các thủ tục pháp lý được các đồng chí lãnh đạo địa phương, các cơ quan sở ban ngành, tỉnh Ủy đánh giá rất cao. Toàn bộ quy trình thực hiên xây dựng và thi công dự án đều được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng trải qua các bước thẩm định và phê duyệt đúng các quy định, tiêu chuẩn và “tôn chỉ” của pháp luật hiện hành. Với các bước triển khai chuẩn chỉ đó, dự án đã cán đích đúng tiến độ và chất lượng theo cam kết đề ra.
BOT QL26 – 2: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 đã hoàn thành và đặt hai trạm thu phí ở xã Ea Đar, Ea Kar, Đắk Lắk và ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Đưa vào khai thác, góp phần đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế- xã hội các địa phương…
Theo ghi nhận, trên toàn tuyến dự án BOT QL26 mang diện mạo khang trang, khác hẳn hình ảnh QL26 xuống cấp, chật hẹp, mất an toàn lưu thông trước đây. Từng lượt phương tiện lưu thông êm thuận trên mặt đường thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vạch đường, hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông tiện ích… Bên cạnh đó, BOT QL26 còn gỡ nút thắt nguồn vốn đầu tư và hạ tầng giao thông; tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông kết nối huyết mạch, thúc đẩy thông thương, phát triển kinh tế – xã hội các địa phương, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên… tuy nhiên hiện tại trạm thu phí Ninh Xuân (Ninh Hoà) có một số người thường xuyên vi phạm ANTT, ATGT, v.v…. việc này vi phạm quy định về đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT. Rất mong chính quyền và bộ ngành sớm giải quyết để ổn định tình hình.
Với phương án tài chính, thu phí hoàn vốn, việc thu phí đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước – người dân- doanh nghiệp
Trao đổi với ông Nguyễn Đức Trọng – giám đốc CICO501 BOT QL26 cho biết để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân, doanh nghiệp chủ động làm việc với các địa phương để tổng hợp các phương tiện của người dân quanh trạm thu phí để miễn giảm cho các xe này. Hiện nay, sau khi được Bộ GTVT thống nhất phương án cho triển khai thu phí. Nhà đầu tư đã tiến hành miễn giảm cho các phương hiện theo quy định. Cụ thể
Mức miễn giảm: Riêng đối tượng miễn 100% giá vé gồm xe buýt, xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn. Còn các loại xe khác giảm 40% giá vé.
Phạm vi miễn giảm: Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là toàn bộ 27 xã phờng thuộc thị xã Ninh Hoà. Địa bàn Đắk Lắk có 5 xã, thị trấn thuộc huyện Ea Kar, gồm: các xã Ea Tih, Ea Đar, Ea Sar, thị trấn Ea Kar, thị trấn Ea K’Nốp. Mức thu phí từ 25.000 đồng đến 120.000 đồng đối với các phương tiện.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 về hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất
-
Hệ thống Tòa án nhân dân “đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đổi mới, vượt khó, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025
-
Thừa Thiên Huế: Bắt nhóm đối tượng “lừa vàng” chuyên nghiệp
-
Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử"
-
Khai mạc Festival “Về miền ví, giặm – Kết nối tinh hoa di sản”
Bình luận