Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Song song với việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã rất chú trọng công tác chỉ đạo cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ nhằm đảo bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 31/3 và 01/4, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1061/BHXH-PC và Công văn số 1068/BHXH-PC về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 01/4 – 15/4/2020 bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ ba, đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 01/4 – 15/4/2020, thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ tư, đối với các TTHC của ngành BHXH thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND địa phương.

Sau ngày 15/4/2020, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành BHXH, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể thấy, với những giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử, các tổ chức, cá nhân đã không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH trực tiếp, tránh việc tụ tập đông người trong thời gian toàn xã hội thực hiện cách ly theo khuyến nghị của Chính phủ.

Bên cạnh việc thực hiện các giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam cũng đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000 – 4.000 cuộc gọi mỗi ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của Ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH.

YẾN NHI