Tạp chí Tòa án nhân dân số 10 năm 2022

Tạp chí Tòa án nhân dân số 10 năm 2022 xuất bản ngày 25 tháng 5 năm 2022. Trên Tạp chí số này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 07 bài viết là các công trình nghiên cứu về một số đề tài, lĩnh vực khác nhau hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm, nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học.

Trong nội dung bài giới thiệu này, chúng tôi xin nêu một số nội dung cơ bản, trọng tâm mà các bài viết đề cập đến, cụ thể như sau:
     Với bài viết “Quyền được bảo đảm sức khỏe của lao động nữ” tác giả Nguyễn Hải An- Trần Mộng Bình có nhận định: Quyền được bảo đảm sức khỏe của lao động nữ được thực thi hiệu quả là một thách thức to lớn đối với Nhà nước và người sử dụng lao động. Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể từ phía Nhà nước trong việc xây dựng pháp luật điều chỉnh, nhưng quyền được bảo đảm sức khỏe của lao động nữ vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trên thực tế. Trong bài viết này, các tác giả tập trung luận bàn về quyền được bảo đảm sức khỏe của người lao động nữ, đưa ra những hạn chế trong thực tiễn và từ đó nêu một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.

Trong bài viết "Quy định về người làm chứng trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và một số đề xuất, kiến nghị”, tác giả Phan Ngọc Sơn cho rằng: Chế định người làm chứng đã được sửa đổi, bổ sung khá hoàn thiện, đầy đủ trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đáp ứng được yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Bài viết phân tích các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về chế định người làm chứng, từ đó chỉ ra một số hạn chế, vướng mắc và đưa ra đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Với bài viết “Phiên tòa trực tuyến – quy định của Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế" tác giả Phạm Minh Tuyên cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự biến đổi không ngừng của kỷ nguyên công nghệ, thời đại kỹ thuật số đã và đang tạo điều kiện thuận lợi, làm thay đổi sâu sắc hiệu quả hoạt động của Tòa án trong các lĩnh vực quản trị và tố tụng. Bài viết đánh giá quy định của pháp luật và thực tiễn về phiên tòa trực tuyến tại Việt Nam, đồng thời, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về vấn đề này.

Trong bài viết“ Quy định về các tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong pháp luật hình sự Việt Nam: Lịch sử và hiện tại", tác giả Đinh Văn Tú có nêu quan điểm: An toàn công cộng, trật tự công cộng có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo trạng thái an toàn, ổn định, văn minh tại những nơi công cộng. Bài viết trình bày quy định của pháp luật hình sự về các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lịch sử Việt Nam gắn với các giai đoạn khác nhau, trong đó nhấn mạnh một số văn bản pháp lý nổi bật và đưa ra một số kiến nghị.

Với bài viết “Bàn về các trường hợp có thể được miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015", tác giả Lê Tường Vy cho rằng: Miễn trách nhiệm hình sự là một trong những chế định quan trọng của pháp luật hình sự Việt Nam, thể hiện chính sách phân hóa trách nhiệm hình sự và nguyên tắc nhân đạo của Nhà nước ta đối với người phạm tội. Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có những thay đổi đáng kể trong việc ghi nhận chế định miễn trách nhiệm hình sự theo hướng phân định rõ những trường hợp đương nhiên được miễn trách nhiệm hình sự và trường hợp áp dụng tùy nghi. Bài viết phân tích các vướng mắc về miễn trách nhiệm hình sự và đề xuất, kiến nghị.

Trong bài viết “Vi phạm hợp đồng bảo lãnh thanh toán từ thuyết vị lợi của Jeremy Bentham và tư tưởng tự do của John stuart mill”, tác giả Lê Văn Dũng nhận định: Vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng được xem là một vấn đề tối kỵ trong kinh doanh, thương mại, đặc biệt là các cam kết về bảo lãnh thanh toán. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vi phạm hợp đồng sẽ tạo ra những giá trị hữu ích hơn là việc tiếp tục tuân thủ các điều khoản hợp đồng. Bài viết nhận diện và bình giải các trường hợp hiệu quả khi vi phạm hợp đồng trong lĩnh vực bảo lãnh thanh toán trên cơ sở học thuyết vị lợi của Jeremy Bentham, tư tưởng tự do của John Stuart Mill và các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Với bài viết “Khiếu nại trong hợp đồng xây dựng quốc tế Fidic 2017 và Việt Nam”, các tác giả Nguyễn Mai Linh- Tô Thị Thanh Xuân cho rằng tập trung phân tích quy định khiếu nại của chủ đầu tư và nhà thầu trong Hợp đồng mẫu FIDIC 2017 được phát triển bởi Hiệp hội Quốc tế các Kỹ sư Tư vấn và so sánh với quy định về khiếu nại trong hợp đồng xây dựng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Kính mời Quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 10 năm 2022.

*Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hàng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.
* Trên mỗi số Tạp chí tin (bắt đầu từ Tạp chí số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kết thêm mã QR trong trang mục lục, bạn đọc có thể dễ dàng truy cập để đọc các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng điện thoại thông minh (thông qua việc chụp bằng camera).

 

BTK