Tạp chí Tòa án nhân dân số 19 năm 2022

Tạp chí Tòa án nhân dân số 19, kỳ I tháng 10 năm 2022 xuất bản ngày 10 tháng 10 năm 2022. Trên bài Giới thiệu này, chúng tôi trân trọng gửi đến bạn đọc một số nội dung cơ bản, trọng tâm được đề cập đến trong 08 bài viết đăng tải trên Tạp chí Tòa án nhân dân số 19, cụ thể như sau:

Trong bài viết “Giải quyết tranh chấp ranh giới thửa đất qua một số vụ việc thực tế” của hai tác giả Nguyễn Quyết Thắng và Vũ Thị Bích Hải tập trung phân tích, đánh giá quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về giải quyết tranh chấp ranh giới giữa các thửa đất liền kề. Trên cơ sở đó, các tác giả nêu một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn áp dụng, đồng thời đưa ra kiến nghị hoàn thiện, nâng cao khả năng áp dụng pháp luật về vấn đề này.

Với bài viết “Tiếp nhận, bảo quản vật chứng trong vụ án hình sự - Một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị”, tác giả Nguyễn Tất Trình phân tích một số khó khăn, vướng mắc do sự hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về tiếp nhận, bảo quản, xử lý vật chứng trong vụ án hình sự và đưa ra đề xuất, kiến nghị.

Trong bài viết “Truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội theo quy định Bộ luật Hình sự năm 2015 - Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị”, tác giả Nguyễn Đức Huỳnh phân tích những khó khăn, vướng mắc về thủ tục truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội và đưa ra đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả áp dụng quy định, đáp ứng yêu cầu chung trong điều tra và xử lý tội phạm.

Với bài viết “Các tình tiết là dấu hiệu định khung tăng nặng đối với tội “ra bản án trái pháp luật” và việc áp dụng khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội” tác giả Đinh Văn Quế phân tích các tình tiết là dấu hiệu định khung tăng nặng đối với tội “ra bản án trái pháp luật” quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 370 Bộ luật Hình sự năm 2015 và việc áp dụng các quy định này khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội.

Trong bài viết “Bàn về việc nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật hình sự phục vụ thực nghiệm điều tra vụ án hình sự” của tác giả Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Hữu Giang tập trung xem xét, đánh giá vai trò của công tác kỹ thuật hình sự trong thực nghiệm điều tra, qua đó, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.

Trong bài viết “Luận bàn về khái niệm tranh chấp lao động tập thể theo pháp luật lao động hiện hành”, tác giả Trương Thị Thanh Trúc nêu nhận định: Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 được thông qua ngày 20/11/2019 với 17 chương, 220 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Bộ luật Lao động có nhiều nội dung thay đổi quan trọng, liên quan mật thiết đến cả người lao động và người sử dụng lao động. Trong bài viết này, tác giả tập trung luận bàn về khái niệm tranh chấp lao động tập thể theo quy định của Bộ luật Lao động và đề xuất hoàn thiện pháp luật về nội dung này.

Với bài viết “Hệ thống thông tin đất đai trong việc bảo vệ người thứ ba ngay tình khi tham gia giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của tác giả Nguyễn Đức Nam phân tích các điều kiện xác định người thứ ba ngay tình trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thực trạng hệ thống thông tin đất đai trong việc bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình và đề xuất, kiến nghị.

Trong bài viết “Xác định pháp luật áp dụng cho việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có yếu tố nước ngoài theo pháp luật Việt Nam”, tác giả Phan Hoài Nam tập trung so sánh và đánh giá các quy định trong pháp luật Việt Nam, EU và một số nước để từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về vấn đề này.

Kính mời quý độc giả đón xem Tạp chí số 19, kỳ I tháng 10 năm 2022!

 

*Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hàng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

* Trên Tạp chí in (bắt đầu số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kế thêm mã QR trong trang mục lục, giúp bạn đọc dễ dàng truy cập các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng máy ảnh của điện thoại thông minh.

 

BTK