Vụ bỗng dưng bị bắt tạm giam: Ảnh dựng hiện trường chưa khớp với ảnh thực tế

Cho rằng bản thân không có hành vi cố ý cản trở xe bồn chở bê tông, và việc đậu xe bán tải càng không cản trở xe bồn, mới đây, bị can của vụ án – Lê Tiến Danh đã gửi đơn kêu oan đến cơ quan chức năng các cấp để xin minh xét.

Như đã thông tin, ngày 16/8/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm hư hỏng tài sản” xảy ra tại KP3 – Thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh và Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tiến Danh. Đến ngày 03/9/2021, cơ quan này ra quyết định bắt tạm giam Lê Tiến Danh. Đến ngày 12/3/2022, do cha Lê Tiến Danh mới mất, vợ sinh con nhỏ, gia đình lâm vào cảnh vô cùng khó khăn nên Lê Tiến Danh được TAND huyện Đức Linh thay đổi biện pháp tạm giam thành cấm đi khỏi nơi cư trú (theo đơn bảo lãnh của vợ bị can).

Vụ án này được Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh cùng VKSND huyện Đức Linh tiến hành dựng lại hiện trường vụ án ngày 30/7/2021.

Ngày 27/01/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận ra bản Kết luận điều tra số 08 và ngày 18/02/2022, VKSND huyện Đức Linh ra Cáo trạng số 11/CT-VKSĐL-HS truy tố Lê Tiến Danh về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 178 BLHS năm 2015. Theo đó, hai Cơ quan này quy kết Lê Tiến Danh có 2 hành vi để cấu thành tội phạm:

Một là, điều khiển xe ô tô bán tải biển số 51D – 098.69 chặn trước đầu xe bồn chở bê tông khoảng 40 phút để cản trở không cho xe bồn này ra khỏi công trình (dựa theo lời khai của các tài xế xe bồn đổ bê tông cho công trình của bà Bùi Thị Oanh và lời khai của ông Tiêu Văn Nam).

Hai là, de lùi xe đậu sát bên phải capin xe bồn chở bê tông biển số 86C – 131.00 để cản trở không cho xe này ra khỏi công trình và không cho xe đổ bê tông biển số 86C – 131.09 đi vào công trình (dựa theo Biên bản dựng lại hiện trường vụ án).

Tuy nhiên, Luật sư của Lê Tiến Danh cho biết, so sánh những hình ảnh dựng lại hiện trường với hình ảnh hiện trường thực tế lại có sự chênh lệch rất lớn. Và sự chênh lệch này có thể làm thay đổi toàn bộ quy kết về hành vi phạm tội trong vụ án. Cụ thể:

Thứ nhất, lấy vạch vôi kẻ đường làm chuẩn, vị trí của bánh xe bồn biển số 86C – 131.00 trên thực tế và khi dựng lại hiện trường lệch nhau theo hướng tịnh tiến về đuôi xe bán tải làm rút ngắn khoảng cách giữa hai xe này đi rất nhiều.

Sau vụ việc xảy ra vào ngày 19/3/2021, lúc 13 giờ 30 phút ngày 27/3/2021, trên trang thông tin chính thức của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Bình Thuận có đăng tải đoạn video tiêu đề “Đức Linh: Xử lý nghiêm hành vi gây rối trật tự” theo chương trình Alo thời sự, trong video này có một đoạn clip thể hiện hiện trường vụ việc. Tại đoạn clip này, bánh xe trước (phía bên tài) của xe bồn biển số 86C- 131.00 nằm phía đầu bên phải của vạch vôi kẻ đường theo góc từ ngoài đường nhìn vào (hình ảnh bên dưới).

 

Ảnh được chụp từ clip của Đài PTTH Bình Thuận. Với hình ảnh hiện trường thực tế này có thể thấy vị trí của bánh xe bồn nằm ở đầu bên phải vạch vôi đứt

Thế nhưng, ảnh hiện trường có trong hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh (Ảnh 6: Ảnh vị trí xe ô tô bán tải BS: 51D – 098.69 đứng chặn trước đầu xe chở bê tông BS: 86C – 131.00 – bút lục 362 Hồ sơ vụ án) thì bánh xe trước (phía bên tài) của xe bồn này lại nằm phía đầu bên trái vạch vôi kẻ đường theo góc nhìn từ ngoài đường nhìn vào (hình ảnh bên dưới).

Còn đây là ảnh dựng lại hiện trường vụ án, có thể thấy rõ rằng bánh xe bồn lại nằm ở phía bên trái vạch vôi đứt (vạch vôi dài hơn 1 mét)

“Theo gia đình chúng tôi tự đo đạc được trên thực tế thì vạch vôi kẻ đường trên đường Cách Mạng Tháng 8 đoạn xảy ra vụ việc có chiều dài hơn 1 mét. Với chiều dài đó cộng với việc Cơ quan Điều tra dựng sai lệch hiện trường, làm cho vị trí của đầu xe bồn biển số 86C- 131.00 tịnh tiến một khoảng về đuôi xe bán tải biển số 51D – 098.69 mà tôi điều khiển, rút ngắn khoảng cách của chiếc xe bồn và bánh xe bán tải đi rất nhiều. Như vậy, khoảng cách mà Cơ quan Điều tra đã quy kết (30 – 40 cm) là hoàn toàn không chính xác với thực tế”, đơn cầu cứu của Lê Tiến Danh gửi cơ quan chức năng các cấp nêu.

Thứ hai, lấy ranh đất của tiệm sửa xe Trung Nam và công trình đang thi công của bà Bùi Thị Oanh làm chuẩn, vị trí xe bán tải biển số 51D – 098.69 trên thực tế và khi dựng lại hiện trường lệch nhau theo hướng đậu sát vào nhau làm rút ngắn khoảng cách giữa hai xe này.

“Dựa theo nội dung các đơn cầu cứu mà gia đình tôi đã gửi đến các cơ quan trong thời gian tôi bị tạm giam kèm một đoạn clip được người dân quay lại quá trình xe bồn rời đi khỏi công trình (có thể hiện được vị trí thực tế của chiếc xe bán tải mà tôi điều khiển). Theo đó, sử dụng một xe bán tải đậu đúng theo góc quay trong clip và xác định được chính xác khoảng cách từ xe bán tải đến ranh đất của tiệm sửa xe Trung Nam và công trình đang thi công của bà Bùi Thị Oanh là hơn 2 mét.

 

Hình ảnh được cắt từ clip ghi lại quá trình xe bồn rời khỏi hiện trường vụ việc

Tuy nhiên, theo góc ảnh mà Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh dựng lại hiện trường (Ảnh 8 và ảnh 9 – bút lục 362, 363 Hồ sơ vụ án) thì vị trí chiếc xe bản tải đã tịnh tiến về phía ranh đất của tiệm sửa xe Trung Nam và công trình đang thi công. Điều đó kéo theo khoảng cách giữa xe bán tải với xe bồn gần nhau hơn. Gia đình chúng tôi đã cùng luật sư đo các thông số tại hiện trường vụ việc và phục dựng hiện trường thì xe bồn rất dễ dàng ra và vào công trình”, đơn của Lê Tiến Danh nêu.

 

So sánh bức ảnh này với bức ảnh trên thì thật khó để xác định việc dựng lại hiện trường trong bức ảnh này đã chính xác so với thực tế hay chưa?

Đồng thời, theo luật sư của Lê Tiến Danh cho biết, như nội dung gia đình Lê Tiến Danh đã trình bày, tại các đơn khiếu nại Kết luận điều tra và Cáo trạng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh và VKSND huyện Đức Linh, rằng cho đến nay, vẫn không có bất kỳ một cơ sở nào chứng minh được vị trí đậu xe bán tải biển số 51D – 098.69 mà Lê Tiến Danh điều khiển ảnh hưởng đến di chuyển của các xe bồn.

Việc di chuyển xe bồn biển số 86C – 131.00 ra khỏi công trình theo hướng rẽ trái là ý chí chủ quan của cá nhân ông Nguyễn Việt Hòa, không thể chỉ dựa vào nhận định của ông Hòa để căn cứ giải quyết vụ án. Hơn nữa, trong quá trình điều tra, ngày 09/01/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh có Công văn số 01/CV-CSĐT2 gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận yêu cầu cung cấp thông tin: “Với vị trí khoảng cách và nội dung được thể hiện trong biên bản kiểm tra hiện trường và sơ đồ hiện trường lập ngày 30/7/2021 thì xe bồn chở bê tông biển số 86C – 131.09 đang đợi bên ngoài có đi được vào công trình để tiếp tục đổ bê tông hay không”. Đến ngày 27/01/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận có Công văn phúc đáp số 235/SGTVT-QLVTPTNL khẳng định: “Theo quy định luật hiện hành, không có quy định về nội dung mà Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh đề nghị cung cấp nên Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận không có cơ sở để kết luận ô tô 86C – 131.09 có phép được vào công trình không” (Bút lục 351, 352 – Hồ sơ vụ án).

Như vậy, điều này thể hiện rõ rằng chiếc xe bồn phía sau không hề có bất cứ hành động nào tiến vào công trình thì làm sao xác định được là xe bồn này không vào được?

Ngoài ra, tại buổi thực nghiệm hiện trường, Lê Tiến Danh không được trực tiếp điều khiển chiếc xe bán tải biển số 51D - 098.69 từ vị trí trước đầu xe bồn biển số 86C – 131.00 đến vị trí khi tấp xe vào lề trước tiệm sửa xe Trung Nam mà thay vào đó là một người thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh điều khiển. Danh chỉ có mặt, không được tham gia, ghi nhận ý kiến trong suốt quá trình dựng lại hiện trường vụ việc dù Danh đã rất nhiều lần ý kiến về vị trí đậu xe, khoảng cách giữa xe bồn và xe bán tải mà Cơ quan Điều tra đang tiến hành thực nghiệm lại không đúng với thực tế khi xảy ra vụ việc nhưng đều bị phớt lờ, không được ghi nhận. Và anh trai Danh là Lê Tiến Dũng mặc dù được triệu tập theo giấy mời số 09, ngày 28/7/2021 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh nhưng cũng không được ghi vào thành phần tham gia thực nghiệm hiện trường, cũng không được ký vào biên bản. "Điều này liệu có nhằm mục đích thuận tiện cho việc dựng sai lệch hiện trường, cố tình quy kết tội cho tôi?"- đơn của Lê Tiến Danh viết.

Trong toàn bộ hồ sơ vụ án, Cơ quan cảnh sát Điều tra chỉ dựa vào lời khai của các ông Võ Thành Triệu (Nhân viên của Công ty Tân Hà), ông Nguyễn Tấn Thông (tài xế xe bồn biển số: 86C - 131.00), ông Trần Bảo Duy (tài xế xe bồn biển số: 86C - 131.09), ông Lê Bá Tú (tài xế xe cần bơm bê tông biển số: 86HC – 000.14) để đưa ra kết luận.

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các xe bồn chở bê tông thuộc đối tượng bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe. Đồng thời, trong Giấy chứng nhận đăng kiểm của xe bồn biển số 86C – 131.00 (bút lục 281 – Hồ sơ vụ án) cũng thể hiện xe có lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh chưa yêu cầu trích xuất dữ liệu hành trình di chuyển của xe này.

Điều lạ rằng, nếu Lê Tiến Danh "đậu chặn xe trong suốt 30 – 40 phút như thế nhưng lại không có bất cứ ai chụp lại một bức ảnh nào trong khi nội dung cáo trạng ghi rõ người dân hiếu kỳ tập trung ở khu vực xảy ra vụ việc rất đông gây ách tắc giao thông”, trích đơn cầu cứu của Lê Tiến Danh.

Theo hình ảnh có trong chương trình Alo Thời sự của Đài PTTH tỉnh Bình Thuận thì có thể dễ dàng nhận thấy rằng, việc chiếc xe bồn đậu lấn chiếm lòng đường thực tế đã gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phải di chuyển chậm. Minh chứng cho điều này chính là chiếc xe ô tô (BKS 49C-212.57) muốn di chuyển qua khỏi đầu xe bồn phải đi rất chậm và chiếc xe này không liên quan gì đến vụ án.

 

Chiếc xe ô tô BKS 49C - 212.57 này không hề liên quan gì đến vụ án, nhưng theo clip của đài PTTH Bình Thuận thì chiếc xe này phải di chuyển rất chậm để vượt qua chiếc xe bồn đậu chắn đường

Luật sư bào chữa cho Lê Tiến Danh cho rằng, căn cứ vào những sai lệch kể trên thì việc dựng lại hiện trường vụ việc là một điều bắt buộc và hết sức cần thiết. 

**

Mong rằng các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương sẽ xem xét giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

THẾ MỸ