Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tham dự Diễn đàn pháp luật về kinh tế số lần thứ 11

Nhận lời mời của ông Chu Cường, Chánh án TANDTC Trung Quốc, chiều 26/5, ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tham dự và phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn pháp luật về kinh tế số lần thứ 11 ở điểm cầu Hà Nội.

Diễn đàn do TANDTC Trung Quốc đăng cai tổ chức tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của TANDTC Trung Quốc đăng cai tổ chức Diễn đàn trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ nền kinh tế số phát triển rất nhanh, ảnh hưởng sâu sắc đến đổi mới công nghệ toàn cầu, tái cấu trúc công nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển nhanh của nền kinh tế số vừa mang đến cho con người những thời cơ, vận hội lại vừa đặt ra trước mắt những nguy cơ, thách thức đòi hỏi hệ thống Tòa án các nước cần có những đổi mới kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tham dự Diễn đàn tại đầu cầu Hà Nội

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đánh giá cao việc Diễn đàn lựa chọn các chủ đề: Ứng dụng và quy định về công nghệ số trong lĩnh vực tư pháp; Cách thức giải quyết của Tòa án đối với các vấn đề pháp lý liên quan đến kinh tế số; Đổi mới và cải cách mô hình xét xử trong kỷ nguyên số. Các chủ đề đã thể hiện tầm quan trọng của cơ quan tư pháp đối với sự phát triển kinh tế số, vừa mang tính thời sự, cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, hệ thống Tòa án Việt Nam đang trong tiến trình cải cách tư pháp, trong đó chú trọng việc tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho hoạt động xét xử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, từng bước hình thành môi trường làm việc trên nền tảng số để thay đổi thói quen làm việc thủ công, truyền thống.

 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế tham gia diễn đàn bằng hình thức trực tuyến

Việc tổ chức Diễn đàn là dịp để các đại biểu chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm xét xử, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho mỗi quốc gia, đồng thời thể hiện vai trò, sự quyết tâm của các cơ quan tư pháp trong việc tăng cường hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và thực thi pháp luật nhằm thúc đẩy hợp tác, góp phần thúc đẩy hệ thống quản trị nền kinh tế số toàn cầu.

Tại Diễn đàn, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã trình bày tham luận “Đổi mới và cải cách mô hình xét xử trong kỷ nguyên số”, khái quát về công tác ứng dụng công nghệ thông tin và xét xử trực tuyến của Tòa án Việt Nam; định hướng xây dựng Tòa án điện tử của Tòa án Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, Tòa án Việt Nam đã đề ra mục tiêu là từ nay đến năm 2025, tập trung “chuyển một phần hoạt động của Tòa án từ không gian thực lên không gian số, trong đó, cốt lõi là việc tiến hành trên nền tảng số một số hoạt động như: Quản trị nội bộ Tòa án; công khai hoạt động của Tòa án; cung ứng cho người dân các dịch vụ tư pháp công; hỗ trợ các tiện ích nâng cao hiệu quả hoạt động của các chức danh tư pháp; kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu của các nền tảng số quốc gia; đặc biệt là tiến hành các hoạt động tố tụng điện tử.

 

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình phát biểu từ điểm cầu Hà Nội - Ảnh: Nguyên Anh

 

PVA