TAND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Triển khai công tác năm 2023

Ngày 24/12, TAND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023. Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án thường trực TANDTC tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án thường trực TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự gồm có: Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; Đại diện lãnh đạo VKSND, Công an, Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ.

Chánh án Thái Quang Hải và các Phó Chánh án TAND TP. Cần Thơ; Các vị  Hội thẩm, Thẩm phán, lãnh đạo các toà, phòng thuộc TAND TP Cần Thơ; Chánh án TAND các quận, huyện.

Báo cáo công tác năm 2022 của TAND TP Cần Thơ do ông Phạm Hoàng Dũng – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chánh án TAND TP. Cần Thơ trình bày tại Hội nghị cho biết, từ 1/10/2021 đến 30/9/2022, TAND hai cấp thụ lý 11.480 vụ, việc (tăng 1.361 vụ việc so với cùng kỳ), giải quyết 10.226 vụ, việc, đạt 89,08% (tăng 17,46% so với cùng kỳ). Trong thời hạn xét xử, TAND hai cấp luôn chú trọng công tác hòa giải, đối thoại, góp phần hóa giải tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xét xử còn một số hạn chế: tỷ lệ giải quyết một số loại án chưa cao, một số vụ án phức tạp vẫn còn kéo dài, một số trường hợp thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến bản án, quyết định bị hủy hoặc sửa...

TAND hai cấp TP Cần Thơ xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là triển khai 09 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; pKhắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, đăng tải đầy đủ Bản án, quyết định theo quy định của pháp luật. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp. Tích cực thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để góp phần giảm áp lực công việc của các Tòa án. Đẩy nhanh tiến độ và coi trọng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc đạt chỉ tiêu và các tiêu chí chuyên môn do Tòa án nhân dân tối cao đề ra.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ xét xử, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ cho công chức đáp ứng yêu. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án; thực hiện cơ chế một cửa liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa. Đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả các phần mềm của hệ thống Tòa án như Trợ lý ảo, quản lý án...

 

Quang cảnh tại Hội nghị 

Tại Hội nghị, Thẩm phán Hoàng Ngọc Hạnh – Chánh án TAND quận Thốt Nốt phản ánh  Tòa án quận Thốt Nốt thụ lý trên 1.000 vụ án các loại, biên chế hiện chỉ có 15 người. Nhiều năm qua lãnh đạo và tập thể đơn vị luôn xác định phải nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với phương châm "Tất cả các tháng đều là tháng thi đua", tạo cho cán bộ công chức tâm thế phải có ý thức chủ động lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác ngay từ đầu và đem lại tâm lý phấn khởi, năng động, xử lý công việc hiệu quả hơn, tránh tình trạng “Nước đến chân mới nhảy".

Cũng tại Hội nghị, Thẩm phán Nguyễn Văn Hải - Phó Chánh toà dân sự cho biết: “Mặc dù đạt kết quả giải quyết trên 82%, nhưng chỉ tiêu của ngành đưa ra là trên 85%, tập thể Toà cũng thấy được những nguyên nhân chủ yếu gây cản trở việc giải quyết án như Đoàn kiểm tra của TANDTC vừa chỉ ra trong đợt kiểm tra vừa qua. Đó là 15 vụ án dân sự tạm đình chỉ có những thiếu sót như: Tạm đình chỉ không có căn cứ, tạm đình chỉ để đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu chứng cứ nhưng trong hồ sơ không có văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ. Tạm đình chỉ đợi kết quả ủy thác nhưng trong hồ sơ không có quyết định này, tạm đình chỉ với lý do chở kết quả giải quyết vụ việc khác nhưng vụ việc nào thì trong hồ sơ không có tài liệu thể hiện. Khắc phục triệt để việc công bố chậm các bản án quyết định có hiệu lực trên cổng thông tin điện tử TAND. Bản án tuyên chưa rõ ràng, gởi bản án cho Viện kiểm sát còn trễ hạn, công tác chuyển hồ sơ lưu trữ sau khi xử xong vẫn còn trễ hạn...” .

Thẩm phán Trương Thị Đang Phượng – Chánh án TAND huyện Thới Lai cũng báo cáo  cho biết: “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, tỷ lệ giải quyết xét xử các vụ án hình sự 96%, các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động: 85%, các vụ án hành chính: 65%; Áp dụng các biện pháp xin lý hành chính: 99%. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án đã giải quyết. Lãnh đạo đơn vị kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Thẩm phán tập trung giải quyết các vụ án còn tồn tại đơn vị. Từng Thẩm phân phải chủ động kiểm tra, rà soát các vụ án tồn nhiều năm, tháo gỡ những vướng mắc để sớm giải quyết vụ án.

Đẩy nhanh tiến độ và coi trọng chất lượng giải quyết, xét xử các loại và việc đạt chỉ tiêu; quan tâm làm tốt công tác hòa giải các vụ việc dân sự; ăng cường công tác, kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có sai phạm gần với xử lý trách nhiệm người đứng đầu... là những nội dung năm 2023 đơn vị quan tâm, thực hiện. 

 

Tập thể TAND TP. Cần Thơ nhận Cờ thi đua Chính phủ

Phó Chánh án thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu tại Hội nghị biểu dương những thành tích mà Tòa án hai cấp TP Cần Thơ đã đạt được trong năm 2022 và thẳng thắn trao đổi về những vấn đề khó khăn, vướng mắc, hạn chế mà năm 2023, đơn vị và mỗi Thẩm phán, công chức, viên chức phải quán triệt và khắc phục.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đã trao tặng Huân chương, Cờ Thi đua, Bằng khen cho cá nhân và Tập thể: Trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Thanh Thiên - Nguyên Chánh án TAND TP. Cần Thơ; Huân chương lao động hạng Ba cho Tập thể Văn phòng TAND TP. Cần Thơ; Trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 23 Tập thể thuộc hệ thống TAND đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu thi đua năm 2022 của TAND.

 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao Huân chương cho ông  Nguyễn Thanh Thiên

TRẦN TÚ