Tòa án quân sự Quân khu 1 triển khai công tác năm 2022

Tòa án Quân sự Quân khu 1 vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án quân sự năm 2022.

Năm 2021, Đảng ủy, chỉ huy Tòa án quân sự (TAQS) thuộc Quân khu 1 đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1 và các đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và kỷ luật quân đội. Tư vấn, giải đáp kiến thức pháp luật bảo đảm đúng quy định đối với tổ chức và cá nhân có đơn, thư yêu cầu. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình giải quyết án.

Đại tá Trương Đức Thuận, Chánh án TAQS Quân khu 1 trao Bằng khen và Giấy khen cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.

Nổi bật là: Trong năm, toàn ngành TAQS Quân khu phải giải quyết 23 vụ án/90 bị cáo các loại án sơ thẩm, phúc thẩm (So với năm 2020 tăng 08 vụ án/66 bị cáo); đã giải quyết 15 vụ án /75 bị cáo, đạt 65,22% số vụ án và 83,33% số bị cáo. 100% các vụ án đã xét xử bảo đảm đúng thời gian luật định. Các vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, các thủ tục tố tụng bảo đảm chặt chẽ, chính xác, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không kết án oan người không có tội; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, chất lượng xét xử được giữ vững và nâng lên.

Đã thực hiện công bố 06 bản án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án đúng thời gian quy định, các bản án đã xét xử còn lại thuộc diện không được công bố theo quy định. Tổ chức xét xử điển hình 1 vụ án , xét xử 7 phiên tòa rút kinh nghiệm. Sau mỗi phiên tòa, các Tòa án đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, thiếu sót trong quá trình xét xử.

Thực hiện nghiêm túc ch­ương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Quân khu. Xây dựng được 08 tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền pháp luật được hơn 270 giờ cho hàng nghìn lượt người; ban hành 11 Thông báo xét xử; gửi gần 100 tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm, tập thể Tòa án quân sự Quân khu 1 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, Giấy khen của Chánh án Tòa án TAQSTW và 13 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ tiên tiến.

Thượng tá Hà Minh Phương, Phó Chánh án TTAQS Quân khu 1 trao danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” cho các cá nhân

Tại Hội nghị đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác TAQS năm 2022 cần tập trung thực hiện tốt như: Tích cực tham mưu với Thường vụ Đảng ủy và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu về công tác pháp luật. Tập trung nâng cao chất lượng công tác xét xử, 100% các vụ án được giải quyết đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết án. Tổ chức xét xử chặt chẽ, nghiêm minh, kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Làm tốt công tác thi hành án hình sự, 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đ­ược thi hành, không để xảy ra sai sót. Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn Quân khu. Xây dựng Đảng bộ, các chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, các TAQS đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”.

                                            

 

 

Tin và ảnh: YẾN HOA – HOÀNG LÂM (Tòa án Quân sự Quân khu 1)