Tập huấn Nâng cao kỹ năng xử lý tội phạm tham nhũng.

Trong các ngày từ 05-07/10/2022, tại Hạ Long – Quảng Ninh, Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) và Bộ tư pháp Hàn Quốc đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý tội phạm tham nhũng.

Tham dự và chỉ đạo có ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao; bà Nguyễn Nguyệt Minh - Phụ trách UNODC tại Việt Nam, ông Chris Douglas - Chuyên gia tư vấn cho UNODC.

Cùng tham dự tập huấn còn có Thẩm phán, cán bộ Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Bình và Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi tập huấn, chuyên gia tư vấn cho UNODC cung cấp thông tin về tình hình điều tra, truy tố và xét xử các loại tội tham nhũng trên bình diện thế giới và khu vực Châu Á Thái Bình Dương tham chiếu với quy định của hệ thống pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam do ông Nguyễn Đình Tiến (Nguyên phó Chánh Tòa hình sự -TAND thành phố Hà Nội) hiện là Chánh Tòa gia đình và người chưa thành niên trình bày tại hội nghị.

Song song với các chuyên đề như Chiến lược điều tra; Bài tập thực hành điều tra, truy tố số 1; Các thủ đoạn phạm tội hối lộ và tham nhũng; Thủ đoạn che dấu tài sản; Lần theo dấu vết tiền/ tài chính ở nước ngoài... Các chuyên gia tư vấn đến từ UNODC đều xây dựng kịch bản tình huống và yêu cầu các học viên tại lớp tập huấn nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và trực tiếp thuyết trình trước hội nghị.

Có thể nói trong 3 ngày tập huấn là khoảng thời gian không dài nhưng Thẩm phán, cán bộ, công chức của Việt Nam đã lĩnh hội được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng nhưng phương pháp tiếp cận đối với các vụ án tham nhũng của nước ngoài cũng như tại Việt Nam. Thông qua đợt tập huấn lần này cho thấy kế hoạch làm việc khoa học của các chuyên gia nước ngoài đã phần nào giúp cho cán bộ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án tham nhũng trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tập huấn

PV