Hội đồng Thẩm phán TANDTC bế mạc phiên họp chuyên đề “Xây dựng pháp luật” đầu năm 2023

Ngày 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã dự và phát biểu bế mạc phiên làm việc cuối cùng về phiên họp chuyên đề “Xây dựng pháp luật” của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Tại phiên họp đầu năm 2023, Hội đồng Thẩm phán đã cho ý kiến về các chính sách lớn và Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi bổ sung Luật Tổ chức TAND. Các chính sách lớn và Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Các chính sách lớn và Hồ sơ đề nghị xây dựng Pháp lệnh điều chỉnh về chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài, chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ, chi phí thẩm định, định giá tài sản; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch và các chi phí tố tụng khác.

Cho ý kiến đối với 2 dự thảo Nghị quyết, gồm: Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số quy định tại Điều 311, Điều 312 và Điều 313 của Bộ luật Hình sự (về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy; vi phạm quy định về quản lý chất cháy; vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy); Dự thảo về Nghị quyết hướng dẫn một số vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu ý kiến.

Phiên họp lần này đã thông qua 07 Dự thảo án lệ. Cụ thể:

Dự thảo án lệ số 02 về hành vi gian dối nhằm tiếp cận tài sản trong tội “Cướp giật tài sản”.

Dự thảo án lệ số 03 về tình tiết định khung hình phạt tại điểm c khoản 3 Điều 244 của BLHS.

Dự thảo án lệ số 06 về lỗi cố ý gián tiếp trong vụ án “Giết người”.

Dự thảo án lệ số 10 về thời hạn trả thưởng xổ số kiến thiết.

Dự thảo án lệ số 15 về chấm dứt việc nuôi con khi con nuôi chưa thành niên.

Dự thảo án lệ số 16 về thời điểm bắt đầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên trong vụ án tranh chấp về xác định cha cho con.

Dự thảo án lệ số 18 về xem xét quyết định hành chính có liên quan đến hành vi hành chính bị khiếu kiện.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận sự làm việc đầy trách nhiệm, chất lượng cao sau trong một tuần làm việc của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Trong đó, đã hoàn tất 02 dự án Luật để trình Quốc hội, thông qua 07 án lệ, 02 Nghị quyết. Đối với một số nội dung chưa hoàn thành, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đồng chí tham mưu, Vụ Pháp chế và quản lý khoa học tra cứu thêm để trình Hội đồng trong phiên lần sau.

Với nội dung đã thông qua, đặc biệt là hai dự án Luật, đồng chí Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị nộp cho Quốc hội. Đối với các Nghị quyết, pháp lệnh, án lệ… theo quy định sẽ có cuộc họp chính thức với các Bộ, Ban nghành liên quan.

Ảnh: Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu bế mạc phiên họp.

PV