Việt Nam và thế giới đón chào Năm mới 2023

Thế giới đã bước sang năm 2023 với niềm hy vọng năm mới hòa bình, hạnh phúc và tốt lành.

Vào khoảng 17g00 ngày 31/12/2022 (theo giờ Hà Nội), một số nơi đã đón Năm Mới 2023 trước so với phần lớn những quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại trên thế giới.

Do sự chênh lệch múi giờ trên Trái Đất, lễ đón Năm Mới 2023 sẽ không diễn ra cùng lúc ở mọi nơi trên toàn thế giới. Cực Đông của Châu Đại Dương là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Thời điểm chuyển giao giữa năm 2022 và 2023 đầu tiên diễn ra tại 3 quốc đảo nhỏ bé gồm Tonga, Kiribati và Samoa.

Tonga là nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới vào lúc 10h00 GMT ngày 31/12 (17h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội). Kiribati và Samoa cũng đón năm mới 2023 cùng thời điểm với Tonga.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 1.

Khung cảnh đón năm mới ở Auckland, New Zealand (Ảnh: AP)

Pháo hoa rực sáng trên tòa tháp Sky Tower ở trung tâm Auckland, New Zealand, khi bước sang năm mới 2023. Năm ngoái, New Zealand đã không bắn pháo hoa mà tổ chức trình diễn ánh sáng do COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 2.

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Sydney

Thành phố Sydney, Australia chào đón năm mới 2023 với màn biểu diễn pháo hoa hoành tráng. Australia năm nay lần đầu tiên tổ chức lễ đón giao thừa không áp bất cứ hạn chế nào sau hai năm phải thu nhỏ quy mô vì COVID-19. 

Tại Nga, trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đất nước của ông sẽ không bao giờ nhượng bộ trước những nỗ lực của phương Tây nhằm sử dụng Ukraine như một công cụ để phá hoại nước Nga. Ông Putin nói rằng các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine để bảo vệ "tổ quốc" của mình và để đảm bảo "nền độc lập thực sự" cho người dân của họ.

Năm nay phông phát biểu của nhà lãnh đạo Nga không phải là tại Điện Kremlin như thường lệ, mà đằng sau là các quân nhân Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết lời chúc mừng được ghi hình tại trụ sở Quân khu miền Nam của Nga.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hứa hẹn "những điều tốt nhất của nước Anh" sẽ được thể hiện trong những tháng tới, và lễ đăng quang của Vua Charles III vào ngày 6-5-2023 sẽ là sự kiện đoàn kết người dân cả nước.

Ông Sunak thừa nhận 2022 là một năm khó khăn. Theo ông, cuộc xung đột ở Ukraine xảy ra khi thế giới vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 đã gây tác động kinh tế sâu sắc trên toàn cầu, mà Vương quốc Anh không phải ngoại lệ.

Tại Đức, Thủ tướng Olaf Scholz ca ngợi tiến bộ của nước này trong việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông kêu gọi mọi người tiếp tục tiết kiệm năng lượng trong năm mới và tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.  Thông điệp năm mới trên truyền hình của ông Scholz tập trung vào những tác động của cuộc chiến ở Ukraine và những nỗ lực của chính phủ ông nhằm giảm bớt ảnh hưởng của cuộc chiến đối với người dân ở Đức, theo Hãng tin AP.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, đã đăng lên kênh Telegram của ông thông điệp khi sắp đến nửa đêm ở Kiev. Ông nói: "Năm 2022 đã làm chúng ta tổn thương trong tim. Chúng ta đã khóc hết nước mắt. Chúng ta không biết chắc năm mới 2023 sẽ mang lại cho mình điều gì. Tôi muốn chúc tất cả chúng ta một điều: Đó là chiến thắng - điều ước đối với tất cả người Ukraine. Hãy để năm 2023 là năm của sự trở lại. Sự trở lại của vùng đất thuộc về chúng ta. Và những nơi tạm thời bị chiếm đóng sẽ được giải phóng mãi mãi. Cuộc sống bình thường sẽ trở lại. Những khoảnh khắc hạnh phúc không có giờ giới nghiêm sẽ trở lại... Có thể năm mới mang lại tất cả điều này. Chúng ta sẵn sàng chiến đấu vì nó".

Các quốc gia châu Á chào đón năm mới

Trong Thông điệp Năm mới, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ kỳ vọng các thế hệ tương lai của Trung Quốc, với sức trẻ và hi vọng, sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 3.

Người dân Trung Quốc đổ ra đường chào đón năm mới trong bối cảnh nước này đã nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế COVID-19

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 4.

Pháo hoa chào đón năm mới ở Hong Kong (Trung Quốc)

Tại Hàn Quốc, buổi lễ đón năm mới do chính quyền thủ đô Seoul chủ trì sẽ diễn ra lúc 23h30 ngày 31/12, giờ địa phương, tại Bosingak Pavilion ở trung tâm Seoul, với khoảng 100.000 người tham dự. 

Ngoài phía chính quyền, tham dự buổi lễ còn có 10 nhân vật đại diện cho công chúng, trong đó có thành viên đội tuyển quốc gia Hàn Quốc vừa tham dự World Cup Qatar, cầu thủ Cho Gue-sung, nữ diễn viên-họa sĩ Jung Eun-hye, diễn viên hài và là đại sứ danh dự của Seoul Kim Tae-kyun.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 5.

Người dân chiếu sáng lễ hội chào đón năm mới ở Seoul, Hàn Quốc

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 6.

Không khí giá lạnh không ngăn được niềm vui mừng hân hoan của người dân Hàn Quốc khi tham dự lễ đón năm mới ở ngoài trời trong tối 31/12

Đề phòng trường hợp người tham dự quá đông, sự kiện năm nay được tổ chức đồng thời tại Bosingak, Quảng trường Gwanghwamun và Quảng trường thiết kế Dongdaemon cũng như được phát trực tiếp trên mạng Internet.

Vì lý do an toàn, giao thông quanh khu vực Bosingak được đóng từ 21h00 ngày 31/12/2022 đến 1h30 sáng 1/1/2023, trong khi các chuyến tàu điện ngầm sẽ không dừng lại ở ga Jongak trong khu vực này trong thời gian từ 23h00 ngày 31/12/2022 đến 1h00 ngày 1/1/2023.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 7.

Tiếng chuông điểm năm mới ở Tokyo, Nhật Bản

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 8.

Người dân Nhật Bản tập trung ở các ngôi chùa để cầu bình an cho năm mới

Tại Nhật Bản, người dân cũng tập trung tại các khu vực trung tâm để chứng kiến những màn bắn pháo hoa. Nhiều người chọn tới các ngôi chùa để cầu những điều may mắn trong năm mới.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 9.

Người dân Mumbai, Ấn Độ tập trung ở Arabian Sea để ngắm hoàng hôn cuối cùng trong năm và tham gia các hoạt động chào đón năm mới

Đông Nam Á bước sang năm 2023

Singapore, Malaysia và Philippines là các quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bước sang năm mới 2022 vào lúc 23h giờ Hà Nội. Tiếp sau đó là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 10.

Vũ điệu chào đón năm mới ở đảo Bali, Indonesia

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 11.

Người dân đổ ra đường chào đón năm mới ở thủ đô Jakarta, Indonesia

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 12.

Pháo hoa rực rỡ ở Bangkok trong thời điểm đón năm mới

Không khí đón năm mới tại Việt Nam sôi động khi hàng nghìn người dân các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Huế, TP Hồ Chí Minh đổ về quảng trường trung tâm để xem lễ hội countdown và bắn pháo hoa chào mừng năm 2023.

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 13.

Người dân Hà Nội chào đón năm mới

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 14.

Pháo hoa chào đón năm mới ở Hà Nội

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 15.

Không khí đón năm mới sôi động ở Hà Nội

Thế giới chào đón năm mới 2023 - Ảnh 16.

Người dân Thừa Thiên Huế đổ ra đường chào năm mới.

Cô Wenke - du khách từ Hà Lan - chia sẻ: "Chúng tôi sẽ ở Việt Nam trong bốn tuần. Chúng tôi yêu quý đất nước của các bạn, thấy rất vui được góp mặt trong không khí này, hứa hẹn sẽ quay lại trong thời gian tới" - Ảnh: Danh Khang/ TT

PVA (Tổng hợp)