VIRALEZE – Vũ khí để thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 chưa biết khi nào kết thúc, buộc chúng ta phải thích ứng, linh hoạt, trong đó yêu cầu đầu tiên là sống chung an toàn với dịch, kiểm soát đại dịch. Để sống chung an toàn, ngoài biện pháp 5K và vắc xin, đến nay chúng ta may mắn có một vũ khí mới rất tiện lợi và hiệu quả, đó là bình xịt mũi kháng vi rút Viraleze.

Thích ứng với đại dịch

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm gây viêm đường hô hấp cấp tính với tác nhân là virus SARS- CoV-2. Triệu chứng của Covid-19 chủ yếu là sốt, ho và khó thở, diễn biến từ nhẹ như một cảm cúm thông thường, đến nặng như suy hô hấp và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Cho đến nay, bệnh này đã trở thành một trong những đại dịch được cho là đã làm thay đổi cả thế giới.

Theo Bộ Y tế, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vấn đề phòng bệnh là chủ yếu, nó được xem như là một chiến lược mang tính toàn cầu với sự tham gia của toàn dân, với mục đích là khống chế và đẩy lùi dịch bệnh. Chiến lược này đã được cụ thể hóa ở từng quốc gia, vùng miền và được phổ biến rộng rãi trên hầu hết các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nhiều phóng viên báo chí dự phiên họp báo ra mắt sản phẩm tại Tp HCM

Dù cả thế giới đã nỗ lực ứng phó nhưng cho đến nay thế giới của chúng ta đã trải qua năm thứ 3 của đại dịch Covid-19, nguy cơ vẫn còn hiện hữu, số người nhiễm trên toàn thế giới vẫn còn cao, virus thì liên tục biến đổi. Biến thể mới Omicron chính thức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên theo bảng chữ cái Hy Lạp hôm 26/11/2021…

Tuy nhiên, nếu quá lo sợ trước Covid-19 thì không biết đến bao giờ chúng ta mới hết lo, mới hết dịch hoàn toàn để mọi hoạt động trở lại bình thường?  Không ai có thể trả lời câu hỏi đó, nên các quốc gia lần lượt thay đổi cách ứng phó, xu hướng chung là giảm đến mức tối thiểu những hạn chế cực đoan như năm đầu, khi số người được tiêm chủng còn thấp, để sinh hoạt trở lại gần như bình thường. Để trở lại gần như bình thường thì yêu cầu an toàn vẫn là quan trọng nhất, trong đó tuân thủ 5K và vắc xin là việc đầu tiên.

Mặc dù số người được tiêm chủng khá cao và quy định chặt chẽ về 5K nhưng tùy từng giai đoạn, từng địa phương mà con số F0 vẫn còn rất cao, rất phức tạp, các ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn  còn nhiều và không thể truy vết như thách thức giới chuyên môn. Khi có nhu cầu di chuyển bằng hàng không, bằng đường sắt, đường bộ; khi tham dự các sự kiện đông người như hội nghị, đám cưới, đám tang, các phiên tòa hay đến các bệnh viện… dù tuân thủ 5K thì cảm giác chưa an toàn vẫn đeo bám mỗi người, vì nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao.

Vũ khí chống dịch hiệu quả

Trong bối cảnh ấy, khi trên thị trường y tế xuất hiện Bình xịt kháng vi rút VIRALEZE, một sản phẩm của Công ty Star Pharma Holdings, Úc, những người thường phải giao tiếp, phải di chuyển, phải tiếp xúc nhiều người có cơ hội tự trang bị cho mình một thứ vũ khí lợi hại, tiện lợi và an toàn.

Bình xịt VIRALEZE là một lựa chọn bảo vệ an toàn

StarPharma là công ty hàng đầu thế giới trong việc phát triển các sản phẩm y tế mới dựa trên công nghệ dendrimer độc quyền. Sản phẩm VIRALEZE có chứa natri astodrimer (SPL7013), đã được chứng minh trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để vô hiệu hóa phổ rộng của vi rút đường hô hấp, bao gồm > 99,9% coronavirus SARS-CoV-2, vi-rút gây ra Covid-19.

Nghiên cứu dược động học của xịt mũi Viraleze ở người tình nguyện khỏe mạnh cho thấy có thể sử dụng đến 4 lần/ ngày trong vòng 14 ngày.

Xịt mũi Viraleze được dung nạp tốt, an toàn, không có phản ứng bất lợi nghiêm trọng nào được báo cáo, không có người tham gia nghiên cứu nào ngừng sử dụng sản phẩm trong thời gian nghiên cứu. Về mặt dược động học,  hoạt chất SPL7013 không hấp thu vào tuần hoàn chung. Với sản phẩm này, khi tiếp xúc với người  khác, với đám đông… ta chỉ cần xịt vào khoang mũi là vi rút sẽ bị bất hoạt và nhanh chóng đẩy ra ngoài, không có cơ hội vào sâu để gây nhiễm Covid-19

Khoang mũi là vị trí chính nơi SARS-CoV-2 hình thành, trước khi lan đến phổi. VIRALEZE cung cấp hàng rào ngăn chặn vi rút, đồng thời cung cấp một lớp ẩm giúp giữ nước cho mô mũi, bảo vệ khỏi bị khô và tổn thương. Natri astodrimer được thiết kế chính xác không đi vào máu và hoạt động cục bộ tại vị trí áp dụng trong khoang mũi.

Chuyên gia đánh giá cao

TS Jackie Fairley – Giám đốc điều hành của Công ty StarPharma Holdings cho biết, VIRALEZE có nhiều ưu thế đặc biệt tạo nên hàng rào bảo vệ sức khỏe, hữu ích cho mọi người trong các hoạt động mang tính tụ tập đông người. VIRALEZE không chỉ chống lại các biến thể Alpha, Beta, Gamma của Covid-19 mà còn góp phần bảo vệ sự an toàn cho mọi người trước các chủng vi rút gốc từ Mỹ, Châu Âu và Úc.

PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc BV Tai Mũi Họng TƯ cho biết, vi rút thường nằm trong lớp màng nhầy mũi, cố tìm mọi cách nhân lên, bám vào tế bào và xâm nhập vào cơ thể, vì vậy trước đây, các bác sĩ thường khuyến cáo người dân nên xịt mũi, xúc họng bằng nước muối sinh lý, nhằm làm bão hòa, lỏng dịch nhầy mũi, để dễ dàng đẩy nhanh dịch nhầy có vi rút bám vào ra ngoài. Tuy nhiên, so sánh với sản phẩm bình xịt mũi kháng virus VIRALEZE, thì sẽ thấy sản phẩm mới này có tác dụng bất hoạt vi rút ngay tại niêm mạc nhầy không cho nó nhân lên hay tiến sâu hơn vào cơ thể. Đây là tác dụng nổi trội, một giải pháp phòng dịch an toàn hiện nay, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế.

PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh từng là chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu vacxin nhiễm khuẩn đường hô hấp điều trị viêm mũi trẻ em và người lớn” và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu nguyên nhân nhiễm khuẩn đường hô hấp, nghiên cứu chất lượng và hiệu quả của vacxin nhiễm khuẩn đường hô hấp... Bà cũng là tác giả của các đầu sách: Dị ứng trong Tai Mũi Họng, Lâm sàng và chẩn đoán bệnh Tai Mũi Họng, Bệnh học về Tai Mũi Họng.

BS. Nguyễn Quang Hưng, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Với sản phẩm bình xịt mũi kháng virus VIRALEZE, bằng cách sử dụng đơn giản, xịt vào mũi, những hạt polime trong sản phẩm sẽ bám dính vào bề mặt niêm mạc mũi của chúng ta và tồn tại ở đó. Đây là hàng rào bảo vệ thứ hai sau khẩu trang. Như vậy, nếu dòng không khí đi vào có chứa vi rút thì các hạt polime sẽ bắt dính vi rut SARS-CoV-2 qua các gai bám và bất hoạt, làm cho vi rút không phát triển được nữa và sẽ cố định, đào thải chúng ra ngoài một cách tự nhiên qua việc làm vệ sinh mũi hàng ngày.

Còn với người bệnh, triệu chứng ho, hắt hơi có thể phóng thích vi rut ra ngoài thì khi dùng sản phẩm này sẽ làm cho luồng không khí của chứa virus từ phổi của người bệnh sẽ được bắt dính tại chính đường thoát. Vi rút bị bất hoạt và không có khả năng nhân lên nữa, giảm nồng độ phóng thích vi rut ra bên ngoài môi trường.

Như vậy, sản phẩm bình xịt mũi kháng vi rút VIRALEZE sẽ hỗ trợ công tác phòng chống dịch bên cạnh 5K, vaccine.

**

Hiện nay VIRALEZE được đăng ký lưu hành ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là Châu Âu và đang bán trên một số thị trường online. Việt Nam và Nhật Bản cùng được phép lưu hành trong cùng thời điểm, trước đó là Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp mã hồ sơ 000.00.19 H26-211119.0007, số công bố 210002011/PCBA-HN ngày 30/11/2021.

 

Chuyên gia trao đổi trực tuyên trong buổi họp báo ra mắt bình xịt tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/12

 

BẢO THƯ