Chi hơn 6,2 tỷ đồng để bao kê giao thông

Hôm nay 11/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 7 bị cáo trong vụ án Đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày.

Đường dây nộp tiền bảo kê

Nhóm các bị cáo bị VKSND Tp Hà Nội truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 354 BLHS năm 2015 gồm: Lê Bá Dũng (sinh năm 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trần Sỹ Cương (sinh năm 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) và Nguyễn Quốc Cương (sinh năm 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (sinh năm 1963, nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Ba bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại khoản 4 Điều 364, BLHS năm 2015 gồm: Nguyễn Ánh Hào (sinh năm 1981, ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (sinh năm 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (sinh năm 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tuấn Vinh.

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm nên Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”) và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Bị cáo Nguyễn Ánh Hào

Hào và Vinh có nhiệm vụ đi vận động, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo để lấy tiền đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Cường có nhiệm vụ khi đi làm thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh, Hào để báo lại cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Bằng thủ đoạn nêu trên, trong vòng hơn 2 năm từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, các bị cáo đã thu được tổng số tiền hơn 6 tỷ 262 triệu đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu từ Vinh và Hào để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.

Trong vụ án này, Cơ quan tiến hành tố tụng cũng xác định, Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Bị cáo khai có người nhận 60 triệu/ tháng

Tại phiên toà hôm nay, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh khai: Sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, cụ thể: Thanh tra Giao thông của các quận huyện; cán bộ Cảnh sát Giao thông của một số Đội thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố, Đội Cảnh sát Giao thông Công an các quận huyện, Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự Công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội… với số lượng từ 1,5 triệu đồng đến 60 triệu đồng/người.

Theo lời khai của Hào, anh ta và Lê Văn Cường là người nghĩ ra việc đưa tiền cho người của cơ quan chức năng để xử lý xe vi phạm. Liên quan đến vụ án, Vinh, Hào còn khai Nguyễn Thị Ninh (SN 1982, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) là vợ đã ly hôn của bị cáo Cường, có tham gia vào việc đưa hối lộ. Hào khai  đóng tiền cho Ninh, sau đó Vinh đã cùng Ninh đi đưa tiền cho một số cán bộ Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông. Tuy nhiên, tại CQĐT, Cường và Ninh không khai nhận việc có sự tham gia của Ninh.

Ninh khai không biết việc của Hào, Vinh và Cường làm. Hào và Vinh cũng không giao nộp được tài liệu liên quan đến Ninh. Cơ quan điều tra tiến hành cho đối chất nhưng các bên vẫn giữ lời khai của mình. Vì vậy, cơ quan tố tụng xác định không đủ căn cứ để xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Ninh.

Việc chi tiền cho Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông hàng tháng (từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018), Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng nhiều người và lượng tiền rất lớn nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, thu thập tài liệu; triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng họ không thừa nhận là đã nhận tiền như lời khai của hai bị cáo. Ngoài lời khai của các bị cáo và danh sách do Hào lập không có tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Do vậy, VKSND Tp Hà Nội đã kiến nghị Giám đốc Công an Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

VŨ UY