Xe ô tô mới miễn đăng kiểm lần đầu
Từ 0h00, ngày 22/3/2023 các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu. Thông tin này được dư luận đón đợi và hoan nghênh nhiệt liệt, đây đúng là việc “có lợi cho dân”.
Từ 0h00, ngày 22/3/2023, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành. Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục so với Thông tư cũ, trong đó có 2 nội dung đáng chú ý.
Thứ nhất, miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.
Đây là vấn đề được người dân chờ đợi từ lâu và Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) đề xuất từ tháng 5/2022, vì xe ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu. Mặt khác, nếu miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.
Thứ hai, Thông tư điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới theo hướng, ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; Thời gian sản xuất đến 07 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất trên 07 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 06 tháng;
Với ô tô chở người các loại trên 09 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 05 năm thì chu kỳ tăng từ 06 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 05 năm thì chu kỳ giữ nguyên 06 tháng.
Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Như vậy, Thông tư mới đã khắc phục những bất cập của Thông tư 16 như yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…
Việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT cũng cho thấy Bộ Giao thông- Vận tải đã lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia. Ngoài ra là nghiên cứu, tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta… để điều chỉnh kịp thời.
Trong một diễn biến khác liên quan đến đăng kiểm được dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm là tại phiên họp thứ 23 ngày 12/1, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất bổ sung vụ án Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm vào diện Ban sẽ theo dõi, chỉ đạo.
Điều đó cho thấy đăng kiểm là hoạt động rất quan trọng trong trách nhiệm bảo đảm chất lượng xe cơ giới khi tham gia giao thông, nhằm bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản của người dân. Cơ quan đăng kiểm tham nhũng, tiêu cực thì hậu quả khôn lường, đã có biết bao vụ án đau lòng xảy ra do phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn.
Có thể hiểu rằng, ngành đăng kiểm cũng là một phương tiện, cần kiểm tra, rà soát thường xuyên để bảo đảm cho nó vận hành an toàn và hiệu quả. Vụ án đăng kiểm đang được các cơ quan chức năng tập trung giải quyết triệt để là cơ hội để ngành đăng kiểm thay đổi, làm trong sạch bộ máy, bảo đảm cho nó hoạt động đúng pháp luật. Trong hành trình đó, Bộ Giao thông – Vận tải có trách nhiệm rất lớn, một trong các trách nhiệm đó là rà soát thủ tục, đơn giản và minh bạch hóa để bộ máy không sản sinh ra những sâu mọt có thể “ăn thủng cả sắt thép” như những gì vụ án đang được phanh phui.
Được biết Bộ Giao thông- Vận tải cũng đang khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo hướng tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, phòng ngừa tiêu cực, tiết kiệm chi phí của xã hội, đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Đây là một tín hiệu tích cực, nếu được Chính phủ ban hành sẽ làm thay đổi căn bản hoạt động đăng kiểm hiện nay.
Một câu hỏi không thể không đặt ra, nếu cơ quan điều tra của Bộ Công an không khởi tố, điều tra tội phạm trong hoạt động đăng kiểm thì liệu có những thay đổi này không? Điều đó cho thấy công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực với nguyên tắc không có vùng cấm hiện nay có ý nghĩa chính trị, xã hội rất lớn, tác động đến cuộc sống của người dân.
Thay đổi của Thông tư mới là tin vui đối với người dân và doanh nghiệp - Ảnh: CTL
Bài liên quan
-
Lý do phê chuẩn khởi tố Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh và thuộc cấp
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương
-
TAND TP.HCM xét xử vụ đăng kiểm với 254 bị cáo
Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 tháng -
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép khởi tố, bắt tạm giam đối với đại biểu Lê Thanh Vân
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Khởi kiện không đúng bị đơn trong vụ án dân sự - Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
-
Tạm thời không tuyển dụng công chức, giảm tối thiểu 5 bộ, 2 cơ quan thường trực Chính phủ
-
Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản - Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện
-
Bác kháng cáo, tuyên án tử hình “Quân Idol”
-
Chủ tịch nước Lương Cường thăm và làm việc với Tòa án nhân dân tối cao
Bình luận