Q va G phạm tội Giết người
Qua nghiên cứu bài viết của tác giả Dương Đình Mạnh về xác định tội danh đối với Q và G phạm tội “Giết người” hay tội “Cố ý gây thương tích” tôi đồng tình với quan điểm thứ 2.
Để xác định Q phạm tội “Giết người” trước tiên cần xác định Q dùng khúc gỗ là hung khí nguy hiểm đánh liên tiếp vào vùng đầu H (là vùng trọng yếu trên cơ thể của con người có thể dẫn đến tử vong), nếu như không có người can ngăn thì Q và G chưa chắc đã dừng lại và việc dùng khúc gỗ liên tiếp đánh H rất dễ có thể gây tử vong đối với H hoặc nếu H sau khi bị đánh không được cấp cứu kịp thời cũng sẽ có thể bị tử vong. Cường độ tấn công của Q và G là rất quyết liệt; Q và G hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả H có thể tử vong nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho tính mạng của H; hành vi của Q thể hiện sự côn đồ, hung hãn, quyết liệt, coi thường tính mạng người khác; H không chết là ngoài ý thức, mong muốn chủ quan của Q.
Q và H trước đó không có mâu thuẫn gì với nhau, chỉ vì sau khi hát karaoke ra về do đi nhanh, thấy xe công nông do H điều khiển cùng chiều phía trước đang chuyển hướng sang phần đường bên trái; Q xử lý không kịp đã trượt ngã; dẫn đến nhưng Q chửi H sau đó quay lại quán hát gọi G cùng đi tìm H để đánh. Điều thể hiện sự côn đồ và hung hãn của Q muốn thực hiện hành vi đánh H đến cùng.
Bên cạnh đó, nghiên cứu Án lệ số 17/2018/AL và Án lệ số 47/2021/AL thì có đủ căn cứ để xét xử Q và G phạm tôi Giết người, thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại điểm n khoản 3 Điều 134 BLHS.
Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum đã tiến hành xét xử bị cáo Phan Văn Tân bị truy tố về tội Giết người và Cố ý gây thương tích- Ảnh: Thi Loan
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Nhóm đối tượng lạ mặt hành hung nhân viên Công ty bất động sản
-
Thứ bậc hiệu lực pháp lý và nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
-
Về nguyên tắc xét xử theo lẽ công bằng
Kiến nghị bãi bỏ quy định về áp dụng lẽ công bằng trong BLDS và BLTTDS năm 2015 -
Sự giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng, giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan và mối quan hệ
-
175 tên gọi, bút danh và bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bình luận