
Nguyễn Văn L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
Sau khi nghiên cứu bài viết “Nguyễn Văn L phạm tội gì?” của tác giả Trần Văn Minh đăng ngày 25/07/2023, tôi đồng tình với quan điểm thứ hai.
Điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS quy định về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, cụ thể: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép lái xe theo quy định...”
Trong trường hợp của Nguyễn Văn L, theo quan điểm thứ hai, L đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ do không có giấy phép lái xe ô tô mà vẫn lên ô tô để lái. Hậu quả của hành vi này là ông Ch chết và bà Th bị thương tích 67%.
Để hiểu rõ hơn, ta có thể phân tích các yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS:
- Khách thể của tội phạm: Là sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác.
- Mặt khách quan của tội phạm:
Hành vi khách quan: Lái xe mà không có giấy phép lái xe.
Hậu quả: Ông Ch chết, bà Th bị thương tích 67%.
Mối quan hệ nhân quả: Việc L đạp nhầm chân ga là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả trên.
- Mặt chủ quan của tội phạm: L biết rằng mình không có giấy phép lái xe mà vẫn cố tình lái, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Dựa vào các yếu tố trên, ta có thể kết luận rằng Nguyễn Văn L có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS.
Tiếp theo, Nguyễn Văn L biết rằng mình không có giấy phép lái xe nhưng vẫn cố tình lái xe, điều này không thể xem là vô ý. Trong trường hợp này, L đã chấp nhận rủi ro mà hành động của mình có thể gây ra. Điều này có thể bị xem là hành vi cố ý gây ra hậu quả nghiêm trọng mà L có thể dự đoán được, thay vì là hành vi vô ý.
Về chủ quan, để xác định một tội vô ý làm chết người, người phạm tội phải không hề biết rằng hành động của họ có thể gây ra cái chết, hoặc dù đã biết nhưng họ tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra. Trong trường hợp của Nguyễn Văn L hoàn toàn biết rằng mình không có giấy phép lái xe nhưng vẫn cố tình lái xe, nên đây không phải là hành vi vô ý. Vì vậy, quan điểm Nguyễn Văn L phạm tội Vô ý làm chết người, theo quy định tại khoản 1 Điều 128 BLHS, là không phù hợp.
Trên đây là quan điểm của tác giả về vụ án, kính mong các độc giả đóng góp ý kiến.
CSGT kiểm tra giấy phép lái xe - Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Từ ngày 01/7/2025, Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐTP chính thức có hiệu lực thi hành, bảo đảm áp dụng đúng và thống nhất một số quy định của Luật Phá sản, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Bộ luật Hình sự
-
Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định về tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện thẩm quyền của các Tòa án nhân dân
-
Bình Phước: Tìm nhân chứng là hành khách trên xe khách mang biển kiểm soát 47B–022.22
-
Cần làm rõ quy định tại Điều 95 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là xác định chứng cứ hay đó chỉ là nguồn chứng cứ
-
Từ ngày 01/6/2025 sẽ "hết mẹo" trong sát hạch giấy phép lái xe
Bình luận