
UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
Tiếp thu, chỉnh lý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Báo cáo một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, còn có một số ý kiến chưa thống nhất về đối tượng chịu thuế (Điều 2) và về đối tượng không chịu thuế (Điều 3).
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bảo đảm thực hiện quy định của Hiến pháp, đúng thẩm quyền của Quốc hội. Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo Luật để đảm bảo linh hoạt trong thực tiễn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi
Về thuế suất và mức thuế đối với nước giải khát có đường, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, nước giải khát có đường là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất ở mức hợp lý là để từng bước hạn chế việc sử dụng các sản phẩm có hàm lượng đường cao, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp. Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế đối với sản phẩm này khoảng 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình. Phương án này vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo Luật vì cho rằng, đây là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất 10% là hợp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có hàm lượng đường thấp, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Sau thời gian thực hiện sẽ tổng kết và nghiên cứu đề xuất phù hợp thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế.
Tại phiên thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lắng nghe, thảo luận các nội dung liên quan đến đối tượng không chịu thuế, thuế suất, hiệu lực thi hành cùng nhiều nội dung khác.
Tham gia thảo luận, các đại biểu bày tỏ quan tâm tới nội dung xăng và điều hòa công suất dưới 90.000 BTU (khi bán riêng cục nóng, lạnh) vẫn thuộc diện chịu thuế như hiện hành.
Không đồng tình với quy định này, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho rằng, xăng và điều hòa không còn là hàng xa xỉ như trước đây, mà là nhu yếu phẩm của nhiều gia đình. Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho hai mặt hàng này là không phù hợp với bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt, vốn chỉ áp dụng cho hàng hóa xa xỉ. Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, ý kiến về nội dung này đã được nêu tại nhiều phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường nhưng chưa được tiếp thu đầy đủ.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng và điều hòa. Đối với xăng, mặt hàng này hiện đang chịu nhiều loại thuế khác như thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu... Còn đối với điều hòa, khi mà hầu hết các gia đình đều sở hữu 1-2 chiếc, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt trở nên không còn phù hợp. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhấn mạnh rằng cần thiết phải đánh giá và xem xét lại một cách kỹ lưỡng việc áp dụng thuế đối với xăng và điều hòa.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, quá trình sửa đổi và ban hành luật phải đảm bảo tính chặt chẽ, thuyết phục, đồng thời hướng đến mục tiêu quản lý hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
Đối với vấn đề thuế suất và mức thuế đối với thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát có đường, xe ô tô pick-up chở hàng và xe ô tô hybrid, do còn nhiều ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính và cơ quan thẩm tra tiếp tục trao đổi, tham vấn ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp để bổ sung thông tin, dữ liệu cho các phương án, và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh nguyên tắc chung là phải hài hòa giữa yêu cầu bảo vệ sức khỏe người dân, mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, không gây cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế và đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Tiếp thu, chỉnh lý Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
Báo cáo một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã thống nhất tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội đối với các nội dung như: người nộp thuế; thu nhập được miễn thuế; kỳ tính thuế; các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; phương pháp tính thuế đối với các khoản thu nhập phát sinh của các tổ chức nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam…
Với một số nội dung còn có ý kiến khác nhau như việc cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được bù trừ lãi từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả chuyển nhượng dự án) với lỗ từ các hoạt động kinh doanh khác, Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính lo ngại rằng quy định này sẽ tạo cơ chế cho các doanh nghiệp tận dụng làm giảm nghĩa vụ thuế từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư thông qua việc bù trừ với lỗ của các hoạt động kinh doanh khác, trong đó không loại trừ trường hợp các hoạt động kinh doanh khác chỉ được đăng ký và hoạt động mang tính ngắn hạn, hạch toán lỗ có chủ đích. Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính đề nghị cân nhắc thận trọng vấn đề này để phòng tránh việc lợi dụng chính sách.
Toàn cảnh phiên họp
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng việc sửa đổi pháp luật về thuế cần được xem xét, tính toán một cách toàn diện. Bởi quá trình xây dựng dự thảo hiện chưa tính đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào năm 2025 và đạt mức tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo, như Trung ương và Quốc hội đã đề ra. Vì vậy, cần có sự rà soát, điều chỉnh phù hợp để bảo đảm các quy định thuế hỗ trợ hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế.
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo để đánh giá kỹ lưỡng tác động của dự thảo Luật, đặc biệt là ảnh hưởng đối với thu ngân sách nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng việc xây dựng chính sách thuế cần bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội. Sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Do đó, cần đặc biệt lưu ý những nội dung có thể tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định nhiệm vụ đặt ra là phải nuôi dưỡng nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh tình trạng tận thu nhưng đồng thời phải ngăn chặn hiệu quả các hành vi lợi dụng chính sách để trốn thuế.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh đây là luật rất khó, có tác động lớn tới cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh và cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính là cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện báo cáo tiếp thu, giải trình và các tài liệu liên quan; thực hiện các bước công việc theo quy định, bảo đảm chất lượng và tiến độ dự án trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bài liên quan
-
Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến với 13 vấn đề quan trọng
-
Dự kiến chương trình phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
-
Tên gọi, trụ sở chính và địa bàn quản lý của các Chi cục Thuế khu vực sau sắp xếp, tinh gọn
-
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 3 luật được Quốc hội thông qua
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Vụ “thổi giá” đất 30 tỷ đồng/m2 ở Sóc Sơn: 6 bị cáo đã lĩnh án tù
-
Ngày Xuân, Cột cờ Lũng Cú cảnh đẹp mê hoặc lòng người
-
Dự kiến sẽ sáp nhập 6 - 7 nghìn đơn vị hành chính cấp xã
-
Về bài viết: “Có đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do sự việc đã được giải quyết bằng bản án hành chính đã có hiệu lực không?”
-
Pháp luật Trung Quốc về kiện phái sinh và kiến nghị cho Việt Nam
Bình luận