Quảng Trị khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không và công bố 30 dự án quan trọng kêu gọi đầu tư
Ngày 06/7/2024, UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T – CIENCO 4 chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Khởi công xây dựng Cảng hàng không-hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và lãnh đạo các Bộ, Ngành đã dự lễ khởi công.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long biểu dương tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông- Vận tải và nhân dân vùng dự án khắc phục khó khăn, đồng lòng để dự án triển khai, Phó Thủ tướng nêu rõ, việc khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị hôm nay là minh chứng cho quyết tâm chính trị của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh. Theo Phó Thủ tướng, những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, nhưng trong thời gian tới, công việc còn rất lớn và có nhiều khó khăn, thách thức. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông -Vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn để hoàn thành công trình đúng tiến độ.
CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án CHK Quảng Trị có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.
Các đại biểu làm nghi thức khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết với vị trí là nơi giao nhau của hai tuyến hành lang huyết mạch Quốc gia và khu vực theo trục Đông-Tây và Nam-Bắc, Quảng Trị là tỉnh có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội; quốc phòng -an ninh và đối ngoại. “Lịch sử đã đi qua hơn 50 năm từ ngày đôi bờ Hiền Lương nối thành một nhịp. Sau 35 năm tái lập tỉnh, Quảng trị hôm nay đang vươn mình khẳng định rox hơn về hình hài, diện mạo và tầm vóc. Tin tưởng sâu sắc rằng Lễ khởi công Cảng hàng không Quảng Trị hôm nay là tiền đề, là nền móng vững chắc cho một tương lai không xa”, ông Hưng nhấn mạnh.
Quảng Trị hiện có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, Quảng Trị còn có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, lại nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây gắn liền Quốc lộ 9 (được xác định là trục xương sống kết nối chặt chẽ với các trục hành lang kinh tế Bắc - Nam). Với định hướng phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung và cả nước vào năm 2030, Quảng Trị đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư năng lượng.
Đáng chú ý, nằm trong Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Quảng Trị sở hữu thế mạnh du lịch vượt trội với đường bờ biển dài 75km, các khu du lịch nghỉ dưỡng dọc ven biển Cửa Việt - Cửa Tùng, các hang động, thác nước đẹp như thác Tà Puồng, động Brai và nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải… Trong bối cảnh du lịch tâm linh, du lịch về nguồn tăng mạnh, dự báo lượng khách từ 2 đầu đất nước đổ về Quảng Trị để thăm lại chiến trường xưa, tham quan các di tích gắn với lịch sử dân tộc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sẽ bùng nổ.
Với những lợi thế và tiềm năng đó, việc đưa vào khai thác CHK Quảng Trị sẽ góp phần “mở cửa bầu trời”, kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.… Bên cạnh đó, CHK Quảng Trị cũng sẽ trở thành điểm nhấn về hạ tầng giao thông, là điều kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư. CHK Quảng Trị sẽ tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được khai thác, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào - Thái Lan, dự án đường ven biển nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cao tốc Lao Bảo - Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo, dự án CHK Quảng Trị là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Trị phát triển.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị. Cùng với các dự án động lực, quy mô lớn khác về năng lượng, hạ tầng, bất động sản khác của T&T Group đang được triển khai và đề xuất đầu tư, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng Quảng Trị. “Tập đoàn T&T quyết định đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm. Trách nhiệm với những anh hùng đã hy sinh để giành độc lập tự do cho đất nước; Trách nhiệm với người dân Quảng Trị. Tập đoàn T&T cam kết sẽ tập trung nguồn lực, nhân lực để triển khai thi công đảm bảo an toàn và chất lượng, hoàn thành dự án đúng tiến độ”, ông Hiển khẳng định.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị
Đặc biệt, dự án sẽ hiện thực hóa khát vọng bao đời nay của nhân dân Quảng Trị với mong muốn rút ngắn hành trình Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cả nước và những gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bạn bè quốc tế đến với mảnh đất, con người Quảng Trị được thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Công bố danh mục 30 dự án quan trọng kêu gọi đầu tư
Tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh Quảng Trị công bố danh mục các dự án tiêu biểu tỉnh mời gọi đầu tư. Theo danh mục này, sẽ có 30 dự án tiêu biểu được Quảng Trị mời gọi đầu tư trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có 6 dự án công nghiệp - năng lượng – điện, 2 dự án lĩnh vực nông nghiệp, 4 dự án thương mại dịch vụ, 10 dự án đô thị - dịch vụ - du lịch, 1 dự án giao thông vận tải, 2 dự án cấp nước sinh hoạt, 2 dự án xử lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường, 1 dự án lĩnh vực giáo dục đào tạo, 1 dự án lĩnh vực y tế, 1 dự án lĩnh vực văn hóa thể thao.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư
Các dự án kêu gọi có mức đầu tư lớn như: Khu công nghiệp sinh thái tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (2.300 tỷ đồng); Khu công nghiệp Nam Đông Hà (886,7 tỷ đồng); Khu đô thị sinh thái Nam sông Hiếu tại phường Đông Lễ, TP. Đông Hà (2.800 tỷ đồng). Khu đô thị và quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf tại xã Triệu An, Triệu Vân, huyện Triệu Phong (2.500 tỷ đồng); Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (2.000 tỷ đồng).
Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng và dân cư biển Mũi Trèo tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (2.000 tỷ đồng); Khu Du lịch sinh thái và dân cư Brai - Tà Puồng tại Hướng Việt, Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (2.500 tỷ đồng); Khu đô thị và quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf tại xã Triệu An, Triệu Vân, huyện Triệu Phong (2.500 tỷ đồng); Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (2.000 tỷ đồng); Khu tổ hợp du lịch - dịch vụ - đô thị và sân golf tại thị trấn Cam Lộ, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (6.000 tỷ đồng)…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng luôn khắc cốt nghi tâm ý kiến chỉ đạo sâu sắc từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt". Ông cũng cho biết thêm, để kêu gọi được các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và có thiện chí với Quảng Trị, chúng tôi đã chủ động “tìm đến với họ”, gặp gỡ, trao đổi và đưa ra những cam kết trách nhiệm, xây dựng mối quan hệ hợp tác thân thiện và hiệu quả.
Xác định việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư là khâu quan trọng để tiếp cận và thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, vận dụng linh hoạt các chính sách ưu đãi cùng nhiều giải pháp mang tính đột phá nên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn như: Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 14.234 tỉ đồng; Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn 2.074 tỉ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng; Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời với tổng vốn đầu tư 968,96 tỉ đồng; Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao tổng vốn đầu tư 204,66 tỉ đồng...
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Cần truy tố và xét xử Nguyễn Văn B về tội “mua bán trái phép súng săn”
-
Thực trạng áp dụng án lệ trong giải quyết các tranh chấp dân sự tại Việt Nam
-
Không nhất thiết phải đề cập đến “tờ vé số có phải là tài sản hay không”
Bàn về dự thảo Án lệ số 08/2024/AL -
Hội thi “Tiếng hát người giữ rừng” tại Quảng Nam
-
Hành vi của Nguyễn Văn B chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội “tàng trữ trái phép súng săn”
Bình luận