Công ty Điện lực Phú Thọ: Tiên phong trong chuyển đổi số để phục vụ người dân
Công ty Điện lực Phú Thọ đã đặt chuyển đổi số là một trong những trọng tâm chiến lược để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống điện và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân.
Nhận thức rõ rằng chuyển đổi số không chỉ là một xu thế mà còn là nền tảng để tạo ra những bước đột phá trong quản trị, vận hành và phục vụ. Vì vậy, Công ty đã xây dựng kế hoạch số hóa toàn diện các hoạt động, từ hạ tầng lưới điện đến quy trình chăm sóc khách hàng với mục tiêu cải thiện hiệu quả và tăng cường tính minh bạch.
Công ty ĐL PT tự động hóa lưới điện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh, hiện đã đưa vào vận hành 17/17 TBA 110kV ở chế độ không người trực
Trong quá trình phát triển lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Phú Thọ đã tập trung hiện đại hóa trung tâm điều khiển với hệ thống Scada, đảm bảo khả năng giám sát và điều hành hiệu quả cho 17 trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh. Việc vận hành các trạm này ở chế độ không người trực không chỉ nâng cao độ an toàn mà còn cho phép tối ưu hóa nguồn lực vận hành.
Đồng thời, các thiết bị đóng cắt thông minh đã được đầu tư và tích hợp vào hệ thống Scada để điều khiển từ xa, hỗ trợ các chương trình tự động hóa lưới điện trung áp (DMS). Sự cải tiến này không chỉ giúp bộ phận Điều độ viên điều hành lưới điện hiệu quả mà còn giảm thiểu đáng kể thời gian mất điện khi xảy ra sự cố, góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho người dân.
Đối với công tác đo đếm điện năng, Công ty Điện lực Phú Thọ hiện đang quản lý và vận hành một hệ thống lớn gồm 445.038 công tơ, trong đó có 85,55% là công tơ điện tử có khả năng thu thập dữ liệu từ xa. Tỷ lệ thu thập dữ liệu đo xa đạt trung bình 96,75% giúp Công ty quản lý tiêu thụ điện chính xác và kịp thời hơn, từ đó cải thiện khả năng kiểm soát nguồn cung cấp và hạn chế lãng phí.
Song song với các cải tiến về kỹ thuật, Công ty Điện lực Phú Thọ cũng tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm dịch vụ thuận tiện cho khách hàng. Với việc triển khai ký số cho 100% hợp đồng và biên bản, khách hàng có thể hoàn tất thủ tục từ xa mà không cần đến trực tiếp, tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả giao dịch.
Tất cả các dịch vụ điện từ khảo sát, ký hợp đồng, lắp đặt công tơ, đến các dịch vụ cấp điện cấp 4 đều được thực hiện qua ứng dụng CMIS Mobile. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Công ty đã thực hiện 11.620 dịch vụ điện qua phương thức điện tử, giúp nâng cao mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ của ngành điện. Từ đó góp phần xây dựng hình ảnh của ngành điện hiện đại, chuyên nghiệp và tận tâm.
Áp dụng khoa học công nghệ vào vận hành lưới điện
Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp người dân kiểm soát tiêu thụ điện một cách tiện lợi và chủ động hơn. Ứng dụng chăm sóc khách hàng của Công ty giúp người dân theo dõi chi phí điện theo thời gian thực, quản lý sử dụng điện hằng ngày và tối ưu hóa tiêu thụ. Không dừng lại ở đó, Công ty còn triển khai các giải pháp giúp khách hàng tương tác dễ dàng với ngành điện, tăng khả năng giám sát và quản lý, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể. Được biết, Công ty đã cải thiện các dịch vụ điện tử thông qua các tiện ích cho khách hàng như ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH.
Trên ứng dụng này, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu hóa đơn tiền điện, sản lượng tiêu thụ, chỉ số công tơ, lịch cắt điện tạm thời, và thực hiện thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ điện khác nhau. Đặc biệt, Công ty đã hợp tác với nhiều ngân hàng và nhà cung cấp ví điện tử nhằm tạo ra các phương thức thanh toán linh hoạt, không dùng tiền mặt, phục vụ người dân một cách nhanh chóng và tiện lợi. Nhờ đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua phương thức không dùng tiền mặt hiện đạt 95,22%, trong đó 50,32% thông qua ngân hàng và 44,90% thông qua ví điện tử.
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số, không ngừng nâng cấp hệ thống và tối ưu hóa mọi quy trình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Với chiến lược bài bản, chủ động và toàn diện, Công ty hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 để trở thành một đơn vị dẫn đầu trong ngành điện về chất lượng dịch vụ và khả năng thích ứng với xu thế công nghệ hiện đại.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Khởi kiện không đúng bị đơn trong vụ án dân sự - Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
-
Tạm thời không tuyển dụng công chức, giảm tối thiểu 5 bộ, 2 cơ quan thường trực Chính phủ
-
Bác kháng cáo, tuyên án tử hình “Quân Idol”
-
Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản - Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện
-
Chủ tịch nước Lương Cường thăm và làm việc với Tòa án nhân dân tối cao
Bình luận