Học viện Tòa án tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý, phát huy tốt hơn nữa vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng của ngành TAND
Sáng ngày 22/12/2025, Học viện Tòa án đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2026. Đây là dịp để các đại biểu cùng nhau nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025; thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho năm 2026, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tư pháp cho ngành Tòa án nhân dân trong giai đoạn mới.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chánh án Tòa án nhân tối cao; đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Học viện Tòa án; đồng chí Đặng Thị Thơm, Phó Giám đốc Học viện Tòa án; đồng chí Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc và cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Học viện Tòa án.
Nhiều thành tích nổi bật
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Học viện Tòa án cho biết, năm 2025, Học viện Tòa án phải thực hiện đồng thời nhiều mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn khác nhau như: đào tạo nghề, đào tạo đại học và tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ của toàn ngành trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao; sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài ngành; cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, Học viện Tòa án đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
.jpg)
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ
Về đào tạo đại học, năm 2025, Học viện Tòa án tổ chức đào tạo đại học chuyên ngành Luật cho tổng số 1.188 sinh viên, bao gồm các khóa: Khóa 6 là 288 sinh viên, khóa 7 là 300 sinh viên, khóa 8 là 286 sinh viên, khoá 9 là 314 sinh viên trong học kỳ I và 304 sinh viên trong học kỳ II.
Về đào tạo nghiệp vụ, trong năm 2025, Học viện Tòa án đã hoàn thành lớp đào tạo nghiệp vụ xét xử Khoá 10.2 với 199 học viên, Khóa 11.1 với 190 học viên; tỷ lệ học viên tốt nghiệp của 2 khóa là 99%. Hiện đang tiếp tục tổ chức đào tạo khóa 11.2 với 166 học viên và khóa 12.1 với 202 học viên.
Ngoài ra, Học viện cũng mở lớp đào tạo Thư ký Toà án tại TP. Hồ Chí Minh cho các Khóa 32.1, Khóa 32.3, Khóa 32.5, Khóa 32.7 với tổng số 428 học viên, với tỷ lệ học viên tốt nghiệp đạt 99% và tổ chức đào tạo Khóa 32.2, Khóa 32.4, Khóa 32.6 tại Học viện Tòa án với tổng số 476 học viên, với tỷ lệ học viên tốt nghiệp đạt 98%.
Ngày 29/8/2025, tiếp tục khai giảng Khóa 32.8 với 49 học viên, Học viện đã hoàn thiện thủ tục công nhận tốt nghiệp và cấp chứng chỉ cho các học viên.
.jpg)
.jpg)
Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác năm 2026 của Học viện Tòa án
Bên cạnh đó, Học viện còn tổ chức lớp đào tạo Thẩm tra viên cao cấp, thẩm tra viên, lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Phòng và tương đương; lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử án Hành chính tại miền Bắc, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải, đối thoại chia làm 2 đợt tại 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Học viện cũng tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến về dân sự, hình sự, hành chính: dành cho đối tượng là cán bộ công chức, viên chức Toà án nhân dân các cấp, tại 355 điểm cầu. Ngoài ra, năm 2025, Học viện Tòa án đã tổ chức đào tạo thạc sĩ ngành Luật Khoá 1 với 36 học viên…
Đổi mới tư duy, phương thức quản lý để Học viện giữ vững vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng của ngành Tòa án nhân dân
Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh cũng cho biết thêm, bước sang năm 2026, Học viện Tòa án đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới với tiêu chuẩn ngày càng cao đối với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Tòa án, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia.
.jpg)
Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Học viện Tòa án
Thực tiễn đó đòi hỏi Học viện phải tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phát huy tốt hơn nữa vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng của ngành Tòa án nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, chuẩn mực về đạo đức, bản lĩnh trong xét xử”.
Đồng thời, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh cũng đề ra các định hướng trong thời gian tới, thứ nhất, về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng làm trọng tâm, lấy yêu cầu thực tiễn xét xử và công tác của ngành Tòa án làm thước đo hiệu quả đào tạo. Các chương trình đào tạo cần được rà soát, cập nhật kịp thời các quy định pháp luật mới, các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và văn bản chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao; tăng cường gắn lý luận với thực tiễn, giữa giảng dạy trên giảng đường với kinh nghiệm từ hoạt động xét xử và quản lý tư pháp.
Đồng thời, Học viện tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác đào tạo sau đại học, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển khai đào tạo tiến sĩ ngành Luật, góp phần xây dựng nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao cho Ngành.
Thứ hai, về phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, Học viện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Đồng thời, tạo điều kiện để giảng viên tham gia hoạt động thực tiễn tại các đơn vị trong Ngành, tham gia nghiên cứu hồ sơ, tổng kết thực tiễn xét xử, qua đó nâng cao tính thực tiễn, sinh động và thuyết phục của bài giảng.
Thứ ba, về công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác, Học viện cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với yêu cầu cải cách tư pháp và thực tiễn hoạt động của ngành Tòa án; chú trọng các đề tài có tính ứng dụng cao, phục vụ trực tiếp cho công tác xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Song song với đó, tiếp tục mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài nước, lựa chọn các mô hình, kinh nghiệm phù hợp với điều kiện và đặc thù của Việt Nam.
Thứ tư, về công tác quản trị, điều hành, Học viện cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và tổ chức đào tạo; xây dựng môi trường làm việc kỷ cương, chuyên nghiệp, minh bạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và của mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chánh án Tòa án nhân tối cao (TANDTC) đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động Học viện Tòa án trong thời gian qua. Đặc biệt, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, Học viện đã thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm, đoàn kết, từng bước đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên; tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin; mở rộng hợp tác quốc tế; đồng thời từng bước triển khai đào tạo trình độ sau đại học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành.
“Đây là Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh toàn ngành Tòa án nhân dân đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ cải cách tư pháp, xây dựng Tòa án nhân dân chuyên nghiệp, hiện đại, liêm chính, phụng sự Tổ quốc và Nhân dân. Hội nghị cũng là dịp để Học viện Tòa án nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan những kết quả đã đạt được; thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; từ đó xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2026 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Tòa án nhân dân”, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng nói.
.jpg)
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chánh án Tòa án nhân tối cao phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2026 của Học viện Tòa án
Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cũng cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chính phủ chủ trương siết chặt việc mở mã ngành đào tạo luật, đặc biệt hạn chế các cơ sở đào tạo đa ngành mở chương trình chuyên ngành luật. Trong bối cảnh đó, Học viện Tòa án - là cơ sở đào tạo chuyên ngành duy nhất - có những lợi thế rõ rệt về tính đặc thù và chuyên sâu, đồng thời cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới. “Tôi đánh giá cao nỗ lực của Học viện trong việc tiếp tục tổ chức đào tạo trình độ Thạc sĩ, hướng tới mở mã ngành đào tạo trình độ Tiến sĩ. Đây là bước đi thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự chủ động, quyết tâm đổi mới của Học viện trong việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ cán bộ, thẩm phán trong bối cảnh cải cách tư pháp đang được đẩy mạnh, yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đào tạo sau đại học không chỉ là nhiệm vụ đào tạo đơn thuần, mà còn là giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng tầm tri thức pháp lý và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ ngành Tòa án”, Phó Chán án TANDTC Phạm Quốc Hưng nhấn mạnh.
Cũng tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hưng yêu cầu Học viện Tòa án tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 5 nhiệm vụ sau đây:
Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện thể chế, quy chế nội bộ.
Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao về triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2026. Đặc biệt, các Nghị quyết, Chỉ thị và kế hoạch thực Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân.
Thực hiện nhiệm vụ trực tiếp mà các văn bản chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao đã giao cho Học viện. Nắm bắt tinh thần nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho sát tình hình thực tế.
Rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của Học viện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Học viện không chỉ đào tạo về kiến thức chuyên môn mà còn góp phần đào tạo cả nhân cách - nơi mà quy tắc ứng xử phải hết sức văn hóa, nhân văn, đạo đức. Trách nhiệm duy trì môi trường đào tạo thực sự văn hóa, văn minh là nhiệm vụ quan trọng.
Thứ hai, xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu mới.
Đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đào tạo của Học viện. Học viện cần tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ giảng viên theo đúng chuyên môn, bố trí hợp lý giữa các khoa, bộ môn; tăng cường cho giảng viên tham gia hoạt động thực tiễn tại các Tòa án; thực hiện tốt các chính sách khuyến khích giảng viên học tập nâng cao trình độ, tham gia nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy. Giảng viên cơ hữu bổ nhiệm các chức danh tư pháp, giảng viên kiêm chức.
Đồng thời, quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ viên chức, giảng viên thông qua việc khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng quy định các nguồn lực và tài sản công hợp pháp; tạo môi trường làm việc ổn định, minh bạch, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Học viện.
Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tham mưu xây dựng pháp luật và giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp.
Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tài liệu giảng dạy trên cơ sở các tập bài giảng mà Học viện đang sử dụng đảm bảo tính chính quy, thống nhất. Quy trình cũng cần chú ý cập nhật thường xuyên các văn bản mới, các văn bản mới được sửa đổi, bổ sung đảm bảo tính thời sự.
Học viện cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của Tòa án nhân dân tối cao trong công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
Song song với đó, cần đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức công vụ, tác phong nghề nghiệp, chuẩn mực ứng xử của người Thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu xây dựng Tòa án nhân dân liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại.
Thứ tư, chuẩn hóa chương trình, giáo trình và bảo đảm chất lượng đào tạo.
Chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế, tận dụng các dự án hỗ trợ kỹ thuật để cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, các trang thiết bị giảng dạy của Học viện cũng như tiếp cận các nhận thức giáo dục, đào tạo tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động của Học viện.
Trong những năm gần đây, hoạt động hợp tác quốc tế của TANDTC không những được đẩy mạnh cả trên phạm vi quốc tế và khu vực và trong các thỏa thuận hợp tác thì hợp tác đào tạo tư pháp luôn là một nội dung ưu tiên.
Đánh giá cao ý tưởng của Học viện về xây dựng chuẩn tiếng Anh pháp lý trong đào tạo cử nhân luật. Phù hợp quan điểm định hướng của Đảng về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, cần đề nghị Học viện quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, viên chức của Học viện để tích cực tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của Tòa án nhân dân liên quan tới hoạt động của Học viện cũng như nâng cao kỹ năng tiếp cận các tài liệu mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác.
Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện và ban hành chuẩn chương trình đào tạo ngành Luật ở các trình độ; đẩy nhanh tiến độ biên soạn, thẩm định, ban hành giáo trình trình độ đại học; nâng cấp các tập bài giảng nghiệp vụ thành giáo trình chính thức; bảo đảm tính thống nhất, liên thông, kế thừa giữa các chương trình đào tạo. Đồng thời, tập trung hoàn thành công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo đúng lộ trình, yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo của Học viện, nâng cao hiệu quả quản lý cũng như đào tạo, bồi dưỡng từ đó tạo ra một phương thức đào tạo mới để người học có thể thuận lợi tham gia.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người học dễ dàng tiếp cận với các tài liệu giảng dạy và có thể chia sẻ kinh nghiệm với các cơ sở đào tạo trong khu vực và quốc tế
Tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học khóa 11, thạc sĩ khóa 3; triển khai đào tạo văn bằng 2 ngành Luật khóa 1; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đề xuất mở mã ngành đào tạo tiến sĩ ngành Luật. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2026 đã được Tòa án nhân dân tối cao phê duyệt, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Song song với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, giảng dạy, nghiên cứu khoa học; xây dựng hệ thống quản trị Học viện đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng đào tạo.
Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Học viện Tòa án đã trao quyết định khen thưởng cho Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2025, trong đó có 22 cá nhân được tặng Chiến sỹ thi đua cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2025.
.jpg)
22 cá nhân được tặng Chiến sỹ thi đua cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2025
.jpg)
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động của Học viện Tòa án
Bài liên quan
-
Chánh án Nguyễn Văn Quảng dự Hội nghị triển khai công tác Toà án TP. Hải Phòng năm 2026
-
Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng: Nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết án, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2026
-
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TANDTC lần thứ VIII khẳng định vai trò tiên phong trong thời đại mới
-
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Quốc hội ủng hộ giao Chánh án TANDTC bổ nhiệm Chánh án Tòa án chuyên biệt
Việc ban hành Luật Tòa án chuyên biệt
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Tội đánh bạc và tội tổ chức đánh bạc theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015
-
Vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại – 6 bị cáo bị tử hình
-
Tự hào truyền thống 81 năm Quân đội Nhân dân Việt Nam
-
Danh sách địa điểm đặt trụ sở chính của 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh và 355 Tòa án nhân dân khu vực
-
Nghị quyết 254/2025/QH15 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Bình luận