
Kế hoạch tiếp công dân của Tòa án nhân dân tối cao năm 2025
(TCTA) – Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) mới ban hành văn bản Kế hoạch phân công tiếp công dân năm 2025 nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo...
Lịch tiếp công dân của Chánh án TANDTC
Theo nội dung văn bản, Văn phòng TANDTC có trách nhiệm bố trí công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần tại địa điểm tiếp công dân của TANDTC.
Chánh án TANDTC trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân vào ngày 15 hàng tháng (trường hợp trùng vào ngày nghỉ, ngày Lễ thì tổ chức thực hiện vào ngày liền kề tiếp theo) đối với các trường hợp, gồm:
Vụ việc đã được giải quyết bằng văn bản có hiệu lực pháp luật và đã hết thời hạn, thời hiệu khiếu nại theo quy định, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, đề nghị kiểm tra, xem xét lại. Vụ việc công dân đã gửi đơn nhiều lần, có dấu hiệu oan, sai, được dư luận quan tâm nhưng chưa có kết quả giải quyết.
Khi Chánh án TANDTC vắng mặt, có thể ủy quyền cho một Phó Chánh án TANDTC hoặc một Thẩm phán TANDTC thực hiện việc tiếp công dân. Ngoài ra, khi xét thấy cần thiết Chánh án TANDTC sẽ tiếp công dân đột xuất.
Phó Chánh án TANDTC: thực hiện việc tiếp công dân khi được Chánh án TANDTC ủy quyền.
Đối với Thẩm phán TANDTC: thực hiện tiếp công dân khi được Chánh án TANDTC ủy quyền hoặc theo lĩnh vực giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được phân công giải quyết.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao: trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân trong trường hợp có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Trong trường hợp đột xuất, Văn phòng liên hệ trực tiếp với Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC để phối hợp tiếp công dân theo quy định.
Thẩm phán TANDTC, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC căn cứ vào Quyết định phân công Tổ Thẩm phán và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để chỉ đạo kịp thời các công chức thẩm tra, xác minh, đề xuất, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn quy định.
Lãnh đạo TANDTC thực hiện việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân thuộc trụ sở cơ quan TANDTC hoặc nơi khác do Lãnh đạo TANDTC quyết định.
Chánh án TANDTC yêu cầu thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
Để thực hiện kế hoạch, TANDTC giao Văn phòng TANDTC lập danh sách công dân được tiếp định kỳ của tháng tiếp theo trước ngày cuối cùng của tháng liền trước để trình Chánh án TANDTC quyết định.
Văn phòng TANDTC thực hiện hoặc đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện các yêu cầu của Chánh án TANDTC trong công tác phối hợp tiếp công dân. Tham gia việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng, tiếp công dân đột xuất của Chánh án TANDTC hoặc Phó Chánh án TANDTC... và ghi biên bản tiếp công dân.
Văn phòng TANDTC thông báo kết luận hoặc ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC. Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh nơi tiếp công dân; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất phục vụ việc tiếp công dân. Quản lý chặt chẽ công tác thông tin, báo chí liên quan đến việc tiếp công dân của Chánh án TANDTC (nếu có)...
Chánh án TANDTC yêu cầu các đơn vị, cá nhân nghiêm túc thực hiện Kế hoạch Phân công tiếp công dân của TANDTC năm 2025.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Đề xuất mô hình Tòa án 3 cấp khi bỏ đơn vị hành chính cấp huyện
-
Trao đổi ý kiến về bài viết “bên đặt cọc hay bên nhận đặt cọc có lỗi?”
-
Không áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ đối với Tạ Tấn P
-
Người vay dùng tiền lừa đảo để trả nợ, người cho vay có trách nhiệm trả lại không?
-
Người khởi kiện có bắt buộc xác nhận địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện hay không?
Bình luận