TANDCC tại Hà Nội xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về xây dựng tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2)
Ngày 25/6, TANDCC tại Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC và đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỉ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Trong vụ án này, hồi tháng 10/2023 bị cáo Mai Tuấn Anh bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hình phạt 42 tháng tù.
Phiên xét xử phúc thẩm hôm nay, trong số 10 bị cáo kháng cáo, ngoài ông Mai Tuấn Anh còn có ông Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); ông Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), …
Những bị cáo còn lại là nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, nguyên Kỹ sư vật liệu của các gói thầu, thuộc Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” với mức hình phạt từ 30 tháng tù đến 6 năm tù. Các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo xin được hưởng án treo.
Theo nội dung vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.
Hai bị cáo là Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Công ty VEC từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017) và Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC từ ngày 1/6/2017 đến khi kết thúc dự án) bị cáo buộc buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Ngoài ra, hai cựu lãnh đạo trên còn không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Bị cáo Mai Tuấn Anh (trái) và bị cáo Trần Văn Tám
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc và Philipines.
Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.
Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) được TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm hồi tháng 10/2023 (Ảnh: IT)
Bài liên quan
-
TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 17 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2
-
Huỳnh Xuân T phải bị xét xử theo điểm b khoản 1 Điều 173 với tình tiết định khung hình phạt tái phạm nguy hiểm theo điểm g khoản 2 Điều 173 BLHS năm 2015
-
Chủ thể của tham nhũng trong khu vực tư - Quy định của pháp luật và thực tiễn xét xử
-
Hệ thống Tòa án nâng cao chất lượng xét xử giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến đất đai
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng” tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
-
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2024
-
Khai mạc Festival “Về miền ví, giặm – Kết nối tinh hoa di sản”
-
Thừa Thiên Huế: Bắt nhóm đối tượng “lừa vàng” chuyên nghiệp
-
Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử"
Bình luận