Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An triển khai công tác năm 2023

Ngày 3/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC, dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng tham dự có các ông Nguyễn Nam Đình, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An; Hồ Lê Ngọc, Trưởng ban nội chính; Trần Nhật Minh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách; Trần Đình Toàn, Phó trưởng ban pháp chế và lãnh đạo các cơ quan nội chính, tư pháp và toàn thể Thẩm phán, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

Năm 2022, TAND hai cấp Nghệ An đã thụ lý, giải quyết các loại vụ việc tăng gần 6% so với năm 2021. Từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, thụ lý 12.397 vụ việc, giải quyết 11.973 vụ việc (đạt tỷ lệ 96,5%; cao hơn năm trước 1,5%). Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 01%, đáp ứng yêu cầu Quốc hội và Tòa án đề ra.

Trong đó, án hình sự thụ lý 3.173 vụ với 6.163 bị cáo; giải quyết, xét xử 3.136 vụ với 6.023 bị cáo; đạt tỷ lệ 98,8% về số vụ và 97,7% về số bị cáo, vượt 8,8% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra; Phối hợp Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức 271 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, qua đó giúp các Thẩm phán tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa.

 

Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Về công tác xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đìnhkinh doanh, thương mại và lao động, thụ lý 7.709 vụ việc; giải quyết, xét xử 7.343 vụ việc; đạt tỷ lệ 95%, vượt 10% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra. So với năm 2021, số thụ lý tăng 1.055 vụ; giải quyết, xét xử tăng 1.168 vụ.

Về công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính đã thụ lý 130 vụ; giải quyết, xét xử được 106 vụ; đạt tỷ lệ 82%, vượt 14% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra.

Về thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, năm 2022, TAND hai cấp nhận 7.110 đơn, chuyển cho hòa giải, đối thoại 3.716 đơn. Đã tổ chức hòa giải, đối thoại 3.604 vụ việc. Hòa giải thành 1.881 vụ, việc, tỷ lệ 52,2%.

Về tổ chức phiên tòa trực tuyến, mặc dù gặp nhiều khó khăn về các trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến, cơ sở giam giữ chưa được đầu tư đồng bộ, phần lớn thiết bị là đi mượn, thuê hoặc tận dụng các thiết bị họp trực tuyến hiện có… nhưng với quyết tâm cao, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã khắc phục khó khăn trước mắt để đưa Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội được thực thi trên thực tiễn, góp phần bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời. Đã có 20/22 đơn vị (TAND tỉnh và 19 đơn vị TAND cấp huyện) đã tổ chức xét xử trực tuyến đối với 240 vụ án (hình sự 236 vụ, hành chính 04 vụ, có vụ án hành chính đến điểm cầu cấp xã); làm việc trực tuyến 04 vụ án hành chính.

 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND tỉnh Nghệ An 

Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến tạo ra bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án trong đó có TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An còn đặc biệt chú trọng tới công tác an sinh xã hội, trong năm 2022, đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với số tiền gần 500 triệu đồng.

Năm 2022, mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của lãnh đạo TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, sự giám sát thường xuyên của Hội đồng nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động TAND tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị nên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật. TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã kịp thời xét xử nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Nghệ An đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, đó là, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã ghi nhận, đánh giá cao tính tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của TAND hai cấp Nghệ An.

Đối với nhiệm vụ năm 2023, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du nhấn mạnh: TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cần chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, tồn tại, tìm ra những phương án giải quyết cụ thể để kết quả cao hơn nữa trong năm tới; Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ban cán sự Đảng TANDTC; trong quá trình thụ lý các vụ án, tìm hiểu, nghiên cứu để xây dựng án lệ; bảo đảm 100% Thẩm phán phải đọc và am hiểu về phần mềm trợ lý ảo, đóng góp trong việc xây dựng câu hỏi và câu trả lời gửi về bộ phận tổng hợp; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đề ra, bảo đảm 100% các vụ án, vụ việc được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án; Tăng cường công tác xét xử trực tuyến và phối hợp với các cơ quan hữu quan để công tác xét xử được thuận lợi và hiệu quả; thực hiện quyết liệt các chủ trương, chỉ đạo của TANDTC về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp tại Tòa án, đảm bảo tính công khai minh bạch…

Dịp này, TAND tỉnh Nghệ An đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua; TAND huyện Quỳnh Lưu và TAND huyện Diễn Châu được Tòa án nhân dân tặng Cờ thi đua; 11 tập thể và 41 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

 

 

 

LÊ SƠN