Bắt giám đốc và kế toán của CDC Thừa Thiên - Huế vì liên quan đến Công ty Việt Á

Sáng 19/2, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng Văn Đức, Giám đốc và Hà Thúc Nhật, Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên- Huế.

Ông Đức và ông Nhật bị bắt vào tối 18/2, về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 222, BLHS 2015. Hành vi vi phạm của ông Đức và ông Nhật liên quan trong vụ việc Công ty Việt Á mua bán kit xét nghiệm COVID-19.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Đức và ông Nhật tại trụ sở CDC Thừa Thiên -Huế và nơi ở, thu giữ các tài liệu, vật chứng liên quan.

Trước đây, khi Bộ Công an thông tin các địa phương có liên quan trong vụ Công ty Việt Á, mua bán kit xét nghiệm Covid-19, trong đó có CDC Thừa Thiên- Huế, nhưng ông Hoàng Văn Đức vẫn khẳng định “không nhận từ Công ty Việt Á một đồng nào” khi trả lời báo chí về vấn đề này.

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã từng thành lập tổ công tác xác minh, kiểm tra thông tin tố cáo liên dấu hiệu khuất tất trong đấu thầu trang thiết bị y tế xảy ra tại CDC Thừa Thiên Huế. Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với một số phòng ban chuyên môn theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế.

Ông Đức từng khẳng định không nhận tiền của Việt Á

Một công ty dược trước đó cũng có có đơn tố cáo việc CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế có dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu trang thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch COVID-19.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã vào cuộc điều tra, yêu cầu CDC Thừa Thiên - Huế cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến đấu thầu, mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 liên quan đến Công ty Việt Á tại đơn vị này. Kết quả điều tra, cho thấy CDC Thừa Thiên - Huế có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với giám đốc và kế toán của CDC Thừa Thiên - Huế để tiếp tục làm rõ.

Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm COVID-19.  Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.  

 

Khám xét tại nhà của hai đối tượng, lực lượng công an thu giữ nhiều tài liệu, tiền mặt liên quan đến vụ án - Ảnh: Phong Anh

 

MINH KHÔI