BHXH Thái Bình : Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới sự hài lòng của người dân

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Thái Bình đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Sức lan tỏa Nghị quyết 28 tại Thái Bình

Thái Bình là tỉnh có dân số đông với gần 1,8 triệu dân, nhưng trên 90% dân số tại khu vực nông thôn, thu nhập của người dân còn thấp và không ổn định. Đây là một thách thức rất lớn, là rào cản cơ bản để Thái Bình có thể hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH cũng như các chỉ về tỷ lệ người dân có lương hưu theo tinh thần Nghị quyết số 28/TW. Trên cơ sở phân tích, đánh giá rõ những khó khăn, vướng mắc, để hoàn phấn đấu thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 28 Trung ương 7 khóa XII, BHXH tỉnh Thái Bình đã sớm đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, BHXH tỉnh đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, nhất là người nông dân, lao động tự do; chú trọng phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động, thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường tin, bài định hướng dư luận, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện được hiệu quả, nhanh chóng đưa Nghị quyết mới của Đảng đi vào đời sống xã hội.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình Trần Thiên Thai nhấn mạnh, sau khi Nghị quyết số 28 được ban hành, tại Thái Bình chúng tôi tích cực đổi mới công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện mang lại nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong đó, truyền thông trực tiếp thông qua các đại lý thu BHXH tự nguyện đã giúp BHXH tỉnh Thái Bình phát triển mạnh mẽ người dân tham gia. Việc phát triển BHXH tự nguyện chủ yếu do đại lý thu của Bưu điện và BHXH cấp huyện tổ chức Hội nghị tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Thái Bình đã tổ chức 161 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện (trong đó: hệ thống Bưu điện tỉnh tổ chức 145 hội nghị, BHXH các cấp tổ chức 16 hội nghị), phát triển hơn 4.854 người tham gia. Nhiều đại lý bám sát nắm chắc đối tượng, truyền thông về BHXH tự nguyện cụ thể, thiết thực và dễ hiểu, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động người dân tham gia.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ngành liên quan, đặc biệt là Bưu điện tỉnh và sự nỗ lực không ngừng của viên chức, lao động toàn hệ thống BHXH tỉnh Thái Bình, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có những bước tiến quan trọng. Thống kê của BHXH tỉnh đến nay tổng số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là 187.844 người, tăng 13.959 người bằng 8,03% so với cùng kỳ năm 2018 đạt 98,1% so với kế hoạch giao. Tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 13.536 người, tăng 6.140 người bằng 83 % so với cùng kỳ năm 2018, đạt 105,3 % so với kế hoạch giao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc BHXH thành phố Thái Bình cho biết: Công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của đơn vị. Qua đó, từng bước mang lại sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Công việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử được đẩy mạnh đảm bảo sự chính xác và nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, quản lý hồ sơ; đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và luân chuyển hồ sơ trên hệ thống; tiếp nhận và quản lý hồ sơ theo đúng quy định của BHXH Việt Nam, nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Đến tháng 11 năm 2019 đơn vị đã tiếp nhận 17.106 hồ sơ, trong đó hồ sơ giao dịch điện tử 14.887 bộ, giao dịch qua Bưu điện 6 bộ và tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả TTHC 2.213 bộ; đã trả kết quả 196 bộ hồ sơ; qua dịch vụ Bưu điện, 6.309 bộ hồ sơ tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả TTHC và hồ sơ không có phát sinh trả 8.807 bộ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, trả kết quả đúng hẹn, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Công việc cấp đổi, quản lý phôi sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh. 11 tháng qua đã cấp 7.035 sổ BHXH, 66.430 thẻ BHYT. Để tạo thuận lợi cho nhân dân đi khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT, với những trường hợp đối tượng sai thông tin trên thẻ, thẻ bị hư hỏng, mất thẻ BHYT… được cấp đổi luôn trong ngày.

Trong thực hiện chế độ, chính sách, phối hợp giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ cho NLĐ trong diện được thụ hưởng; phối hợp với Bưu điện và UBND các phường, xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý đối tượng hưu trí, cán bộ xã, phường, mất sức lao động…thực hiện tốt công tác phối hợp chi lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.

Bên cạnh những nỗ lực đã đạt được, chúng tôi tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết chế độ và chi trả đảm bảo an toàn đầy đủ đến đối tượng được thụ hưởng; hạn chế tối đa tình trạng bội chi quỹ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng và người tham gia; kiểm tra, giám sát 100% các đơn vị được BHXH tỉnh giao; phối hợp thực hiện tốt công tác giám định với các cơ sở khám, chữa bệnh theo phân cấp đảm bảo đúng quy trình, quy định, an toàn quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn- Ông Dương khẳng định

Quốc Thái