Giải pháp xử lý triệt để vấn nạn “con nghiện” lái xe

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Long An và tỉnh Hải Dương trong thời gian vừa qua đều có điểm chung là tài xế điều khiẻn phương tiện dương tính với ma túy. Để không còn những vụ việc đau lòng tương tự tái diễn thì “bài toán” đặt ra đó là giải pháp nào ngăn chặn, xử lý vấn nạn “con nghiện” ôm vô lăng?

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Long An, tài xế container dương tính với ma túy, không làm chủ tốc độ lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ đã khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương và tại Hải Dương tài xế container dương tính với ma túy, không làm chủ tốc độ, gây tai nạn khiến 8 người tử vong và 8 người bị thương. Các địa phương đã đồng loạt ra quân tổ chức khám, kiểm tra ma túy các đối với các tài xế, nhất là tài xế xe khách, xe container.

Quảng Bình là địa phương được ví như “cánh tay” nối dài miền Trung,  nơi đây có nhiều khu kinh tế lớn, nhiều bến cảng, khu du lịch – hang động nổi tiếng và đặc biệt là có cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Vì thế lượng xe, nhất là xe tải, xe khách và xe container lưu thông qua các tuyến huyết mạch là rất lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng rất cao. Số xe tải, xe khách, xe container vi phạm luật giao thông ở mức cao.

Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ra quân xử lý vấn nạn “con nghiện” ôm vô lăng.

Phóng viên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Đức Dương – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình, là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ra quân xử lý vấn nạn “con nghiện” ôm vô lăng.

Thượng tá Trần Đức Dương,Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình

 

PV: Theo ông, việc các tài xế đặc biệt là tài xế lái xe tải, xe khách, xe container sử dụng ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện, sẽ có những tác hại như thế nào?

Thượng tá Trần Đức Dương: Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích đặc biệt là chất ma túy không phải là vấn đề mới nhưng điều rất đáng lo ngại vì nó đang có xu hướng tăng lên. Điều này rất nguy hiểm bởi tác hại của ma túy đối với người lái xe cũng như với xã hội không thể lường hết được.

Nguyên nhân là một người nghiện ma túy để bỏ được thì rất khó, một khi đã nghiện thì dù có cai cũng dễ tái nghiện. Mà người nghiện là lái xe thì cai nghiện thành công lại càng khó hơn. Bản thân người dùng ma túy là tài xế thì họ luôn hưng phấn vì vậy có thể khi điều khiển xe họ sẽ cảm giác phương tiện của mình di chuyển chậm trên đường, không nắm được tốc độ chính xác.

Đối với người sử dụng ma túy lâu dài sẽ làm giảm độ tỉnh táo có thể gây nên hiện tượng “ảo giác”. Việc sử dụng ma túy mà dẫn đến việc “ảo giác” sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm chủ tốc độ, khó kiểm soát các tình huống bất ngờ từ đó dẫn đến tai nạn. Khi tai nạn xảy ra thì không những ảnh hưởng đến bản thân tính mạng tài xế mà tính mạng của người tham gia giao thông khác cũng bị đe dọa. Còn hậu quả của những vụ tai nạn do xe khách, xe tải, xe container thì lại rất khó lường. Tiêu biểu là những vụ tai nạn khủng khiếp đã xảy ra tại tỉnh Long An và Hải Dương trong thời gian vừa qua.

PV: Sau những vụ việc đáng tiếc đã xảy ra trong thời gian vừa qua, theo ông cần có những giải pháp gì để xử lý vấn nạn “con nghiện” lái xe, đặc biệt là đối với xe tải, xe container?

Thượng tá Trần Đức Dương: Phải có rất nhiều giải pháp đồng bộ mới có thể mong xử lý triệt để vấn nạn trên. Tuy nhiên, có 2 việc cần phải quan tâm đầu tiên đó là chế tài xử lý và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lái xe.

Về về chế tài xử lý, hiện nay có thể thấy rằng chế tài vẫn chưa “đủ mạnh” để xử lý triệt để được vấn nạn trên. Về chế tài đối với người điều khiển phương tiện giao thông dương tính với ma túy thì chỉ xử lý ở mức giữ xe, tước Giấy phép lái xe (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe). Việc tước Giấy phép lái xe cũng chỉ ở mức từ 22 tháng đến 24 tháng nên rất khó xử lý triệt để. Cho nên cần có những chế tài mạnh hơn nữa để xử lý tài xế dương tính với ma túy chẳng hạn như là tước Giấy phép lái xe vĩnh viễn. Ngoài việc tăng chế tài xử lý tài xế vi phạm thì cần có chế tài xử lý “mạnh” với các doanh nghiệp vận tải hay chủ xe buông lỏng quản lý, giám sát lái xe dù cố ý hay là vô ý. Vì chính chủ xe, chủ doanh nghiệp là người tuyển chọn, sử dụng tài xế, phải có trách nhiệm chính trong việc vi phạm của lái xe.

Đối với trách nhiệm của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động là tài xế thì cần nghiêm chỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật. Thực hiện chặt chẽ từ khâu tuyển dụng đến khâu khám sức khỏe định kỳ đối với các tài xế. Không dung túng khi phát hiện những kẻ nghiện đang cầm vô lăng, cần có nhiều biện pháp để giám sát sức khỏe người lái xe….Không vì chạy theo lợi nhuận hay vì việc thiếu hụt nhân lực lái xe mà nhận “con nghiện” biết cầm vô lăng. Ví dụ, trong dịp Tết Nguyên Đán lượng công việc về vận chuyển là rất lớn tuy nhiên  lượng lái xe lại không đủ đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp nhưng không vì thế mà nhận “con nghiện” cầm lái. Có như vậy mới mong không để lọt những kẻ dương tính với ma túy vào đội ngũ lái xe gây họa cho xã hội.

 

Lực lượng CSGT tỉnh Quảng Bình tuần tra kiểm soát phương tiện trên QL1A

 

PV: Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Bình, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý vấn nạn trên như thế nào?

Thượng tá Trần Đức Dương: Trước thực trạng liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là những vụ tài xế điều khiển phương tiện gây tai nạn dương tính với ma túy, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) về việc tổng kiểm soát ô tô tải, ô tô kinh doanh vận tải từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải, hàng hóa nhằm chủ động phòng ngừa từ xa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm về an toàn giao thông…Quảng Bình là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước và triển khai nghiêm túc việc test nhanh ma túy đối với các lái xe tải trên tuyến quốc lộ.

Theo đó, từ ngày 21/1, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với các chức năng thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh việc kiểm soát tài xế xe khách, xe container vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Đến ngày 22/1, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua đường tránh thành phố Đồng Hới, lực lượng Cảnh sát giao thông Quảng Bình đã yêu cầu dừng chiếc xe container biển kiểm soát 92C-054.00 đang chạy hướng Bắc Nam. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tài xế Lương Ngọc Anh dương tính với ma túy. Tài xế này khai nhận, trước đó vài ngày, trong khi sinh nhật bạn đã sử dụng ma túy đá. Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý vụ việc theo quy định.

PV: Vậy, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Hợi, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình có tiếp tục kiểm tra và xử lý vấn nạn trên không thưa ông?

Thượng tá, Trần Đức Dương: Đối với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, song song với thực hiện kế hoạch số 5172/KH-C08-P1,  phương án 5405/KH-C08-P8 Cục Cảnh sát giao thông về cao điểm đảm an toàn giao thông – trật tự xã hội Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các Lễ hội đầu xuân 2019 và kế hoạch số 3663/KH-CAT-PV01 của Công an tỉnh Quảng Bình về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tết Nguyên đán thì đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện việc tuần tra, kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa đặc biệt đẩy mạnh việc kiểm tra tài xế sử dụng ma túy. Đồng thời, kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Xin chân thành cảm ơn ông!

PHAN QUYÊN