Hà Nội xử lý hiện tượng tăng giá vật tư y tế và thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 526/UBND-KT về tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế và thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19 trên địa bàn Hà Nội.

Công văn nêu rõ: Thời gian gần đây, số ca nhiễm COVID-19 cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng tăng cao, theo phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông, trên thị trường có hiện tượng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên COVID-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2…; Lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19 chưa được phép lưu hành; Hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các đơn vị: Cục Quản lý thị trường thành phố, các sở: Y tế, Tài chính, Công thương; Công an; Cục Thuế và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác... đối với các mặt hàng vật tư, y tế, thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19; máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng hỗ trợ điều trị COVID-19 và người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý thị trường Thành phố chủ trì kiểm tra, tổng hợp, báo cáo kết quả lên UBND Tp Hà Nội ngày 3/3/2022.

Trước đó, tháng 1/2022, Sở Y tế Hà Nội cũng đã có Công văn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo phòng y tế trên địa bàn đôn đốc các cơ sở bán lẻ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dược. Cụ thể là giữ ổn định giá, bảo đảm số lượng thuốc, trang thiết bị, hóa chất sát khuẩn, khẩu trang, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, các cơ sở bán lẻ thuốc phải thực hiện bán thuốc kê đơn theo đúng quy định; đồng thời, cập nhật đầy đủ số lượng, chủng loại thuốc vào phần mềm cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Không kinh doanh thuốc, trang thiết bị, hóa chất sát khuẩn, khẩu trang, vật tư y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc giả, thuốc đình chỉ lưu hành, thuốc không bảo đảm chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng.

Sở Y tế cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của các cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó, tập trung kiểm tra việc bán thuốc kháng vi rút (Molnupiravir, Favipiravir...). Xử lý nghiêm các trường hợp bán thuốc chưa có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định. 

 

Một nhà thuốc tại Hà Nội - Ảnh: Trung Nguyên

MINH KHÔI