Sản phẩm du lịch độc đáo: “Chìa khóa” hút khách của du lịch Sa Pa
Nhìn từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón lượng khách kỷ lục từ trước đến nay. Nhờ những sản phẩm du lịch đẳng cấp đang được đầu tư, “thành phố trong sương” ngày càng khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu phía Bắc.
Sau kỳ nghỉ lễ lớn kéo dài tới 5 ngày, hàng loạt trang báo, phóng sự truyền hình đưa tin về “sức nóng” của du lịch nội địa. Lần này, các tâm điểm du lịch được nhắc nhiều nhất về lượng khách kỷ lục hay những lễ hội độc đáo, đặc sắc không phải là những cái tên quen thuộc như Đà Lạt hay Nha Trang, mà là Sa Pa.
Du lịch Sa Pa ghi điểm
Suốt một tuần của kỳ nghỉ kéo dài từ 27/4-3/5, dọc các tuyến phố Sa Pa là hương hoa hồng ngào ngạt, những âm thanh náo nhiệt, hò reo không ngớt của du khách trước các màn trình diễn đường phố và lễ diễu hành tại Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay, do UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Sun World Fansipan Legend (khu du lịch thuộc tập đoàn Sun World của Sun Group) tổ chức.
Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay diễn ra tại Sa Pa.
34 chiếc xe ô tô, xe điện, xe cổ và cả xe ngựa kéo, được trang hoàng bởi 4 vạn bông hoa hồng tươi di chuyển từ thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam dọc theo các tuyến phố trung tâm. Cùng với đó là màn diễu hành của hơn 500 diễn viên, nghệ nhân cùng người dân đồng bào các dân tộc đang sinh sống của Sa Pa trong trang phục truyền thống của chính mình.
Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sun World Fansipan Legend khánh thành Không gian văn hóa Tây Bắc tại khu vực nhà ga đi cáp treo. Đây là nơi quy tụ nét đẹp văn hóa truyền thống của 5 dân tộc thiểu số tại Sa Pa gồm H'Mong, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó, cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Chỉ riêng trong kỳ nghỉ lễ, Sa Pa đón 185.000 lượt du khách, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Doanh thu từ du lịch là 630 tỷ đồng, tăng gần 116% so với cùng kỳ 2022 và gấp 2,6 lần năm 2019. Như vậy từ 2019 đến 2023, mức chi tiêu trung bình của du khách trong dịp lễ tại Sa Pa đã tăng từ gần 3 triệu đồng/người đến 3,4 triệu đồng/người. Nỗi lo khách “ở ngắn, chi tiêu ít” đã không còn “ám ảnh” những người làm du lịch của thị xã này.
Khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.
Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa chia sẻ, trong kỳ nghỉ dài ngày, Sa Pa đón lượng khách lớn là nhờ sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tạo hiệu ứng hút khách.
Tương tự, theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều khu vui chơi giải trí, lễ hội suốt 4 mùa, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm không chỉ riêng trong dịp lễ, nên lượng khách đổ về Sa Pa và mức chi tiêu ngày một tăng qua các năm.
Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”
Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa, song du khách đến đây chỉ có thể tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ là trải nghiệm của một số ít những người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa tới 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay đến gần 200.000 lượt.
Khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.
Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa chia sẻ, trong kỳ nghỉ dài ngày, Sa Pa đón lượng khách lớn là nhờ sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tạo hiệu ứng hút khách.
Tương tự, theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều khu vui chơi giải trí, lễ hội suốt 4 mùa, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm không chỉ riêng trong dịp lễ, nên lượng khách đổ về Sa Pa và mức chi tiêu ngày một tăng qua các năm.
Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”
Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa, song du khách đến đây chỉ có thể tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ là trải nghiệm của một số ít những người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa tới 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay đến gần 200.000 lượt.
Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan là trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lào Cai.
Cái bắt tay làm nên đẳng cấp cho Sa Pa
Ông Hà Văn Thắng, GĐ Sở Du lịch Lào Cai nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao chuỗi công trình, sản phẩm do Sun Group đầu tư cho Sa Pa, chúng có sự gắn kết chặt chẽ. Từ trên núi cao có các công trình cáp treo, tàu hỏa leo núi, các công trình tâm linh. Xung quanh khuôn viên Sun World Fansipan Legend cũng được đầu tư cảnh quan với các loại cây đặc trưng của Sa Pa. Trong khi cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole cũng rất đẳng cấp, được nhiều du khách yêu mến. Đầu tư đồng bộ như vậy tạo ra cho nơi đây các sản phẩm du lịch rất đặc biệt”.
Nhưng không chỉ có sản phẩm, cái bắt tay giữa chính quyền với doanh nghiệp trong phát triển du lịch đã tạo nên cho Sa Pa thật nhiều lễ hội và sự kiện suốt 4 mùa, từ Lễ hội Khèn Hoa - Hội xuân mở cổng trời, đến Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa vàng và Lễ hội mùa đông – thiên đường tuyết rơi. Đặc biệt, các sự kiện và lễ hội ở Sa Pa luôn được đổi mới qua mỗi năm, vì thế trở lại Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào, du khách cũng cảm nhận được sự mới lạ, háo hức như lần đầu.
Các lễ hội như Vó ngựa trên mây gia tăng sức nóng cho du lịch Sa Pa.
Lưu giữ bản sắc văn hóa vùng cao, vốn được xem là thế mạnh của du lịch Sa Pa, địa phương và các doanh nghiệp đã chung tay, đưa nét đẹp ấy “hồi sinh” trong những sản phẩm du lịch. Bên cạnh trải nghiệm du lịch cộng đồng trong các bản làng, giờ đây tại ngay khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách cũng có thể tận hưởng trọn vẹn nét truyền thống của Sa Pa xưa. Đó là giải đua Vó ngựa trên mây kịch tính, đám cưới người Dao hay tục cướp vợ người H’Mong… tất cả được tái hiện đầy chân thật tại Không gian văn hóa Tây Bắc.
Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, thị xã đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với dịp kỷ niệm 10 năm trước. Đây là lời khẳng định cho bước tiến vượt bậc của du lịch Sa Pa, điểm đến sở hữu thế mạnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 về hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất
-
Hệ thống Tòa án nhân dân “đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đổi mới, vượt khó, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025
-
Thừa Thiên Huế: Bắt nhóm đối tượng “lừa vàng” chuyên nghiệp
-
Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử"
-
Khai mạc Festival “Về miền ví, giặm – Kết nối tinh hoa di sản”
Bình luận