TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH TƯ PHÁP TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Sáng 24/9, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức trọng thể phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030. Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã trình bày tham luận của Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao, Tạp chí Tòa án nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, các Tòa án triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó đoán định. Ở trong nước, mặc dù an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; nhất là trong những năm đầu của nhiệm kỳ, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh đã tác động mạnh mẽ đến đời sống, sức khỏe, tính mạng của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động, có tính chất xuyên quốc gia; các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính gia tăng về số lượng và có tính chất ngày càng phức tạp. Các Tòa án vừa phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đáp ứng các chỉ tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội; vừa phải tiếp tục tập trung thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; tổ chức thi hành Nghị quyết của Quốc hội về phiên tòa xét xử trực tuyến; triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới… Đặc biệt, trong năm 2025 - năm cuối của nhiệm kỳ, thực hiện chủ trương của Trung ương đảng về cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; mô hình tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân 03 cấp đã được thiết lập, gồm: Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân khu vực, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, với phương châm công tác: “Đoàn kết, Trách nhiệm, Kỷ cương, Liêm chính, Đổi mới, Vượt khó, Hiệu quả”, các Tòa án nhân dân đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; kịp thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng

Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và các quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Các cấp ủy đảng trong hệ thống Tòa án đã gắn chặt công tác chính trị tư tưởng với nhiệm vụ chuyên môn, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, thực hiện hiệu quả đường lối của Đảng trong công tác xét xử.

Thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; các kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về tiếp tục hoàn hiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đặc biệt là 04 nghị quyết[1] đột phá quan trọng của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành 04 kế hoạch, 06 nghị quyết, 05 hội nghị chuyên đề[2] và định kỳ hàng tuần tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo các Tòa án hoạt động bình thường, thông suốt, không để gián đoạn công việc sau khi thực hiện sắp xếp.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo công tác xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, các Tòa án đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Bộ Chính trị có liên quan tới công tác Tòa án như Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 “về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Các Toà án địa phương đã duy trì việc phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp báo cáo, xin ý kiến cấp uỷ địa phương đối với những vụ án lớn, nhạy cảm về chính trị theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26. Trong nhiệm kỳ, các Tòa án đã thụ lý 2.690.205 vụ việc, giải quyết 2.498.818 vụ việc, đạt tỷ lệ 92,89%, tăng cả về số lượng và chất lượng so với nhiệm kỳ trước[3].

Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, được các Tòa án tổ chức xét xử nghiêm minh, đúng tiến độ, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các Tòa án đã giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 110/111 vụ án[4], giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 68/73 vụ án[5], thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 05 vụ, xét xử giám đốc thẩm 04 vụ, đình chỉ xét xử giám đốc thẩm 01 vụ. Các Tòa án đã phối hợp với liên ngành tố tụng ở Trung ương chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo như: vụ án Nhật Cường, Tân Hiệp Phát, vi phạm quy định về đấu thầu tại Bệnh viện Bạch Mai, Viện tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Vụ án FLC, vụ án chuyến bay giải cứu, vụ án Việt Á, Tân Hoàng Minh, vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn… Đã xử lý nghiêm nhiều vụ án gây ra thiệt hại đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội[6], được dư luận đánh giá cao, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự cho thấy, việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có được quan tâm thực hiện. Các Tòa án đã tổ chức 52.157 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự[7], qua đó giúp các Thẩm phán tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa.

Việc giải quyết các vụ việc dân sự về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các bên đương sự. Thực tiễn giải quyết các vụ việc dân sự cho thấy, các tranh chấp dân sự chủ yếu là tranh chấp liên quan đến đất đai, thừa kế tài sản, tranh chấp hợp đồng vay tài sản, hợp đồng tín dụng... Các Tòa án đã làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. Tòa án nhân dân các cấp đã tổ chức 2.094 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực dân sự, qua đó giúp các Thẩm phán tích lũy thêm kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa. Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải, đã hòa giải thành 134.711 vụ việc, đạt 44,7% trên tổng số các vụ việc dân sự sơ thẩm đã giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự qua đó giải quyết nhanh và hiệu quả các tranh chấp, giảm thiểu xung đột xã hội.

Đối với các vụ án hành chính, các Tòa án đã chú trọng và làm tốt việc tổ chức đối thoại giữa các bên; tích cực phân tích, giải thích pháp luật để các bên tự thống nhất hướng giải quyết vụ án; đồng thời, quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết để bảo đảm giải quyết vụ án nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, Tòa án nhân dân tối cao đã nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đây là một cơ chế hòa giải, đối thoại mới để người dân lựa chọn giải quyết tranh chấp, khiếu kiện tại Tòa án, tiết kiệm công sức và thời gian, tiết kiệm chi phí, bảo mật thông tin, qua đó giúp giảm bớt gánh nặng cho Tòa án nhân dân trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại và đảm bảo quyền lợi cho người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc của Toà án nhân dân đã có những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà các Nghị quyết Trung ương đã đề ra.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách tư pháp với nhiều dấu ấn nổi bật

Công tác xây dựng thể chế, cải cách tư pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đạt nhiều dấu ấn nổi bật. Cụ thể, nhiệm kỳ vừa qua đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua 04 dự án Luật[8], 02 Nghị quyết[9]; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 05 Pháp lệnh[10], 02 Nghị quyết; phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng 27 dự án Luật. Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành 16 Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành 12 Thông tư[11]. Công tác phát triển án lệ tiếp tục được quan tâm. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã công bố 40 án lệ, nâng tổng số án lệ lên là 72 án lệ; cho đến nay, có 992 bản án, quyết định của các Tòa án đã viện dẫn, áp dụng án lệ, góp phần áp dụng thống nhất pháp luật.

Tòa án nhân dân tối cao đang triển khai nghiên cứu xây dựng dự án Luật Phá sản (sửa đổi), luật về Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam theo mô hình chuyên nghiệp; tạo cơ chế giải quyết tranh chấp đặc thù, vượt trội, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; góp phần xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, ổn định, bảo đảm niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào môi trường pháp lý Việt Nam; đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đặc biệt, chuyển đổi số trong xét xử trở thành điểm nhấn của nhiệm kỳ: gần 40.000 phiên tòa trực tuyến được tổ chức, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng ngân sách; cùng với đó hơn 1,8 triệu bản án được mã hóa đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Tòa án góp phần thể hiện sự minh bạch trong hoạt động xét xử của Tòa án, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận công lý. Đồng thời, việc triển khai các hệ thống quản lý điện tử, tích hợp dữ liệu quốc gia đã nâng cao tính minh bạch, công khai, chuẩn hóa quản trị và hiệu quả hoạt động, thể hiện quyết tâm đổi mới, hiện đại hóa của toàn Ngành.

Bốn là, lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Ban cán sự đảng, Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các Tòa án thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy Tòa án nhân dân các cấp; thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW trong Tòa án nhân dân; tổ chức Hội nghị toàn ngành quán triệt, tuyên truyền về chủ trương của Đảng trong công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, cơ sở vật chất; xây dựng lộ trình điều chỉnh biên chế phù hợp tổ chức bộ máy mới, bảo đảm Tòa án nhân dân các cấp tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng hành lang pháp lý cho bộ máy mới đi vào hoạt động.

Sau sắp xếp, cơ cấu tổ chức Tòa án nhân dân các cấp đảm bảo các nguyên tắc đã được Bộ Chính trị thông qua, đó là bỏ cấp trung gian (kết thúc hoạt động của 03 Tòa án nhân dân cấp cao), tổ chức mô hình tòa án 3 cấp (tòa án nhân dân tối cao, tòa án nhân dân cấp tỉnh và tòa án nhân dân khu vực).

So với mô hình tổ chức trước đây, đã giảm 01 đơn vị cấp vụ thuộc bộ máy giúp việc, 16 đơn vị cấp phòng tại Tòa án nhân dân tối cao; giảm 25 đơn vị cấp vụ (cấp 2) và 12 đơn vị cấp phòng do kết thúc hoạt động của 3 Tòa án nhân dân cấp cao; giảm 29 Tòa án nhân dân cấp tỉnh sau hợp nhất; giảm 87 đơn vị giúp việc; giảm 129 tòa chuyên trách (còn 138/267 tòa chuyên trách) tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Thành lập 355 Tòa án nhân dân khu vực trên cơ sở 693 Tòa án nhân dân cấp huyện trước đây, giảm 167 tòa chuyên trách (còn 6/173 tòa chuyên trách) tại cấp Tòa án này.

Có thể nói, công tác tổ chức, bộ máy được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tăng cường phân công, phân cấp, giao quyền, đúng định hướng Nghị quyết của Trung ương. Việc tổ chức lại 693 Tòa án nhân dân cấp huyện thành 355 Tòa án nhân dân khu vực đã được triển khai quyết liệt, nhưng vẫn bảo đảm hoạt động của Tòa án các cấp diễn ra liên tục, ổn định, không gián đoạn. Nhờ đó, Tòa án gần dân hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn, đồng thời nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả quản lý trong toàn Ngành

Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, đúng quy trình. Đội ngũ Thẩm phán, công chức tư pháp từng bước được rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, Tòa án nhân dân tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức như khối lượng các vụ, việc thuộc thẩm quyền giải quyết ngày càng gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp. Năm sau tăng hơn so với năm trước trung bình là 10%. Yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, yêu cầu của pháp luật ngày càng cao, trong bối cảnh Đảng ta đang tiến hành cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức, bộ máy, Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao xác định cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với các mặt công tác với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể sau:

Một là, luôn giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Tòa án nhân dân; quyết tâm xây dựng Tòa án nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong lãnh đạo điều hành phải bám sát và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Giữ vững sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp Tòa án phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn sâu, đạo đức trong sáng, kỷ luật nghiêm minh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai. Gắn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng Ngành; làm tốt công tác đánh giá cán bộ, quy hoạch và đào tạo bồi dưỡng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, vừa tạo động lực cho cán bộ làm việc, vừa đảm bảo tính giáo dục, răn đe, phải biết sợ để không vi phạm pháp luật và kỷ luật của Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu vừa là Bí thư, vừa là thủ trưởng trong công tác Đảng và lãnh đạo chuyên môn, chọn đúng và trúng người cho công việc; phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đảng viên trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội; tăng cường xây dựng thể chế, phát triển án lệ, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68- NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, tập trung hoàn thành việc xây dựng dự án Luật Phá sản (sửa đổi) và Luật về Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế; thành lập và tổ chức hoạt động có hiệu quả Tòa phá sản, Tòa Sở hữu trí tuệ tại một số thành phố lớn – thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng để tạo lập cơ chế giải quyết tranh chấp đặc thù, vượt trội, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, góp phần xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, ổn định, thu hút nguồn lực, phát triển đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Ba là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đảm bảo việc tranh tụng tại phiên tòa phải chặt chẽ, thuyết phục, đúng quy định pháp luật; nâng cao chất lượng bản án, quyết định ngay từ giai đoạn sơ thẩm; khắc phục ngay tình trạng bản án, quyết định bị sửa, hủy nhiều lần, tuyên không rõ, khó thi hành, kéo dài thời gian giải quyết vụ án để củng cố, xây dựng được lòng tin của nhân dân, của xã hội đối với ngành Tòa án. Tăng cường hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhằm giải quyết nhanh và hiệu quả các tranh chấp, giảm thiểu xung đột xã hội và góp phần giảm áp lực công việc của các Tòa án. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội giao, phấn đấu kết quả công tác năm sau phải cao hơn năm trước.

Bốn là, lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số; xây dựng Tòa án điện tử và các phần mềm quản lý điều hành, quản lý án, trợ lý ảo; tập trung hoàn thành các dự án công nghệ thông tin theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, rút ngắn quy trình công việc, giảm tải cho đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý, điều hành công việc. Tăng cường công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo các điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận công lý và tham gia giám sát hoạt động của Tòa án theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước và pháp luật, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Năm là, lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác hợp tác quốc tế, tích cực tham gia vào các hoạt động, thực hiện các thỏa thuận, cam kết của Việt Nam đối với hệ thống Tòa án trong khu vực và trên thế giới; qua đó góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Tòa án đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế theo Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Coi trọng và tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, trụ sở làm việc cho Toà án các cấp, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2026 -2031 hoàn thành việc đầu tư xây dựng các Trụ sở Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân khu vực đảm bảo khang trang, hiện đại đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong kỷ nguyên mới.

Sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối của Đảng đối với Toà án nhân dân là nhân tố quyết định để Toà án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hiện nay. Trong khi khối lượng án không ngừng tăng, tính chất ngày càng phức tạp, tổ chức bộ máy phải tinh gọn, thì càng cần khẳng định sự lãnh đạo của Đảng như ngọn cờ soi đường, bảo đảm cho Toà án giữ vững định hướng chính trị, giữ gìn sự độc lập xét xử và củng cố niềm tin của Nhân dân vào công lý.

Với truyền thống vẻ vang, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực chuyên môn ngày càng cao, cùng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Toà án nhân dân nhất định sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đóng góp hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là cơ quan xét xử, phụng sự công lý, thực hiện quyền tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.

 

[1] Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về "Hội nhập quốc tế trong tình hình mới"; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân.

[2] Nghị quyết số 01-NQ/ĐU ngày 20/02/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; Nghị quyết số 02-NQ/ĐU ngày 05/3/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ TANDTC về triển khai nghiên cứu, tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân; Nghị quyết số 04-NQ/ĐU ngày 21/3/2025 về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy TAND; Nghị quyết số 03-NQ/ĐU ngày 18/3/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy về lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW; Nghị quyết số 06-NQ/ĐU ngày 26/6/2025 của Đảng ủy TANDTC về phê duyệt đại hội đại biểu Đảng bộ TANDTC nhiệm kỳ 2025-2030; Nghị quyết 07-NQ/TW ngày 07/7/2025 về giải thể, thành lập tổ chức cơ sở đảng trực thuộc

Kế hoạch số 01-KH/ĐU ngày 18/02/2025 của Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong TAND năm 2025; Kế hoạch số 14-KH/ĐU ngày 17/4/2025 của Đảng ủy TANDTC về đại hội đảng bộ, chi bộ trực thuộc TANDTC nhiệm kỳ 2025-2030; Kế hoạch số 16-KH/ĐU ngày 07/5/2025 của Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao về thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức biên chế, cơ sở vật chất trong TAND; Kế hoạch số 18-KH/ĐU ngày 14/7/2025 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 66.

Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, cơ sở vật chất trong Tòa án nhân dân; Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc để triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần phải làm ngay; Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Tòa án

[3] so với nhiệm kỳ trước, thụ lý tăng 256.574 vụ việc, đã giải quyết tăng 122.835 vụ việc

[4] 01 vụ án đang trong thời hạn xét xử

[5] 05 vụ án đang trong thời hạn xét xử

[6] Vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí Ethanol Phú Thọ và Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam; vụ án Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và Sabeco; Vụ án Nguyễn Quốc Anh và đồng phạm phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và một số cơ quan, đơn vị; Vụ án Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đồng phạm phạm các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”; vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Môi giới hối lộ” xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và một số đơn vị có liên quan; vụ án Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm phạm tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội; Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Học viện Quân y Bộ Quốc phòng (liên quan đến hợp tác nghiên cứu, sản xuất kit test Covid-19 với Công ty Việt Á); Vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Sài Gòn – Đại Ninh (Lâm Đồng) và các đơn vị có liên quan; dự án khu đô thị biển Phan Thiết; Cục đăng kiểm Việt Nam; Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và truyền thông);  Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền” xảy ra tại Ngân hàng SCB, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil; Vụ án “Nhận hối lộ; Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi…” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn...

[7] Năm 2025, đã tổ chức 4.715 phiên tòa rút kinh nghiệm.

[8] Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

[9] Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 về tổ chức phiên tòa trực tuyến.....

[10] Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 ngày 24/3/2022 về trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Pháp lệnh số 02/2022/UBTVQH15 ngày 18/8/2022 về xử phạt vi phạm hành chính với hành vi cản trở hoạt động tố tụng; Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15 ngày 22/12/2022 về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân; Pháp lệnh số 05/2024/UBTVQH15 ngày 11/12/2024 về Chi phí tố tụng; Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 ngày 27/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu biển; Pháp lênh Thủ tục bắt giữ tàu bay; Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng; Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân

[11] Thông tư số 01/2025/TT-TANDTC ngày 30/6/2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về thi tuyển chọn Thẩm phán; Thông tư số 04/2025/TT-TANDTC ngày 30/6/2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân cấp tỉnh; bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân khu vực; Thông tư số 03/2025/TT-TANDTC ngày 30/6/2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc thành lập các Tòa Phúc thẩm, cục, vụ và tương đương, cơ quan báo chí của Tòa án nhân dân tối cao; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao; Thông tư số 05/2025/TT-TANDTC ngày 30/6/2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thông tư 06/TT-TANDTC này 01/7/2025 về quy định mẫu, việc cấp phát, sử dụng trang phục, giấy chứng nhận chức danh tư pháp, giấy chứng nhận Tòa án nhân dân, biển tên của Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, công chức khác, viên chức và người lao động trong Tòa án nhân dân; Thông tư số 07/2025/TT-TANDTC ngày 05/8/2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về thi tuyển chọn Thẩm phán…..

ĐẢNG BỘ TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO