“Ngày hội Du Lịch” tại tỉnh Vĩnh Long lần thứ III năm 2023

Tối ngày 23/12, tại Quảng trường TP. Vĩnh Long, UBND tỉnh tổ chức khai mạc “Ngày Hội Du Lịch” lần thứ III năm 2023, với chủ đề “Vĩnh Long - Điểm hẹn phương Nam” diễn ra từ ngày 23/12 – 25/12/2023

 

Quang cảnh tại buổi lễ “Ngày hội Du Lịch” lần thứ III năm 2023

Ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Long đến với du khách trong và ngoài tỉnh, tôn vinh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; là cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường liên kết; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch, cơ sở sản xuất kinh doanh nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường; tạo điều kiện quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu điểm đến, liên doanh liên kết giữa các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trong khối liên kết phát triển du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Ngày hội Du Lịch, bà Nguyễn Thị Quyền Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hiện tỉnh có 13 di tích cấp quốc gia, 55 di tích cấp tỉnh; Khu lưu niệm của các đồng chí Lãnh đạo như: Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng; Thủ tướng Võ Văn Kiệt; Giáo sư - Viện sỹ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa

Bà Nguyễn Thị Quyền Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc.

Ngoài ra, đất và người Vĩnh Long được thiên nhiên ưu đãi khi nằm ở ngã ba giữa 2 nhánh sông Tiền và sông Hậu, thuộc hạ nguồn sông Mê Kông - con sông huyền thoại đã mang theo nhiều nền văn hóa đa dạng và ban tặng cho nơi này, với hệ thống sông rạch chằng chịt, đan xen, hình thành nên hệ sinh thái miệt vườn sông nước, cây trái xanh tốt quanh năm.

Việc xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân trong ngày hội hôm nay có vị mặn từ những giọt mồ hôi vất vả của người nông dân vun trồng nên những rẫy khoai lang màu mỡ; có vị ngọt bùi, thơm ngon của hương phù sa mà thiên nhiên ban tặng; của màu tím đặc trưng làm bạn bè khắp nơi lưu luyến khi nhớ đến khoai lang tím Nhật Bình Tân và của sự sáng tạo không giới hạn. Hạt gạo, củ khoai vốn gắn bó với người nông dân từ thời cha ông ta đi khai hoang, mở đất. Cuộc sống hôm nay ngày càng ấm no, hạnh phúc; món ăn dân dã từ ngàn xưa dù có mang hương vị và màu sắc mới nhưng vẫn gắn bó với cuộc sống và nền văn hóa nơi này.

Việc xác lập kỷ lục vừa để trân trọng tinh thần lao động cần cù, chăm chỉ vốn có của người nông dân trên vùng đất Vĩnh Long có lịch sử gần 300 năm, vừa để khẳng định rằng thành quả lao động vẫn luôn được tôn vinh, luôn mang đến những giá trị mới phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, làm phong phú thêm đời sống vật chất và việc thưởng thức ẩm thực của người dân.

“Sông nước Vĩnh Long còn là nơi tích tụ phù sa, tạo thành những mỏ đất sét quý giá hình thành nghề sản xuất gạch gốm đã có trên 100 năm. Với vẻ đẹp vừa cổ kính, phủ màu thời gian vừa lung linh soi bóng dọc dòng kênh Thầy Cai, sông Cổ Chiên của huyện Mang Thít; vương quốc gốm đỏ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều làng nghề truyền thống, tiêu biểu là nghề làm Tàu hũ ky xã Mỹ Hòa, thị xã Bình – đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – là điểm đến hấp dẫn”.- Bà Thanh nhấn mạnh.

Ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du Lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc cho rằng: Năm 2023 với những nỗ lực đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch của toàn ngành. Hoạt động du lịch đã và đang diễn ra sôi động trở lại trên phạm vi cả nước, ngành du lịch đang từng bước tiến thực hiện mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.

Ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du Lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Bên cạnh, có được kết quả nêu trên là nhờ sự phối hợp, hỗ trợ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi từ các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; sự tích cực, chủ động tạo sản phẩm du lịch mới, triển khai kết nối thị trường, đẩy mạnh liên kết xúc tiến quảng bá của các địa phương, doanh nghiệp. Từ cuối năm 2022 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì liên tiếp ba hội nghị về du lịch, gồm: Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam (12/2022); Hội nghị toàn quốc về du lịch (3/2023) và Hội nghị "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững". Đây là minh chứng cho sự nỗ lực của Trung ương, sự quan tâm của Chính phủ và cá nhân đồng chi Thủ tướng đến sự phát triển của ngành du lịch.

Tiếp nối sự nỗ lực của Chính phủ, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay của các doanh nghiệp trong toàn tỉnh đã giúp du lịch Vĩnh Long phục hồi nhanh chóng, lượng khách và doanh thu tăng mạnh. Như chúng ta đã biết, Vĩnh Long là địa phương nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, sở hữu lợi thế nằm giữa 02 con sông - sông Tiền và sông Hậu của dòng sông Mê Kông màu mỡ phù sa. Đây là mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử cách mạng mà tươi đẹp, đậm đà bản sắc văn hóa.

“Kết quả của sự nỗ lực là những trái ngọt, năm 2023, nhiều điểm đến của Vĩnh Long vinh dự đạt được giải thưởng cao như: Lần thứ 3 đạt giải thưởng homestay ASEAN với 6 homestay vùng cù lao An Bình, là một trong các tỉnh có nhiều homestay đạt giải ASEAN trong cả nước; điểm du lịch Nhà Gốm Tư Buôi đạt kỷ lục Guinness Việt Nam “Ngôi nhà 3 gian 2 chái truyền thống hoàn toàn bằng gốm đỏ Vĩnh Long lớn nhất tại Việt Nam”; điểm du lịch Nhà Dừa Coco Home “Ngôi nhà được xây dựng với hơn 4.000 cây dừa” vừa được Hiệp hội Dừa Việt Nam công nhận là “Nhà dừa Việt Nam”. - Ông Hà Văn Siêu khẳng định.

Ông Siêu đánh giá chỉ đạo: “Sự sáng tạo của ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long trong việc tổ chức Ngày hội hấp dẫn này, một lần nữa, khẳng định và minh chứng cho sự nỗ lực, chủ động, tích cực của địa phương trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm triển khai các nội dung của Nghị quyết 82 về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, góp phần giúp du lịch tỉnh Vĩnh Long có một năm 2024 tăng tốc, bút phá phát triển mạnh mẽ. Nhân dịp này, chúng tôi đề nghị ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, lưu ý một số vấn đề sau,…”

Nhân sự kiện lần này diễn ra chuỗi các hoạt động chính như: trình diễn khinh khí cầu tại lễ khai mạc ngày hội, trưng bày quảng bá, giới thiệu du lịch, các sản phẩm làng nghề, các sản phẩm tiêu biểu; tổ chức biểu diễn flyboard kết hợp ca nô lướt ván, thi đấu đua ghe tam bản; tổ chức hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá khoai lang Bình Tân; chương trình nghệ thuật nhạc nước và trình diễn thời trang; liên hoan các nhóm nhạc, nhóm nhảy và nhóm múa tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

TRẦN TÚ