UBND huyện Càng Long chỉ đạo xử lý sai phạm tại chợ Càng Long

- THẾ MỸ - Ngay khi nhận được đơn phản ánh, tố cáo của tập thể tiểu thương chợ Càng Long và phản ánh của Tạp chí Tòa án nhân dân, UBND huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã có chỉ đạo xác minh và xử lý sai phạm. Tuy nhiên, sai phạm lớn nhất vẫn chưa được xử lý triệt để.

30 tháng 06 năm 2020 15:32 GMT+7    0 Bình luận

Đã khắc phục một số sai phạm tại chợ Càng Long

Ngày 8/6/2020, UBND huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) ban hành văn bản số 1434 về việc cung cấp thông tin cho Tạp chí Tòa án nhân dân (TCTA). Nội dung văn bản đã thể hiện tương đối rõ nét những vấn đề tồn đọng mà tiểu thương chợ Càng Long đã phản ánh và TCTA đã thông tin.

Theo đó, nội dung phản ánh Giám đốc HTX chợ Càng Long ông Nguyễn Văn Dưỡng (7 Dưỡng) lạm quyền khi cho một cá nhân khác thuê mặt bằng chợ với diện tích 106 mét vuông để cá nhân này trục lợi bất chính là đúng sự thật.

Theo kết quả xác minh của UBND huyện Càng Long, sau khi thuê 106 mét vuông đất từ HTX, ông Đinh Tiến Dũng (Dũng Sảng) dùng 1 phần diện tích làm bãi giữ xe, 1 phần kinh doanh hoa. Phần diện tích còn lại Dũng Sảng cho các hộ kinh doanh khác thuê lại 2 suất/tháng (một hộ thuê buổi sáng, một hộ thuê buổi chiều). Tổng tiền cho thuê 110.000 đồng/m2/tháng, gấp đôi so với quy định.

Việc xây dựng một căn nhà và gắn bảng “nhà từ thiện” như TCTA đã phản ánh trước đó, UBND huyện Càng Long cho biết việc làm này của ông 7 Dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Việc làm sai quy định này còn vi phạm quy hoạch vì theo phương án chuyển đổi chợ thì khu vực này được bố trí cho các hộ dân bán ăn uống, giải khát.

UBND huyện Càng Long yêu cầu HTX chậm nhất ngày 15/6/2020 phải tháo dỡ công trình sai quy định. Cập nhật đến ngày 26/6/2020 công trình trái quy định nói trên đã được tháo dỡ.

Đối với việc phản ánh thu tiền ký quỹ và tiền thuê mặt bằng được UBND huyện Càng Long xác định là đúng quy định. Tuy nhiên, trong vấn đề này lại tồn tại hai văn phản của UBND tỉnh Trà Vinh với 2 biểu giá khác nhau.

Văn bản thứ nhất được UBND huyện Càng Long viện dẫn là quyết định số 27/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt khung giá chung của các chợ trên địa bàn tỉnh. UBND huyện Càng Long cho biết Quyết định này quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ Càng Long là từ 25.000đ – 55.000đ/m2/tháng. Từ đó khẳng định việc HTX của ông 7 Dưỡng thu 55.000đ/m2/tháng là không trái quy định.

Thế nhưng, ngay trong văn bản trả lời TCTA, UBND huyện Càng Long cũng vận dụng thêm 1 văn bản khác của UBND tỉnh Trà Vinh, đó là Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 9/7/2020. Điều đó đồng nghĩa với việc quyết định 1270 vẫn có hiệu lực pháp lý và chưa bị thay thế bởi bất cứ quyết định nào khác.

 

Bờ kè do HTX của ông 7 Dưỡng thi công khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng

Điều đáng nói ở đây, cả hai quyết định (đều do ông Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký) lại quy định 2 biểu giá khác nhau và cùng tồn tại song song. Biểu giá trong quyết định 1270 (dành riêng cho chợ Càng Long) chỉ dao động từ 20.000đ – 40.000đ/m2/tháng.

Vậy, phải chăng HTX của ông 7 Dưỡng đang lợi dụng biểu giá chung để biến thành biểu giá riêng để áp đặt lên tiểu thương chợ Càng Long? Và phải chăng có sự lờ đi hay lấp liếm của một bộ phận nào đó để biến cái sai thành đúng nhằm thu lợi bất chính?

2 quyết định cùng tồn tại song song vậy sử dụng quyết định nào là đúng đắn nhất ?

Sai phạm lớn nhất vẫn chưa được xử lý triệt để

UBND huyện Càng Long cho biết, ngày 25/3/2020, HTX của ông Giám đốc Nguyễn Văn Dưỡng tiến hành xây dựng bờ kè và hệ thống hồ lắng xử lý nước thải trong khi chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục của cấp thẩm quyền cho phép.

Vụ việc được địa phương báo cáo đến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh. Ngày 30/3/2020, công trình này bị Sở GTVT lập biên bản đình chỉ thi công.

Thế nhưng, cũng theo trả lời của UBND huyện Càng Long thì ngày 29/4/2020 công trình này đã hoàn thành mặc dù hồ sơ, thủ tục vẫn chưa hoàn chỉnh.

Điều lạ hơn ở đây là “UBND huyện Càng Long đã yêu cầu HTX phải hoàn thiện hồ sơ chậm nhất đến ngày 15/6/2020, nếu không sẽ tiến hành xử lý theo quy định”.

Như vậy, phải chăng chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô vẫn được UBND huyện Càng Long “thương tình” bỏ qua? Và việc UBND huyện Càng Long cho chủ đầu tư hợp thức hóa sai phạm hết lần này đến lần khác liệu đã đúng luật? Và một khi pháp luật bị xem thường như vậy thì liệu rằng những sai phạm sau đó UBND huyện Càng Long có “đủ sức” để xử lý.

Sai phạm lấn chiếm sông, thi công chui, nhưng vẫn được UBND huyện này cho hợp thức hóa. Và cho đến hiện tại (ngày 26/6/2020) chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn chỉnh pháp lý dù hạn chót là ngày 15/6/2020. Vậy, UBND huyện Càng Long sẽ xử lý sai phạm này như thế nào? Ngân sách nhà nước có phải chi trả cho công trình sai phạm này không? Đó vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ mà UBND huyện Càng Long chưa thể trả lời.

Ngoài những lùm xùm nói trên, việc xây dựng cầu 2/9 theo hình thức BOT cũng là một vấn đề đáng quan tâm bởi hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tạp chí Tòa án nhân dân sẽ thông tin vấn đề này ở bài tiếp theo.

 

 

 

Bình luận (0)