Cục Thuế Nghệ An: Đa dạng các giải pháp đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống theo đúng lộ trình.

Nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Cục Thuế Nghệ An phấn đấu đến 30/6/2022, sẽ triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn (có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ)

Đây là mục tiêu được đề ra tại Kế hoạch số 1321/KH-CT của Cục Thuế tỉnh Nghệ An về triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/02/2022 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính. Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai từ ngày 01/4 đến ngày 15/5, giai đoạn 2 từ ngày 16/5 đến ngày 30/6/2022.

Để hoàn thành kế hoạch, thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã đa dạng nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để người nộp thuế nắm được chủ trương thực hiện hóa đơn điện tử của ngành Thuế, từ đó hiểu, đồng thuận cùng cơ quan thuế thực hiện chuyển đổi.

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Tùng, thành viên Tổ thường trực giúp việc BCĐ, phó Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết: Để triển khai các nội dung HĐĐT, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Cục Thuế tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng HĐĐT tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và người nộp thuế do đơn vị mình quản lý; lập kế hoạch triển khai HĐĐT và thông báo đến người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình quy định.

Cục Thuế đã tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, phó trưởng ban là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành viên là các sở, ban, ngành có liên quan để có những chỉ đạo kịp thời công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh; thành lập Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử Cục Thuế tỉnh Nghệ An để chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ và xử lý các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh trong thời gian bắt đầu sử dụng hóa đơn; chủ động tổ chức tập huấn cho công chức, người nộp thuế trên địa bàn về áp dụng hóa đơn điện tử và giao nhiệm vụ đến từng chi cục thuế, phòng, đội, cán bộ thuế để vận hành hệ thống xuyên suốt.

Cục Thuế Nghệ An và các chi cục Thuế đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế có vướng mắc về hóa đơn điện tử; gửi email các thông báo triển khai, hướng dẫn đến người nộp thuế; thành lập chuyên mục riêng về hóa đơn điện tử trên website của Cục Thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu về hóa đơn điện tử, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, lợi ích của hóa đơn điện tử…

Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền kế hoạch, lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT, lợi ích sử dụng HĐĐT và cách thức thực hiện của việc áp dụng HĐĐT và các nội dung mới về HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Trong tháng 5 và tháng 6, Cục Thuế Nghệ An tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai, áp dụng HĐĐT trên địa bànĐồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về HĐĐT; hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và tham gia đăng ký, sử dụng HĐĐT theo thông báo của cơ quan thuế. Vì thế chắc chắn đến 30/6/2022 Cục Thuế Nghệ An sẽ hoàn thành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử đề ra… Đồng chí Nguyễn Vĩnh Tùng khẳng định.

QC