Năm qua, TANDCC tại Đà Nẵng giải quyết và xét xử được 1.313 vụ, đạt tỷ lệ 94%

Chiều 27/12, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Tham dự hội nghị có các ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Hồ Quang Bửu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; Phan Vũ Hoàng, Phó viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo TAND 12 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo VKSND TP Đà Nẵng; CATP Đà Nẵng.

Về phía đơn vị có Chánh án TAND cấp cao Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án Phạm Tấn Hoàng cùng toàn thể cán bộ TAND cấp cao tại Đà Nẵng tham dự.

Trong năm 2022, theo báo cáo tại Hội nghị, Lãnh đạo TANDCC tại Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị. Thực hiện xét xử trực tiếp và trực tuyến nên tỷ lệ giải quyết đạt cao, chất lượng giải quyết đều được nâng lên.

Cụ thể, đã thụ lý để giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 1.391 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 1.313 vụ, đạt tỷ lệ 94%. Trong đó, án hình sự thụ lý 601 vụ/1.364 bị cáo; giải quyết, xét xử 576 vụ/ 1.318 bị cáo; đạt tỷ lệ 96% về số vụ và 97% về số bị cáo (thụ lý tăng 109 vụ, giải quyết tăng 161 vụ so với năm 2021), vượt 06% số vụ so với chỉ tiêu đề ra.

 

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho TANDCC tại Đà Nẵng

Án hành chính thụ lý 374 vụ; giải quyết, xét xử 346 vụ; đạt tỷ lệ 93% (thụ lý tăng 49 vụ, giải quyết tăng 141 vụ so với năm 2021), vượt 28% so với chỉ tiêu đề ra. Án dân sự thụ lý 373 vụ; giải quyết, xét xử 350 vụ; đạt tỷ lệ 94% (thụ lý tăng 39 vụ, giải quyết tăng 176 vụ so với năm 2021). Án kinh doanh thương mại thụ lý 33 vụ; giải quyết, xét xử 31 vụ; đạt tỷ lệ 94% (thụ lý tăng 01 vụ, giải quyết tăng 19 vụ so với năm 2021).

Án lao động thụ lý 01 vụ, giải quyết, xét xử 01 vụ; đạt tỷ lệ 100% (thụ lý tăng 01 vụ, giải quyết bằng so với năm 2021). Án hôn nhân và gia đình thụ lý 09 vụ; giải quyết, xét xử 09 vụ; đạt tỷ lệ 100% (thụ lý tăng 03 vụ, giải quyết tăng 07 vụ so với năm 2021).

Tỷ lệ án dân sự chung thụ lý 416 vụ; giải quyết, xét xử 391 vụ, đạt tỷ lệ 94% (thụ lý tăng 52 vụ, giải quyết tăng 202 vụ so với năm 2021), vượt 09% so với chỉ tiêu đề ra. Kết quả: Y án 795 vụ (tỷ lệ 60,5%), sửa án 310 vụ (tỷ lệ 23,5%), hủy án để xét xử lại 52 vụ (tỷ lệ 04%), hủy và đình chỉ 13 vụ (tỷ lệ 01%), đình chỉ 143 vụ (tỷ lệ 11%).

Về chất lượng giải quyết, xét xử các loại án cơ bản đã được nâng lên, xét xử đúng quy định của pháp luật. Việc xét xử các vụ án hình sự trong năm qua đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Việc xét xử cho bị cáo cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền, xử dưới khung… đều đúng pháp luật.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, hôn nhân và gia đình, lao động đã từng bước khắc phục tình trạng án để quá hạn, kịp thời hướng dẫn đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chủ động xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ trong trường hợp cần thiết. Chú trọng công tác hòa giải tại phiên tòa, khi xét xử đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như của cơ quan, tổ chức.

 

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp 

Năm 2022, kết quả giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của đơn vị đạt tỷ lệ cao, vượt chỉ tiêu của Quốc hội đề ra. Việc thụ lý, giải quyết đơn được thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Công tác xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm đạt tỷ lệ cao 98,5%. Chất lượng kháng nghị, quyết định giám đốc thẩm đa phần đảm bảo đúng quy định, đúng hình thức, nội dung rõ ràng, chặt chẽ, có căn cứ pháp luật. Đơn vị đã tổ chức được 27 phiên tòa rút kinh nghiệm/19 Thẩm phán.

Đặc biệt, trong một thời gian ngắn, TANDCC tại Đà Nẵng đã tổ chức được 150 phiên tòa trực tuyến các loại vụ án. Trong đó, phối hợp với các TAND tỉnh, thành phố tổ chức thành công 32 phiên tòa trực tuyến chủ yếu là án hình sự trong thời gian dịch Covid-19. Từ ngày 08/8/2022 sau khi được lắp đặt 1 phòng xét xử trực tuyến, đơn vị đã xét xử được 118 phiên tòa trực tuyến từ điểm cầu của TANDCC tại Đà Nẵng đến các điểm cầu là TAND các tỉnh/thành phố thuộc phạm vi quản lý. Tỷ lệ xét xử trực tuyến của TANDCC tại Đà Nẵng đã vượt 51,66 lần so với chỉ tiêu do TANDTC đề ra là xét xử trực tuyến ít nhất 3 vụ trong năm.

Trong năm 2022, TANDCC tại Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị trao đổi, rút kinh nghiệm xét xử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết án năm 2022 với các Chánh án 12 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi quản lý. Phối hợp với VKSNDCC tại Đà Nẵng rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan và sửa đổi bổ sung quy chế phối hợp nhằm đáp ứng với tình hình thực tiễn công tác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TANDCC tại Đà Nẵng cũng đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2023. Năm 2023, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội cũng như của TAND, trong đó bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Trong đó: giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với án dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với án hành chính; đạt từ 60% trở lên đối với các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định. Hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. 100% bản án, quyết định có đủ điều kiện công khai đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền của đơn vị. Tiếp tục triển khai thi hành nghiêm túc Nghị quyết số 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, cơ quan tổ chức hữu quan trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà TANDCC tại Đà Nẵng đã đạt được. Đặc biệt, kết quả giải quyết án của TANDCC tại Đà Nẵng đạt tỷ lệ rất cao. Các hoạt động khác của đơn vị như quy hoạch, bổ nhiệm, đời sống CNVC, công tác đối ngoại, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện... đều rất hiệu quả. Trong đó, điểm sáng của TANDCC tại Đà Nẵng phải nói tới chính là đơn vị đi đầu trong cả nước trong việc tổ chức thực hiện các phiên tòa trực tuyến. Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm từ điểm cầu trung tâm TANDCC tại Đà Nẵng với hệ thống Tòa án, Viện kiểm sát 3 cấp của 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực. Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và tổ chức rút kinh nghiệm sau phiên tòa... Năm 2023, đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, đồng thời lưu ý thực hiện những chủ trương lớn của TANDTC đề ra.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao “Cờ thi đua Chính phủ” cho TANDCC tại Đà Nẵng; trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Thẩm phán cao cấp cho 5 cá nhân; trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh trong bài của Lương Nghiệp

PVA