
Cầu Phong Châu mới: Bản lĩnh và trí tuệ của người lính thời bình
(TCTA) - Sáng 28/9/2025, tại Km18+206 Quốc lộ 32C, xã Phùng Nguyên, tỉnh Phú Thọ, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức khánh thành, thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và cắt băng khánh thành công trình.
Tham dự lễ khánh thành còn có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.
Công trình giao thông trọng điểm
Cầu Phong Châu mới là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Phú Thọ và khu vực trung du Bắc Bộ, biểu tượng của sự kết nối, phát triển, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới có tổng chiều dài khoảng 652,88m, nối xã Phùng Nguyên và xã Vạn Xuân (tỉnh Phú Thọ). Riêng phần cầu dài 383,3m. Công trình được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, với 4 làn xe cơ giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình.
Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 635,392 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, dự kiến tổng chi phí khi hoàn thành chỉ khoảng 438,796 tỷ đồng, tiết kiệm được 196,596 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư. Phần vốn dư sau thi công đang được Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng, chiều dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2025 - 2027.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng toàn thể các đại biểu dự Lễ khánh thành đã dành 1 phút mặc niệm, tưởng nhớ những nạn nhân không may tai nạn trong sự cố sập cầu Phong Châu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng việc cầu Phong Châu mới được khánh thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm khắc phục hậu quả của bão Yagi, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, kết nối kinh tế 2 bờ sông Hồng của tỉnh Phú Thọ, đảm bảo an ninh, quốc phòng, đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân.
Qua đó thể hiện tinh thần, ý chí của quân đội, tô thắm truyền thống bộ đội cụ Hồ, thể hiện quân dân cùng ý chí, quyết tâm, đồng lòng thực hiện công trình.
Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông đã trao các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia thi công cầu Phong Châu mới.
Quyết tâm chính trị, năng lực tổ chức và tinh thần vượt khó của người lính thời bình
Trước đó, vào ngày 09/9/2024, do ảnh hưởng của mưa bão cầu Phong Châu (cũ) nối đôi bờ sông Thao, tỉnh Phú Thọ đã bị sập, gây thiệt hại lớn cho người và các phương tiện lưu thông trên cầu ở thời điểm xảy ra sự cố.
Ngay sau đó, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã quyết liệt chỉ đạo để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Lữ đoàn Công binh 249 đã có mặt để lắp đặt, vận hành cầu phao, bảo đảm giao thông tạm thời cho bà con. Nhưng điều mong mỏi lớn nhất vẫn là có một cây cầu mới, vững chắc để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương giữa đôi bờ và dọc tuyến Quốc lộ 32C.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao bằng khen tặng các tập thể, cá nhân.
Trước mong mỏi của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng ngay cây cầu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, giao Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) nhà thầu thi công.
Ngày 21/12/2024, lễ khởi công cầu Phong Châu mới được tổ chức. Hành trình hồi sinh cây cầu Phong Châu được xem là một điển hình cho quyết tâm chính trị, năng lực tổ chức và tinh thần vượt khó của người lính thời bình.
Theo kế hoạch ban đầu, công trình cần 18 tháng thực hiện. Thủ tướng yêu cầu rút xuống còn 12 tháng. Cuối cùng, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nỗ lực của Binh đoàn 12, cây cầu đã hoàn thành chỉ sau 9 tháng - thành quả vượt mong đợi, đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Việc rút ngắn tiến độ từ một năm xuống còn 9 tháng đã tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Đây là công trình có dấu ấn đặc biệt, khẳng định tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn gian khổ cũng như khả năng ứng biến trước thảm họa của người dân đất Việt nói chung. Công trình có tiến độ một số hạng mục đạt kỷ lục trong thi công cầu đường Việt Nam.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại với tổng chiều dài 653m, rộng 20,5m, nhịp đúc hẫng 120m, quy mô 4 làn xe cơ giới, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực thông thường để hoàn thành phải mất hai năm.
Khu vực thi công cầu nằm ở đoạn sông cong, dòng chảy mạnh, lưu tốc lớn, nhất là vào mùa lũ, địa chất khu vực rất phức tạp, tiến độ thi công cực kỳ gấp gáp. Vì thế, việc tổ chức thi công đòi hỏi phải thật khoa học, khẩn trương, quyết liệt để đáp ứng yêu cầu đề ra.
Trong suốt 9 tháng ròng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, kỹ sư, công nhân Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (thuộc Binh đoàn 12) đã bám trụ trên công trường không nghỉ một ngày, quyết tâm sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo cam kết, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, năng lực tổ chức và sự tận tâm của tập thể những người lính Trường Sơn trong thời kỳ mới.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Trao đổi về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu do bị “nhầm lẫn” trong giao dịch dân sự
-
Bàn về hợp đồng chuyền nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu do “nhầm lẫn, giả tạo” trong giao dịch dân sự
-
Đoàn đại biểu Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ 13 khu vực châu Á – Thái Bình Dương
-
Trao đổi về “tội gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự
-
Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030: Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển
Bình luận