Cục Thuế kêu gọi góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa phát đi Thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người nộp thuế trên cả nước, kêu gọi đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Trong Thư ngỏ ngày 25/8, Cục Thuế cho biết: ngày 15/8/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 12624/BTC-CT xin ý kiến rộng rãi về dự thảo luật. Việc lấy ý kiến được thực hiện với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người nộp thuế.
Theo Bộ Tài chính, những ý kiến đóng góp chính là yếu tố quan trọng giúp xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và công bằng – vì lợi ích quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân. “Cục Thuế bày tỏ sự trân trọng, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và đóng góp để dự thảo luật thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng đổi mới của toàn xã hội”, văn bản nhấn mạnh.
Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ 1/7/2020, sau hơn 5 năm đã góp phần quan trọng trong hiện đại hóa quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật ngân sách, đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Tuy nhiên, bối cảnh mới đặt ra nhiều thách thức: sự phát triển nhanh của thương mại điện tử, kinh tế số, các mô hình kinh doanh sáng tạo cùng quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ. Đảng và Nhà nước cũng đã ban hành nhiều nghị quyết mang tính đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng. Thực tiễn này đòi hỏi phải sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế để phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước.
Cục Thuế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và đóng góp ý kiến từ các đối tượng liên quan để dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
Ngày 1/8/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15, điều chỉnh chương trình lập pháp năm 2025, bổ sung dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Bộ Tài chính hiện đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để trình, thể chế hóa các chủ trương lớn, đồng thời cải cách toàn diện công tác quản lý thuế.
Theo Cục Thuế, dự thảo lần này bám sát nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Dự thảo tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:
Hiện đại hóa và chuyển đổi số: Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, liên kết và tích hợp dữ liệu để số hóa quy trình quản lý thuế. Ba trụ cột chính gồm: tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao năng lực quản lý, và thúc đẩy số hóa toàn diện.
Khuyến khích tuân thủ tự nguyện: Áp dụng cơ chế phân loại rủi ro và mức độ tuân thủ pháp luật để quản lý. Cách tiếp cận này hướng tới khuyến khích tự giác, giảm áp lực thanh tra, kiểm tra trực tiếp.
Cắt giảm thủ tục hành chính: Giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời tăng cường phối hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông giữa các cơ quan nhà nước.
Phân cấp, phân quyền: Đẩy mạnh thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình, tạo một “cửa sổ” tập trung, duy nhất, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, góp phần minh bạch và thuận tiện hơn cho người nộp thuế.
Hoàn thiện khung pháp lý: Khắc phục bất cập của luật hiện hành, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan. Đặc biệt, dự thảo tập trung quản lý các mô hình kinh tế mới dựa trên công nghệ và nền tảng số. Một trọng tâm là quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh sau khi bỏ hình thức khoán thuế, đồng thời khuyến khích chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.
Theo Cục Thuế, việc tham vấn ý kiến không chỉ nhằm hoàn thiện dự thảo luật, mà còn để tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao tính khả thi khi triển khai. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người nộp thuế trực tiếp phản ánh những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng pháp lý cho một hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch, công bằng, phù hợp xu thế phát triển kinh tế số, đồng thời tăng cường trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Bài liên quan
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Thẩm quyền trong tố tụng hình sự của điều tra viên là trưởng hoặc phó trưởng Công an cấp xã
-
Quy định về chiếm hữu và bảo vệ việc chiếm hữu theo Bộ luật Dân sự năm 2015 – một số vấn đề cần lưu ý và đề xuất, kiến nghị
-
Trao đổi bài viết “Chiếc ghe máy đánh bắt cá có được xác định là tài sản mà Phạm Hữu V đã trộm cắp của ông Nguyễn Văn C không?”
-
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên trao quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Thái Khắc Thành "vụ Gà lôi"
-
Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về đối tượng khởi kiện vụ án hành chính
Bình luận