Cụm thi đua số VI - TANDTC tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2022

Ngày 21/10, Cụm thi đua số VI - TANDTC tổ chức Hội nghị tổng kết Thi đua - Khen thưởng năm 2022, triển khai công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2023. Bí thư Đảng Uỷ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI.

Cụm thi đua số VI gồm 12 đơn vị, trong đó 11 đơn vị thuộc bộ máy giúp việc của TANDTC và Học viện Tòa án, có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC về công tác xây dựng ngành, quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực hoạt động của Tòa án và công tác hành chính - tư pháp, mỗi đơn vị đảm nhiệm một lĩnh vực cụ thể. Căn cứ Quyết định số 478/QĐ-TANDTC-TĐKT ngày 08/11/2021 của Chánh án TANDTC về việc phân công Trưởng cụm, Phó Trưởng cụm các Cụm thi đua TAND năm 2022, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học được phân công làm Trưởng cụm, Báo Công lý là Phó Trưởng cụm.

Tổ chức Đảng và các đoàn thể của 12 đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI đã được kiện toàn và duy trì hoạt động tốt, đã phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và vận động các đoàn viên, các hội viên tích cực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

Trong năm 2022, các phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng đến từng tập thể và cá nhân trong Cụm thi đua số VI. Nhờ vậy, công chức, viên chức người lao động tại các đơn vị luôn nêu cao tinh thần làm việc hăng say, đổi mới lề lối làm việc. Xây dựng tác phong làm việc theo kế hoạch khoa học, khẩn trương, thường xuyên trau dồi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Thông qua các phong trào thi đua, kết quả công tác trong năm 2022 của các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực.

Công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị Cụm thi đua số VI trong năm 2022 luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng TAND, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức hữu quan và sự thuận, ủng hộ của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong có quan, đơn vị. Các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, cổ vũ, động viên đội ngũ công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Bí thư Đảng Uỷ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến cho biết: Đối với các đơn vị thuộc TANDTC nói chung và các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI nói riêng, do dịch bệnh, phải áp dụng biện pháp giảm lượng công chức làm việc tại cơ quan, tăng cường làm việc online tại nhà đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động chuyên môn và đời sống, sinh hoạt của công nhân viên chức. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác như chủ đề hành động “trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cùa hệ thống Tòa án. Có đơn vị đã xuất sắc vượt chỉ tiêu thi đua như Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến cũng yêu cầu lưu ý và đề nghị chú trọng một số nội dung cụ thể:

Một là, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với công chức, người lao động trong đơn vị. Thực hiện tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII. Thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách Tư pháp. Triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiếp pháp và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân. Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND.

Hai là, chủ động hơn nữa việc triển khai phát động và tổ chức phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề. nội dung, chủ đề các phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, đột xuất của cơ quan, đơn vị gắn liền với chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND và thực hiện Chi thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quá trình thực hiện phải bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

Ba là, chú trọng việc xây dựng, duy trì và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm hạt nhân của phong trào thi đua. Về vấn đề này, qua theo dõi và chỉ đạo tại nhiều Cụm thi đua cho thấy đây là một khâu còn yếu, có tính phổ biến trong các phong trào thi đua thời gian qua. Chưa rút ra được những nguyên nhân cơ bản, những tồn tại và chưa đề xuất được các giải pháp hữu hiệu để khắc phục vấn đề này.

Bốn là, phong trào thi đua phải thiết thực tạo động lực cho việc đẩy nhanh tiến độ, có tính lan tỏa, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

Năm là, phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở.

Phó Chánh án yêu cầu cần có giải pháp thích hợp, biện pháp cụ thể để xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình, tuyên truyền, nhân rộng ra trong toàn đơn vị, toàn Cụm cùng học tập. Phải chủ động tạo nên một không khí thi đua sôi nổi ngay trong đơn vị mình, Cụm cùa mình, góp phần thắng lợi vào phong trào thi đua chung cúa toàn hệ thống TAND.

Bí thư Đảng Uỷ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến chụp ảnh đại diện các đơn vị Cụm thi đua số VI.

Bên cạnh những thuận lợi cũng tồn tại một số khó khăn trong công tác thi đua như đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng trong các đơn vị hầu hết là kiêm nhiệm, trình độ năng lực, nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng còn hạn chế, nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác thi đua khen thưởng.

Cơ sở vật chất, nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động của các đơn vị nói chung, cho công tác thi đua, khen thưởng nói riêng còn khó khăn, nhiều đơn vị không có nguồn kinh phí tổ chức phong trào thi đua. Các đơn vị trong Cụm VI có trụ sở làm việc ở các địa chỉ khác nhau, nên việc phối hợp, trao đổi thông tin và tổ chức các hoạt động phong trào gặp khó khăn nhất định.

Nhìn chung trong năm 2022, công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị trong Cụm thi đua số VI tiếp tục được duy trì và có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức phong trào thi đua.

Cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với công tác thi đua, khen thưởng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo động lực thúc đẩy các đơn vị, cá nhân ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tăng cường quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua, khắc phục những tồn tại, hạn chế của những năm trước.

Đã chú trọng quan tâm, dành thời gian thích đáng cho công tác thi đua, khen thưởng, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức hưởng ứng phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tòa án nhân dân.

Việc tổ chức các phong trào thi đua tại các đơn vị có những đổi mới so với những năm trước, nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn, nhất là những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị, do đó chất lượng công tác được nâng lên. Công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua tại các đơn vị được đổi mới theo hướng thực chất hơn, khắc phục tính hình thức của những năm trước.

Công tác thi đua có nhiều đổi mới quan trọng, chất lượng bình xét được nâng lên, đảm bảo khen đúng người đúng việc, các đơn vị phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của Cụm thi đua số VI trong năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng còn hạn chế. Một số đơn vị tổ chức phong trào thi đua còn hình thức, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo, thậm chí lúng túng trong phương thức tổ chức phong trào thi đua,

Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ cho hai đơn vị: Vụ Tổng hợp, Cục Kế hoạch - Tài chính.

Và danh hiệu Cờ thi đua TAND cho 04 đơn vị: Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Cục Kế hoạch Tài chính.

 

Cụm thi đua số XI ký Giao ước thi đua.

Từ năm nay, Cụm thi đua số VI TAND sẽ tách thành 02 Cụm đó là Cụm thi đua số XI bao gồm các đơn vị: Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Học viện Toà án, Vụ Tổ chức Cán bộ, Báo Công lý, Tạp chí TAND; và Cụm thi đua số XII bao gồm các đơn vị: Ban Thanh tra, Cục KH-TC, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua khen thưởng, Vụ Công tác phía Nam.

Cụm thi đua số XII ký Giao ước thi đua.

Hội nghị cũng đã bầu Văn phòng làm Cụm trưởng, và Vụ Tổng hợp làm Cụm phó Cụm thi đua số XI TAND năm 2023. Cục Kế hoạch Tài chính làm Cụm trưởng và Vụ Hợp tác quốc tế làm Cụm phó Cụm thi đua số XII.

 

CẢNH DINH