Cường không phạm tội theo quy định tại Điều 304 BLHS 2015

Qua nghiên cứu bài viết “Cường có phạm tội hay không?” của tác giả Cao Thanh Loan đăng ngày 24/7 và các ý kiến trao đổi, tôi cho rằng hành vi của Cường không bị truy cứu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quan điểm thứ nhất cho rằng Cường phạm tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng, quy định tại khoản 1 Điều 304 của BLHS. Tác giả không đồng tình với quan điểm giải quyết này, bởi lẽ:

Trên thực tế, việc mua bán này chưa được diễn ra và các bên chỉ thỏa thuận qua tin nhắn Zalo và cũng chưa giao nhận tiền, Cường cũng chưa nhận được súng bút theo như nội dung trao đổi giữa hai bên.

Đến tối hôm sau, Cường đi ngang qua nhà Bảo thấy Bảo bị Công an bắt (vì tàng trữ trái phép chất ma túy). Đồng thời, tại cơ quan điều tra, Cường khai nếu Bảo không bị bắt thì Cường cũng không mua súng, vì không có tiền.

Vì thế, không thể căn cứ vào ý định của Cường thông qua tin nhắn Zalo với Bảo để kết luận rằng Cường phạm tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Kết luận như vậy là không chính xác và chưa đủ căn cứ.

Quan điểm thứ hai thì cho rằng Cường không phạm tội, tác giả đồng tình với quan điểm này.

Ý kiến trao đổi của tác giả Nguyễn Thanh Huyền cho rằng: “Hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng không bắt buộc phải thực hiện cả hai hành vi mua và bán mà chỉ cần thực hiện một hành vi mua hoặc bán trái phép là cấu thành tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Xem xét cấu thành tội phạm của tội này ta thấy, tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng là tội phạm có cấu thành hình thức, tức là tội phạm sẽ được coi là hoàn thành khi đã thực hiện hành vi, không bắt buộc dấu hiệu hậu quả phải xảy ra”.

Chưa bàn đến vấn đề tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng có phải là tội phạm có cấu thành hình thức hay không nhưng trong vụ án này Bảo chưa có hành vi bán, Cường chưa có hành vi mua, nên không thỏa mãn dấu hiệu mà tác giả đưa ra để kết luận Cường phạm tội.

Như đã lập luận và phân tích phía trên, tác giả cho rằng để xác định trách nhiệm hình sự của Cường, cần phải xác định đầy đủ và rõ ràng các dấu hiệu pháp lý của tội phạm, đặc biệt là có thõa mãn đầy đủ dấu hiệu khách quan hay không. Bên cạnh đó, phải xác định hành vi đã hoàn thành chưa? Không thể chỉ căn cứ vào những hành vi đã thông qua tin nhắn để kết luận là Cường phạm tội

Việc đánh giá toàn diện góc độ pháp lý trong dấu hiệu pháp lý của tội phạm nói chung trong đó có tội phạm quy định tại Điều 304 BLHS 2015 hiện hành sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi ích chung của các đương sự, cũng như đảm bảo đúng tinh thần của pháp luật.

 

Tòa án tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm vụ án Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng - Ảnh: Hoài Tiến

 

TRẦN VĂN TỪ (Cao học Luật Kinh tế K14 - Trường Đại học Luật Huế)