Khoa Luật Đại học Cần Thơ tổ chức “Phiên tòa giả định" năm 2023

Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam Ngày 09/11/2023Ngày 9/11, Khoa Luật – Trường Đại học Cần Thơ tổ chức “Phiên tòa giả định” với sự tham gia của ngành cán bộ TAND, VKSND, Tư pháp, Công an, các nhà nghiên cứu luật học, luật sư, giảng và hàng trăm các em sinh viên.

Phát biểu khai mạc, PGS. TS Nguyễn Hiếu Trung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết, qua 23 năm hình thành và phát triển, Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ đã và đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của vùng và cả nước. Ngay từ những ngày đầu thành lập vào năm 2000, thầy và trò khoa Luật đều rất nỗ lực, phấn đấu để trở thành một trong những cơ sở đào tạo Luật uy tín và chất lượng tại đồng bằng sông Cửu Long, đạt được sự tin tưởng và hài lòng của nhà tuyển dụng sau khi sinh viên ra trường. Nhà trường thấy rằng đây là kết quả của quá trình bền bỉ hướng đến triết lý giáo dục "Rèn tâm thiện, luyện trí minh" trong đào tạo kiến thức, thực hành kỹ năng cho các thế hệ sinh viên.

 

PGS. TS Nguyễn Hiếu Trung  – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ Phát biểu khai mạc

Phiên tòa giả định là mô hình học tập phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là sinh viên ngành Luật. Đây là hình thức phổ biến mang tính trực quan, sinh động giúp sinh viên tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ; là cơ hội để sinh viên ngành Luật trực tiếp tham gia nghiên cứu những vụ việc thực tế của ngành học, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm... Do đó, việc tổ chức phiên tòa giả định đã cho thấy khoa Luật cũng như Trường đại học Cần Thơ luôn khuyến khích tinh thần học hỏi, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hành, đúng với phương châm giáo dục đào tạo hiện nay của nhà trường là “Học đi đôi với hành".

“Bên cạnh mục tiêu trên, việc tổ chức sự kiện “phiên tòa giả định" còn mang ý nghĩa nhắc nhở, tôn vinh Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, với ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của tất cả chúng ta trong quá trình học tập, làm việc ở mọi hoàn cảnh, điều kiện xã hội. Từ đó, nhà trường tin rằng Phiên tòa giả định sẽ khẳng định và tạo sự lan tỏa tinh thần “thượng tôn pháp luật” bởi sự nghiêm minh và tính nhân văn của pháp luật Việt Nam”- PGS. TS Nguyễn Hiếu Trung  khẳng định.

 

Ông Nguyễn Văn Ngừng - Chánh án Tòa án tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại “Phiên Tòa giả định”.

Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng - Chánh án Tòa án tỉnh Vĩnh Long phát biểu cho rằng: “Được hợp tác trong lĩnh vực đào tạo luật học, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn công tác xét xử và thực hiện quyền tư pháp của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long với trung tâm đào tạo luật học tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ cũng là vinh dự cho chúng tôi.

Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long hợp tác và cùng với Khoa Luật- Trường Đại học Cần Thơ thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: Hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khảo sát chuyên gia, cử Thẩm phán có kinh nghiệm tham gia báo cáo chuyên đề, kỹ năng thực hành pháp luật, các hoạt động giảng dạy liên quan đến môn học trong chương trình đào tạo; Tiếp nhận, hướng dẫn sinh viên, học viên của Khoa Luật thực tập tại cơ quan khi có yêu cầu, nhằm nâng cao nguồn nhân lực cho Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung”.

 

 

Lễ ký kết hợp tác giữa khoa luật, Trường Đại học Cần Thơ và TAND tỉnh Vĩnh Long

 

Đại diện Lãnh đạo chúc mừng các sinh viên ngành luật

Tại buổi chương trình các em sinh viên đưa ra 01 “Phiên Tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự” liên quan đến tội phạm “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tội “Giao cho người không dù điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ". Nội dung Phiên tòa mang tính thực tiễn, thiết thực, nhằm mục đích tuyên truyền và giáo dục đến các bạn sinh viên, để hạn chế tình trạng nhiều sinh viên sử dụng rượu bia và tham gia giao thông nói riêng, vi phạm luật lệ giao thông nói chung.  

 

Quang cảnh “Phiên tòa giả định” tại Trường Đại học Cần Thơ

TRẦN TÚ