Hải Phòng và Grab bắt tay chiến lược phát triển du lịch trong kỷ nguyên số
Ngày 25/7/2025, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã ký kết Thoả thuận hợp tác phát triển du lịch với Công ty TNHH Grab Việt Nam. Sự kiện là bước đi quan trọng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch, đồng thời lan tỏa hình ảnh một Hải Phòng hiện đại, thân thiện và hấp dẫn tới du khách trong và ngoài nước.
Bắt nhịp chuyển đổi trong giai đoạn phát triển mới
Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên không chỉ mở ra kênh truyền thông mới cho ngành du lịch Hải Phòng, mà còn là mô hình hợp tác công – tư tiêu biểu giữa một cơ quan nhà nước và nền tảng công nghệ hàng đầu Đông Nam Á.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cùng lãnh đạo Grab Việt Nam ký biên bản hợp tác chiến lược vào sáng 25/7/2025.
Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành địa phương, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp lữ hành và đông đảo cơ quan truyền thông. Đây là một trong những hoạt động khởi đầu sau dấu mốc quan trọng: thành phố Hải Phòng sáp nhập với tỉnh Hải Dương, trở thành siêu đô thị trung tâm vùng Đông Bắc – với vai trò trụ cột phát triển công nghiệp, cảng biển và du lịch.
Màn biểu diễn nghệ thuật tái hiện vẻ đẹp văn hóa – thiên nhiên Hải Phòng.
Nội dung thỏa thuận hợp tác tập trung vào ba trụ cột chính: Quảng bá du lịch bằng nền tảng số; Xây dựng sản phẩm trải nghiệm đặc trưng và Hỗ trợ tiểu thương, quán ăn chuyển đổi số.
Trong đó, nổi bật là việc ra mắt tính năng Food Tour Hải Phòng trên ứng dụng Grab từ tháng 9/2025. Người dùng sẽ được trải nghiệm bản đồ số các địa điểm ẩm thực đặc trưng, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, từ đó dễ dàng đặt xe, di chuyển và khám phá hương vị Hải Phòng chỉ với vài thao tác.
Bên cạnh đó, Grab sẽ tích hợp Gói tiện ích du lịch Hải Phòng – bao gồm ưu đãi các dịch vụ di chuyển, vé tham quan và gợi ý trải nghiệm du lịch đặc sắc – ngay trên nền tảng ứng dụng.
Góc check-in sáng tạo kết hợp hình ảnh Grab và các biểu tượng đặc trưng của Hải Phòng.
Không chỉ dừng lại ở du khách, hợp tác còn hướng đến cộng đồng kinh doanh địa phương: các hộ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, đặc sản sẽ được tập huấn kỹ năng số, mở gian hàng online trên ứng dụng Grab, tận dụng các công cụ marketing hiện đại để tăng doanh thu.
Đặc biệt, Sở và Grab dự kiến sẽ tổ chức Lễ vinh danh các nhà hàng trứ danh Hải Phòng, như một hình thức tôn vinh giá trị ẩm thực bản địa gắn với công nghệ hiện đại.
Khu trải nghiệm với thiết kế mô phỏng văn hóa – ẩm thực Hải Phòng thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.
Lan tỏa bản sắc, kết nối trải nghiệm qua công nghệ
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử khi Hải Phòng và Hải Dương chính thức hợp nhất, trở thành một siêu đô thị hiện đại, năng động và có sức cạnh tranh cao. Trong bối cảnh này, việc hợp tác với Grab – nền tảng công nghệ đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á – thể hiện tầm nhìn chiến lược của thành phố trong việc hiện đại hóa ngành du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sức hút với du khách.
Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phát biểu.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Văn Ngọc cho biết: "Việc hợp tác với Grab – nền tảng công nghệ đa dịch vụ với lượng người dùng lớn sẽ giúp Hải Phòng mở rộng khả năng tiếp cận hiệu quả tới du khách trong và ngoài nước.
Thông qua sự hợp tác này, thành phố không chỉ quảng bá các điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn mang đến cho du khách các dịch vụ thiết yếu như vận chuyển, ẩm thực và tiện ích du lịch một cách liền mạch, thuận tiện và an toàn".
Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh: "Sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp công nghệ hàng đầu không chỉ tạo hiệu ứng truyền thông tích cực mà còn thể hiện cam kết của thành phố trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững".
Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam phát biểu.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cũng chia sẻ: “Grab tự hào đồng hành cùng Hải Phòng trong hành trình chuyển đổi số du lịch. Chúng tôi tin tưởng rằng các sản phẩm số hoá và dịch vụ tích hợp sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm du lịch tiện lợi, văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu đón 10 triệu lượt khách năm 2025 của thành phố”.
Lãnh đạo hai bên thực hiện nghi thức khai trương khu trưng bày công nghệ và du lịch ngoài trời.
Sự kiện hợp tác giữa Grab và Hải Phòng không chỉ là bước tiến quan trọng trong quảng bá điểm đến, mà còn là hình mẫu về ứng dụng công nghệ vào phát triển văn hóa – du lịch. Trong tương lai, khi các trải nghiệm du lịch được số hoá và kết nối đồng bộ, Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn, hiện đại và đáng nhớ nhất của Việt Nam./.
Bài liên quan
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư 15,5 tỷ USD tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Hải Phòng 2025
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng thành phố Hải Phòng mới 12 chữ: “Đoàn kết, giàu mạnh, hiện đại- Phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”
-
70 năm giải phóng Hải Phòng và đón nhận danh hiệu Thành phố Anh hùng
-
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ khánh thành bến cảng container Quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện – Cảng Hải Phòng
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Thống nhất nhận thức về cách thức, điều kiện thụ lý để xem xét hủy quyết định cá biệt theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
-
Danh sách địa điểm đặt trụ sở chính của 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh và 355 Tòa án nhân dân khu vực
-
Bình Phước: Tìm nhân chứng là hành khách trên xe khách mang biển kiểm soát 47B–022.22
-
Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp: Giữ vững ''phên dậu'' Tổ quốc!
-
Trao đổi ý kiến về bài viết “bên đặt cọc hay bên nhận đặt cọc có lỗi?”
Bình luận