.jpg)
Hành vi của các chủ tàu, thuyền trưởng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm
Sau khi nghiên cứu bài viết “Các chủ tàu, thuyền trưởng có phạm tội không?” của tác giả Ngô Anh Dũng đăng ngày 24/7/2025, tôi đồng ý với quan điểm thứ ba cho rằng: Hành vi của các chủ tàu, thuyền trưởng không cấu thành tội phạm.
Theo khoản 1 Điều 287 BLHS 2015 quy định: “Người nào tự ý xóa, làm tổn hại hoặc thay đổi phần mềm, dữ liệu điện tử hoặc ngăn chặn trái phép việc truyền tải dữ liệu của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử hoặc có hành vi khác cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 286 và Điều 289 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
b) Gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
c) Làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử từ 30 phút đến dưới 24 giờ hoặc từ 03 lần đến dưới 10 lần trong thời gian 24 giờ;
d) Làm đình trệ hoạt động của cơ quan, tổ chức từ 24 giờ đến dưới 72 giờ;
đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”.
Tại điểm i khoản 1 Điều 60 Luật Thuỷ sản năm 2017, hành vi được coi là khai thác thuỷ sản bất hợp pháp bao gồm: “Không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ hoặc không vận hành thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị giám sát hành trình theo quy định”.
Tại Điều 8 Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP quy định: “Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây gây cản trở hoặc rối loạn khả năng quản lý, giám sát, điều hành của cơ quan có thẩm quyền nhằm khai thác thủy sản trái phép thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử quy định tại Điều 287 của Bộ luật Hình sự, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. 1. Tháo gỡ, tàng trữ, vận chuyển từ 02 thiết bị giám sát hành trình của tàu cá khác trở lên. 2. Xóa, làm tổn hại hoặc thay đổi phần mềm, dữ liệu điện tử hoặc ngăn chặn trái phép việc truyền tải dữ liệu hoặc gây rối loạn hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá”.
Trong vụ án này, các chủ tàu và thuyền trưởng đã có hành vi tháo thiết bị giám sát hành trình ra khỏi tàu cá vốn là thiết bị được cơ quan chức năng bắt buộc lắp đặt, nhằm theo dõi vị trí hoạt động đánh bắt. Các chủ tàu và thuyền trưởng đã giao thiết bị giám sát hành trình cho nhóm A, B, C để nhằm mục đích đưa tàu đi đánh bắt thuỷ sản trên biển mà không chịu sự giám sát của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đối với tội “Cản trở hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” là tội có cấu thành vật chất, theo đó đòi hỏi phải có hậu quả xảy ra, hậu quả này phải xuất phát từ hành vi vi phạm. Theo dữ liệu đầu bài thì hành vi của chủ tàu, thuyền trưởng 15 tàu cá đã gửi các thiết bị giám sát hành trình là trái pháp luật, tuy nhiên, chưa xác định có hậu quả vật chất của hành vi bao gồm một trong các hậu quả: Thu lợi bất chính; Gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; Làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động của máy tính; Làm đình trệ hoạt động của cơ quan, tổ chức; Đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này. Hành vi vi phạm của các bị cáo xảy ra vào tháng 3, 4/2024 trước khi Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP có hiệu lực. Do đó, áp dụng nguyên tắc có lợi, hành vi của chủ tàu, thuyền trưởng 15 tàu cá đã gửi các thiết bị giám sát hành trình chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Hành vi của chủ tàu, thuyền trưởng 15 tàu cá chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 42/2019/NĐ-CP là phù hợp.
Trên đây là quan điểm của tác giả về bài viết, mong nhận được sự trao đổi của đồng nghiệp và bạn đọc.
Ảnh minh hoạ - Thái Vũ.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Thống nhất nhận thức về cách thức, điều kiện thụ lý để xem xét hủy quyết định cá biệt theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
-
Danh sách địa điểm đặt trụ sở chính của 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh và 355 Tòa án nhân dân khu vực
-
Bình Phước: Tìm nhân chứng là hành khách trên xe khách mang biển kiểm soát 47B–022.22
-
Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp: Giữ vững ''phên dậu'' Tổ quốc!
-
Trao đổi ý kiến về bài viết “bên đặt cọc hay bên nhận đặt cọc có lỗi?”
Bình luận