Kết quả ấn tượng của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đạt được trong năm 2023

​​​​​​​Trong năm 2023, TAND hai cấp TP Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Việc xét xử các vụ án đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2023, TAND hai cấp TP Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Việc xét xử các vụ án đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Chiều 8/1, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai công tác năm 2024.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND Tối cao và và đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Phó Chánh án TANDTC  Phạm Quốc Hưng đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2023

Kết quả ấn tượng

Theo báo cáo, năm 2023, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND thành phố Đà Nẵng đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Thành ủy và của TANDTC trong công tác, đã chủ động đề ra các giải pháp, nhiệm vụ phù hợp với tình hình mới, triển khai thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác.

Cụ thể, 100% các đơn vị Tòa án hai cấp thành phố đều có tỷ lệ giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra: án hình sự đạt tỷ lệ 99,78% (trong đó có 5/8 đơn vị đạt tỷ lệ 100%), án dân sự đạt tỷ lệ 91,97%, án hành chính đạt tỷ lệ 84%.

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và công tác hòa giải trong tố tụng được chú trọng tiếp tục thực hiện. Các công tác khác của Tòa án như: giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thi hành án và công tác cải cách tư pháp được tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả; hoàn thành tốt các chỉ tiêu về cải cách tư pháp (xét xử trực tuyến, đăng tải bản án, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm…).

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án được tăng cường, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số của TAND. Công tác tổ chức xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là Thẩm phán, Thư ký được quan tâm, chú trọng…

Về công tác giải quyết án, từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2023, TAND hai cấp thành phố thụ lý 11.014 vụ, việc.

Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Cảnh phát biểu, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo

Bao gồm 8.326 vụ, việc các loại án; 717 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; 1.971 hồ sơ thi hành án hình sự (So với năm 2022, thụ lý tăng 1.354 vụ việc, tỷ lệ tăng là 14,1 %); đã giải quyết 10.449 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,87%.

Trong đó, TAND thành phố thụ lý 1.421 vụ việc gồm: 975 hồ sơ các loại án, 50 hồ sơ khiếu nại xử lý hành chính, 396 hồ sơ thi hành án hình sự. Đã giải quyết 1.314 vụ việc, đạt tỷ lệ là 92,47%.

TAND các quận, huyện thụ lý 9. 593 vụ, việc gồm 7.351 vụ việc các loại án, 667 hồ sơ xử lý hành chính tại Tòa án, 1.575 hồ sơ thi hành án hình sự. Đã giải quyết 9.108 vụ, việc, đạt tỷ lệ là 94,9 %.

Công tác giải quyết án hình sự: Tòa án hai cấp thụ lý 1.391 vụ, 2.628 bị cáo. Trong đó thụ lý sơ thẩm là 1.136 vụ, 2.168 bị cáo; phúc thẩm là 255 vụ, 460 bị cáo. Tăng 283 vụ so với năm 2022.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; không có oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, các trường hợp cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền đều đảm bảo đúng quy định pháp luật…

Chất lượng giải quyết án hình sự, dân sự ngày càng được nâng cao

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hưng- Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2023. Trong đó, đặc biệt ấn tượng về giải quyết án hành chính của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng.

Đặc biệt, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng khen ngợi TAND TP. Đà Nẵng có nhiều cách làm hay, hiệu quả, cần được khuyến khích được nhân rộng.

Từ những kết quả đạt được, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cũng đề nghị TAND hai cấp TP. Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Phát biểu tại hội nghị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao kết quả công tác của TAND hai cấp thành phố khi trong năm 2023  đã đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu trong nghị quyết của Quốc hội, của TANDTC đề ra.

Trong đó, chất lượng giải quyết án hình sự, dân sự ngày càng được nâng cao; công tác xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo được giải quyết rất tốt.

Nhiều bản án đã xét xử bảo đảm các yêu cầu về mặt chính trị, pháp luật; công tác thu hồi tài sản trong các vụ án có những tiến bộ và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Từ đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự đảng TAND thành phố tiếp tục thảo luận, bàn và đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao…

TAND TP. Đà Nẵng và TAND quận Cẩm Lệ vinh dự nhận Cờ thi của TAND

Cũng tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã trao Cờ thi đua của Chánh án TANDTC cho hai đơn vị TAND TP.Đà Nẵng và TAND quận Cẩm Lệ.

LƯƠNG NGHIỆP - THẠCH HÃN