Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện
UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ Khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố hướng kỷ niệm chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).
Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố.
Cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường vành đai đóng vai trò quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, liên hoàn, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.
Phối cảnh của Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến
Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện
Hiện nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển thành phố như: Cảng Hải Phòng, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Đình Vũ, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện… chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh. Hải Phòng được xác định là cửa chính ra biển của cả miền Bắc, hệ thống cụm cảng Hải Phòng, đặc biệt là cảng biển nước sâu Lạch Huyện ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới, trong những năm qua đã thúc đẩy tăng trưởng rất nhanh lưu lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sắp tới Cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế… sẽ là áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của thành phố.
Trong khi đó hạ tầng giao thông hiện tại chưa theo kịp tốc độ phát triển của hàng hóa và phương tiện vận tải, khiến tuyến đường ra cảng thường xuyên ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Chính vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách.
Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến
Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.
Dự án có quy mô tổng chiều dài khoảng 11 km, gồm các hạng mục chính như: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 08 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m. Xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 08 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên. Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93.
Về phần cầu chính có liên nhịp dầm Extradose 3 nhịp bê tông cốt thép, mặt cắt ngang cầu rộng 36m. Phần cầu dẫn trên tuyến chính gồm 26 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép. Cầu dẫn gồm 2 đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên rộng 16m. Phần cầu nhánh trái kết nối từ đường ĐT.353 lên cầu Hải Thành theo hướng đường ĐT.355 gồm 5 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép chiều dài nhịp 168m, mặt cắt ngang cầu rộng 7m. Phần cầu nhánh phải kết nối từ cầu Hải Thành xuống đường ĐT.353 theo hướng dọc đê: gồm 5 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép DƯL có chiều dài nhịp 165m, mặt cắt ngang cầu rộng 8m
Ngoài ra, còn xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu khoảng 327,45m, mặt cắt ngang cầu rộng 25m gồm 8 nhịp dầm...
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Dự án xây dựng đường vành đai 2 này là dự án nhóm A và là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng được đầu tư toàn bộ bằng nguồn Ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng Dự án là gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức. Phần đường có chiều dài 11km, chiều rộng lên tới 68 mét, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng
Cũng theo ông Tùng, thành phố Hải Phòng và các Nhà đầu tư lớn đã hoàn thành việc đầu tư cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 cảng quốc tế Lạch Huyện, các Bến số 3, 4, 5, 6 cảng quốc tế Lạch Huyện cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.
Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường trục xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, làm tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố.
Vì vậy, thành phố Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 này, với các mục tiêu: Thứ nhất, phân luồng xe vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng nêu trên. Thứ hai, Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Về bài viết: “Có đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do sự việc đã được giải quyết bằng bản án hành chính đã có hiệu lực không?”
-
Vụ “thổi giá” đất 30 tỷ đồng/m2 ở Sóc Sơn: 6 bị cáo đã lĩnh án tù
-
Ngày Xuân, Cột cờ Lũng Cú cảnh đẹp mê hoặc lòng người
-
Dự kiến sẽ sáp nhập 6 - 7 nghìn đơn vị hành chính cấp xã
-
Pháp luật Trung Quốc về kiện phái sinh và kiến nghị cho Việt Nam
Bình luận