Yêu cầu Trung Quốc rút ngay toàn bộ nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển của Việt Nam

Chiều 12/9, trả lời về nhóm tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình là vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm nghiêm trọng này và rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phản đối việc nhóm tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục các hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của mình được xác định phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam cũng đã nêu quan điểm về những ảnh hưởng tiêu cực do những hoạt động vi phạm của nhóm tàu Hải Dương 8 đối với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, hòa bình, an ninh ổn định ở Biển Đông cũng như ở khu vực. Vì những lý do đó, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm nghiêm trọng này và rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

“Về những phát ngôn gần đây của phía Trung Quốc liên quan tới hoạt động kinh tế của Việt Nam trên vùng biển của mình, Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán là mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí đều được triển khai trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hoàn toàn thuộc Việt Nam được xác định từ lãnh thổ đất liền được xác định theo đúng quy định của UNCLOS năm 1982 mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên. UNCLOS năm 1982 đã xác định rõ phạm vi và là cơ sở pháp lý duy nhất để các quốc gia xác định quyền hưởng các vùng biển của mình. Điều này đã được các quốc gia tuân thủ, thừa nhận bởi các thực tế xét xử cũng như sự đồng tình rộng rãi của các luật sư có uy tín quốc tế. Do đó, không có nước nào có thể đưa ra các yêu sách về các vùng biển ở khu vực Biển Đông vượt quá những giới hạn về mặt địa lý và nội dung được quy định trong UNCLOS năm 1982”.

“Những yêu sách bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS năm 1982 không thể là cơ sở để khẳng định rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp hay chồng lấn. Các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình như nêu trên là sự vi phạm luật pháp quốc tế, UNCLOS năm 1982. Việt Nam cũng khẳng định lập trường của mình đối với chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Phóng viên quốc tế đề nghị bình luận về những thông tin liên quan đến việc Tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil muốn rút khỏi dự án Cá Voi Xanh đang hợp tác với VN, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Theo chúng tôi được biết, Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) đã có thông tin cho biết các dự án dầu khí ở miền Trung VN, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ, được tổ hợp nhà thầu PVN, Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) và Exxon Mobil đang được triển khai theo kế hoạch”. Trước đó, PVN cũng đã ra một thông cáo ngắn liên quan đến dự án này, khẳng định những thông tin như bà Hằng đã nêu ở trên.

Liên quan đến việc ngày 3 – 4/9, tàu cẩu Lam Kình của Trung Quốc đã di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Quảng Ngãi 90 km, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo các cơ quan chức năng Việt Nam từ 3 – 4/9 vừa qua, tàu Lam Kình đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hoạt động của tàu luôn được các lực lượng chức năng Việt Nam giám sát theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS năm 1982”.

Truyền thông quốc tế cho biết Bộ Quốc phòng Anh đang lên kế hoạch triển khai tàu sân bay HMS Elizabeth đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2021. Đây là chuyến hải trình quốc tế đầu tiên của tàu sân bay này sau khi được chính thức đưa vào biên chế 2020 và là một phần của nỗ lực bảo đảm tự do hàng hải của Anh trước tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông. Vừa qua các quốc gia Anh, Đức và Pháp cũng lên tiếng về các hoạt động đơn phương diễn ra ở Biển Đông. Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Quan điểm của Việt Nam về tự do hàng hải, hàng không trên biển là nhất quán, rõ ràng và đã được thể hiện nhiều lần. Theo đó, các hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, như được thể hiện trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”.

“Việc nhiều quốc gia, tổ chức, báo giới và cá nhân vừa qua bày tỏ lập trường về những diến biễn nghiêm trọng đang diễn ra trên Biển Đông, phản ánh sự quan tâm, quan ngại thực sự của cộng đồng quốc tế trước những hành động đơn phương, làm gia tăng căng thẳng, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công Ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh và sự phát triển ổn định ở khu vực”.

“Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia trong và ngoài khu vực, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải. Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông như được xác lập tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế”.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các quốc gia và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu này, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của tất cả các quốc gia ở khu vực và trên thế giới”.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đang xây dựng mạng lưới máy bay không người lái để giám sát và chuyển tiếp thông tin từ các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp trên Biển Đông. Người Phát ngôn nói: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của nước ngoài hai quần đảo này, nếu không được phép của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị”.

MINH KHÔI