Long An: Từ buông lỏng quản lý trật tự xây dựng và đất đai dẫn đến nhiều hệ lụy Kỳ 2: Xảy ra khiếu nại, tố cáo vì chủ đầu tư “lách luật” kinh doanh bất động sản trái phép

Mục đích ban đầu của các chủ đầu tư xin xây nhà liền kề là để ở; nhưng sau đó lại “lách luật” kinh doanh bất động sản trái phép. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, xảy ra khiếu nại, tố cáo, gây mất trật tự an ninh, xã hội.

Chủ đầu tư “lách luật” kinh doanh BĐS trái phép

Với hình thức như tại huyện Cần Đước, trên địa bàn xã Hựu Thạnh, sau khi tiến hành kiểm tra, UBND huyện Đức Hòa phát hiện 8 vị trí xây dựng, 27 dãy, tổng cộng 651 căn nhà liền kề, trên 53 thửa đất, tổng diện tích 24.706m2, 26 chủ sử dụng (đứng tên GCNQSDĐ) do 3 người làm chủ đầu tư xây dựng.

Cụ thể, có 2 vị trí do ông Hoàng Đăng Khoa làm chủ đầu tư, đã xây dựng 7 dãy với tổng cộng 117 căn nhà liền kề; có 5 vị trí do ông Huỳnh Tấn Thành làm chủ đầu tư, đã xây dựng 412 căn nhà liền kề và 1 vị trí do ông Lưu Đức Kế làm chủ đầu tư, đang xây dựng chưa hoàn thiện 3 dãy với tổng cộng 22 căn nhà liền kề.

Mục đích của chủ đầu tư xin xây nhà để ở, nhưng sau đó lại "bắt tay" với các công ty môi giới, kinh doanh bất động sản trái phép (Ảnh: Công trình nhà liền kề tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa)

Tất cả các vị trí đều xây dựng trên đất ở nông thôn, khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các chủ đất xin sử dụng vào mục đích xây dựng nhà để ở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư Hoàng Đăng Khoa, Huỳnh Tấn Thành (ông Thành là đại biểu HĐND xã Hựu Thạnh) và những người đứng tên GCNQSDĐ lại ký với nhau hợp đồng góp vốn (Hợp đồng không có công chứng, chứng thực).

Không những thế, các chủ đầu tư còn thực hiện ký hợp đồng thuê nhà dài hạn và hợp đồng chuyển nhượng quyền đồng sở hữu giữa người mua và người bán (Công ty CP Đầu tư xây dựng địa ốc Thành Nhân Land là bên được ủy quyền thu hộ, môi giới, tư vấn giao dịch).

Tương tự, cũng tiến hành kiểm tra tại xã Đức Hòa Đông, UBND huyện Đức Hòa phát hiện trên địa bàn xã này có 34 vị trí xây dựng trên 50 thửa đất, với tổng cộng 844 căn nhà liền kề trên đất ở nông thôn và đất nông nghiệp; với mục đích mua bán nhà, đất bằng hình thức vi bằng.

Trong khi đó, theo UBND huyện Đức Hòa, tại Điều 32 Luật Đầu tư năm 2020 quy định: “Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh…:

b) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: Dự án đầu tư có quy mô sử dụng dưới 50ha và có quy mô dân số dưới 15.000 người tại khu vực đô thị; dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất dưới 100ha và quy mô dân số dưới 10.000 người tại khu vực không phải là đô thị; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (không xác định trong đồ án quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt”.

“Như vậy, mục đích của các chủ đầu tư xây dựng ở các vị trí nêu trên là không phải để ở mà mục đích chính là để kinh doanh thuộc phải lập dự án đầu tư xây dựng về nhà ở”, UBND huyện Đức Hòa khẳng định.

Xảy ra khiếu nại, tố cáo

Có thể thấy, mô hình nhà ở liền kề được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất ở nông thôn, nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật như: Không có chủ trương đầu tư; không thẩm định thiết kế; xây dựng không phép; không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt... diễn ra khá phổ biến tại tỉnh Long An.

Khi việc giao dịch bất động sản bằng hình thức vi bằng đã xảy ra và có khiếu nại, tố cáo thì một số địa phương mới có bảng cảnh báo (Ảnh: Bảng cảnh báo của UBND xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa)

Sau đó, các chủ đầu tư “bắt tay” với sàn giao dịch bất động sản, bán nhà ở không đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Điều này, làm dẫn đến nhiều hệ lụy về phòng cháy chữa cháy; môi trường; chất lượng công trình; hạ tầng kỹ thuật, xã hội; mất an ninh trật tự.

Đơn cử tại huyện Cần Đước, trong quá trình thanh tra, UBND tỉnh Long An đã nhận được hàng loạt đơn khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến những việc mua, bán, giao dịch bất động sản bằng hình thức vi bằng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Long An xác định (thông qua đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân), ông Vũ Văn Ngọc đã ký kết văn bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất cho 21 người đứng đồng sử dụng đất với thửa đất số 1570, 1569, 1582 9 người đứng đồng sử dụng đất đối với các thửa đất số 1570, 1569 tờ bản đồ số 22 xã Long Trạch, huyện Cần Đước.

Một trường hợp khác là bà Bùi Lâm Thị Thu Trang, cũng đã ký văn bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất, có tài sản gắn liền với đất, cho 11 người đứng đồng sử dụng đất đối với các thửa đất số 555 tờ bản đồ số 22 xã Long Trạch, huyện Cần Đước.

Ngoài ra, cũng thông qua đơn khiếu nại, tố cáo của người dân, Thanh tra tỉnh Long An còn phát hiện, bà Nguyễn Kim Thoại và ông Đàm Minh Phương là chủ công trình nhà ở tại thửa đất số 212, 1380 tờ bản đồ số 07, xã Long Khê, huyện Cần Đước đã xây dựng hoàn chỉnh các căn nhà ở liền kề, nhưng chưa có quyền sở hữu các căn nhà do cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật đối với nhà, công trình xây dựng đã có sẵn.

Tuy nhiên, bà Thoại và ông Phương cũng đã tiến hành kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Kỳ 3: Loay hoay xử lý sai phạm: Cơ quan quản lý “than khó”

QUỐC TRỰC