Năm 2022 Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang tháo gỡ, giải quyết kịp thời các vụ án khó, giải quyết tăng 3.269 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021

Kết thúc năm công tác 2022, Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang giải quyết được 11.327 vụ việc, tăng 3.269 vụ việc so cùng kỳ năm 2021,  những vụ án khó, án có vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

Báo cáo của TAND tỉnh Kiên Giang cho biết, trong năm 2022, Tòa án hai cấp đã thụ lý 14.601 vụ, việc các loại, giải quyết 11.327 vụ việc, đạt tỷ lệ 77,58%, còn lại 3.274 vụ, việc. So cùng kỳ năm 2021, án thụ lý tăng 2.054 vụ việc, giải quyết tăng 3.269 vụ, việc.

Trong xét xử án hình sự Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa luôn được đảm bảo, nhiều vụ án hình sự nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đã đưa ra xét xử kịp thời, các phán quyết đảm bảo công minh, khách quan, có tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Trong công tác giải quyết xét xử án dân sự, Tòa án hai cấp đã tập trung xem xét giải quyết các vụ án khó, phức tạp, các vụ án để kéo dài nhiều năm, làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm tạo điều kiện giải quyết tốt các vụ án...Công tác hòa giải được cấp sơ thẩm chú trọng và thực hiện có hiệu quả, hòa giải thành được 5.390/8.926 vụ án, đạt tỷ lệ 60,39% so với số án đã giải quyết.

Về án hành chính, trong năm 2022 tiếp tục tăng, các khiếu kiện hành chính chủ yếu liên quan đến việc thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư, trong đó quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc bị khiếu kiện chiếm tỷ lệ cao nhất (58,22%).

b2ae6c30-0887-456b-af52-589b64ea9f78.jpegĐiểm cầu TAND tỉnh Kiên Giang tham gia Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023

Việc xác minh thu thập chứng cứ trong công tác giải quyết án hành chính gặp nhiều khó khăn khi hiện trạng đất bị thu hồi đã giao cho chủ đầu tư, hiện trạng bị thay đổi, tuy nhiên với nỗ lực cố gắng của đội ngũ Thẩm phán, Thư ký giải quyết án hành chính đã giải quyết được phần lớn những vụ án thụ lý lâu năm, tiếp tục đẩy nhanh công tác giải quyết án hành chính trong thời gian tới.

Về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, nhìn chung, trong thực hiện việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, Tòa án hai cấp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không vi phạm thời hạn mở phiên họp. Đối với các đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là hỗ trợ bản thân họ cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng nên được sự đồng tình, ủng hộ cao trong xã hội.

Năm 2022, Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang bị cấp phúc thẩm và giám đốc thẩm hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 50 vụ. Án hủy, sửa chiếm tỷ lệ 0,22%. So cùng kỳ năm 2021 án hủy, sửa tăng 1,5 vụ. Những vụ án bị hủy chủ yếu do sai sót về tố tụng như đưa thiếu người tham gia tố tụng, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ. Không có trường hợp nào bị hủy án do xét xử oan người không phạm tội hoặc do có tiêu cực, tham nhũng, các án bị sửa phần lớn do sai án phí, đánh giá chứng cứ chưa toàn diện …

Về công tác triển khai, thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trong năm 2022, Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang nhận được 7.124 đơn khởi kiện, trong đó, thụ lý theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án 1.152 đơn, giải quyết 592 vụ, đạt tỷ lệ 51,39%, so với năm 2021 hòa giải thành nhiều hơn 581 vụ.

Về công tác thi hành án hình sự, Tòa án hai cấp đã ra quyết định thi hành án đối với 1.717 bị án, đạt tỷ lệ 100%. Việc ra quyết định thi hành án hình sự đảm bảo kịp thời; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước hạn đều có căn cứ và đúng quy định pháp luật. Các trường hợp được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án hoặc các đối tượng thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ Tòa án thường xuyên chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Cơ quan thi hành án hình sự của Công an và chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang đã công bố 2.256 bản án trên cổng thông tin điện tử của TANDTC; Tổ chức được 136 phiên tòa rút kinh nghiệm/128 Thẩm phán. Nhìn chung, việc công khai bản án và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của Tòa án hai cấp đảm bảo thực hiện tốt chủ trương kiểm soát quyền lực, góp phần nâng cao vai trò, năng lực, trách nhiệm của Thẩm phán trong công tác xét xử.

TAND tỉnh đã triển khai Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và các văn bản liên ngành về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Đến nay Tòa án nhân dân tỉnh đã lắp đặt được hệ thống xét xử trực tuyến giữa Tòa án tỉnh, UBND tỉnh và UBND TP Phú Quốc. Trong năm Tòa án hai cấp đã tổ chức được 59 phiên tòa trực tuyến.

Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang đã thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân tại trụ sở để nghe các phản ánh, kiến nghị cũng như xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Tòa án hai cấp đều bố trí cán bộ trực tiếp dân hàng ngày. Tòa án hai cấp đã tiếp 195 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết 160 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền. Các khiếu nại của công dân đã được giải quyết đúng quy định và không có trường hợp khiếu nại lên cấp trên.

Năm 2022, lượng án thụ lý của Tòa án hai cấp tiếp tục tăng cao, tội phạm hình sự tính chất từng vụ án rất nghiêm trọng và phức tạp; các tranh chấp về quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp thừa kế, tranh chấp ly hôn có yếu tố ngước ngoài, các khiếu kiện hành chính tiếp tục tăng.

Mặc dù vậy, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Thường trực cấp ủy, Thường trực HĐND địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan trong khối Nội chính, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức và người lao động Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang đã tập trung giải quyết được số lượng lớn các loại vụ án (11.327 vụ việc), không có án xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án tạm đình chỉ không có căn cứ, những vụ án khó, án có vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

Nhằm nâng cao chất lượng điều khiển các phiên tòa, lãnh đạo Tòa án tỉnh đã chỉ đạo Tòa án hai cấp tổ chức được 136 phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của Thẩm phán trong quá trình điều khiển phiên tòa, công khai 2.256 bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử. Công tác hành chính tư pháp tiếp tục được đổi mới, đảm bảo tính công khai minh bạch trong hoạt động của Tòa án, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ và các mặt công tác khác đảm bảo đều hoàn thành tốt theo kế hoạch đề ra, trong năm không có cán bộ công chức bị kỷ luật về mặt đảng, chính quyền.

 

0dcfaa4f-8cda-4a5a-ba82-9d3b2488ebc2.jpeg

 TAND TP Phú Quốc tổ chức phiên toà giả định hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 

Báo cáo của TAND tỉnh Kiên Giang cũng chỉ ra một số hạn chế đó là: Tỷ lệ giải quyết án của Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang còn một số đơn vị chưa đạt chỉ tiêu thi đua đã đề ra; Án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan tuy thấp hơn tỷ lệ quy định nhưng tăng hơn so với cùng kỳ. Án quá hạn vẫn còn nhiều; Công tác thụ lý, giải quyết các vụ án theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án tuy đã được chú trọng triển khai nhưng tỷ lệ thụ lý, giải quyết chưa cao.

Năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Kiên Giang tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác giải quyết án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính tư pháp, triển khai tổ chức thực hiện mở phiên họp, phiên tòa xét xử trực tuyến.

Cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công hợp lý, rành mạch trong Ban lãnh đạo Tòa án nhất là đối với Tòa án cấp huyện; đổi mới phương pháp lãnh đạo, phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm người đứng đầu đối với từng đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là công tác xét xử, hoạt động công vụ và công tác phòng, chống tham nhũng, đồng thời xử lý kiên quyết, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các trường hợp có hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

 

PV