Ngành Thuế hướng tới hiện đại hóa và chuyển đổi số

Ngành Thuế đang hướng tới xây dựng một hệ thống hiện đại, minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người nộp thuế, thông qua bộ máy tinh gọn, chiến lược chuyển đổi số và ứng dụng Big Data cùng trí tuệ nhân tạo.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành, để hỗ trợ người nộp thuế trong giai đoạn chuyển đổi, toàn ngành đã bố trí cán bộ trực 24/7, tiếp nhận, giải đáp và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Từ cuối năm 2024 đến nay, ngành Thuế đã thực hiện hai lần sắp xếp bộ máy. Theo Quyết định 381/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, ngày 1/3/2025, Tổng cục Thuế chuyển thành Cục Thuế, giảm đầu mối từ 17 xuống 12 phòng, ban; 63 cục thuế tỉnh, thành phố sắp xếp thành 20 chi cục khu vực; 413 chi cục cấp huyện tổ chức lại thành 350 đội thuế, xóa bỏ 2.886 đội thuế.

Công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế là một trong những hoạt động góp phần vào tiến trình xây dựng nền hành chính phục vụ

Tiếp đó, thực hiện Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2229/QĐ-BTC (có hiệu lực từ 1/7/2025). Theo đó, hệ thống thuế gồm 34 cục thuế tỉnh, thành phố và 350 đơn vị thuế cơ sở, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Toàn ngành đã cắt giảm mạnh từ hơn 4.000 đầu mối xuống còn hơn 700 đầu mối.

Thực hiện chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế

Trong giai đoạn 2026-2030, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai Chiến lược Phát triển hệ thống thuế 2021-2030, trọng tâm là xây dựng nền tảng thuế điện tử, quản lý hiệu quả trong bối cảnh kinh tế số, hướng tới ngành Thuế hiện đại, ngang tầm quốc tế.

Cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhất là khi đối tượng quản lý tăng, bộ máy tinh gọn." Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng Big Data, AI, Machine Learning trong quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số và hội nhập quốc tế.

Ngành Thuế cũng tập trung đấu tranh với hành vi gian lận, trốn thuế, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, rà soát quản lý các nguồn thu để thu đúng, thu đủ. Bộ máy tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu quản lý, cải cách, hiện đại hóa và hội nhập.

Trước đó, Hội thảo "Tái cấu trúc hệ thống CNTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế" đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch và hiệu quả

Công tác xây dựng đội ngũ công chức, người lao động cũng được chú trọng, bảo đảm phẩm chất, năng lực, uy tín, gắn trách nhiệm, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ – những yếu tố then chốt để hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Cục Thuế về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ NNT, Cục Thuế triển khai kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) nhằm đưa ra những cải cách chính xác hơn; người dân, doanh nghiệp sẽ đánh giá về từng đơn vị, công chức thuế.

Tháng 7/2025, Cục Thuế đã có quyết định ban hành về chương trình và đã triển khai khảo sát. Kết quả khảo sát ban đầu tính đến 17h ngày 5/8/2025 cho thấy: Hài lòng chung về công tác hỗ trợ, quản lý: 1.453 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 88% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 9%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%.

Về tổng quan thống kê sự hài lòng của NNT đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của toàn ngành Thuế năm 2025, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 209 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%; chỉ số hài lòng định danh chung là 82% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.

Về tổng quan thống kê sự hài lòng của NNT đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành Thuế năm 2025, trong đó, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 90% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%.

Kết quả này khẳng định ngành Thuế đang đi đúng hướng, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng hình ảnh hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Theo Cục trưởng Mai Xuân Thành, sự chuyển mình của ngành Thuế hôm nay là thành quả của biết bao tâm huyết, trí tuệ và cả những hy sinh thầm lặng. Nhưng trên tất cả, đó là tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của mỗi cán bộ, công chức-những con người luôn đặt lợi ích chung lên trên hết. Và chính từ đây, một chặng đường mới đang mở ra-chặng đường của sự đổi mới mạnh mẽ, của khát vọng vươn xa, tiếp tục viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngành Thuế Việt Nam.

 

PV