Quảng Trị: Tiềm ẩn nhiều rủi ro về giao thông trên tuyến đường gần cửa khẩu La Lay
Vừa qua, PV Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương lẫn cơ quan chức năng về tình trạng xe tải trọng lớn chạy qua các xã Tà Long, Húc Nghì, Tà Rụt, A Ngo huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Xe giãn đoàn nhưng lại… chạy nguyên ngày
Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý Đường bộ II liên tục cảnh báo về việc hư hỏng tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), đoạn từ cầu Đakrông đến nút giao với Quốc lộ 15D lên cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, theo số liệu kiểm đếm xe tại Km 269+400 đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), lưu lượng xe ô tô trong năm 2022 trung bình khoảng 446 xe/ngày đêm, trong đó có 15% là xe tải nặng từ 4 trục trở lên, tương đương 67 xe. Từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng trung bình khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó có 296 xe tải nặng từ 4 trục trở lên. Số lượng xe tăng thêm chủ yếu là xe tải nặng từ 4 trục trở lên và tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022. Riêng trong quý III/2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần (444 xe/ngày đêm) so với năm 2022.
Các biển cảnh báo mới được đặt trước cầu Đakrông
Trước đó, qua kiểm tra các đơn vị chức năng phát hiện mặt cầu Đakrông tại nhịp số 4 xuất hiện nhiều vết nứt. Cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 bị giãn dài khi có xe tải nặng chạy qua. Sau khi phát hiện vết nứt, Khu Quản lý Đường bộ II (Khu QLĐB II) đã chỉ đạo lắp đặt tạm thời barie, lập chốt và trực gác nhằm kiểm soát xe tải nặng qua cầu, tránh tình trạng cầu “có thể sập bất cứ lúc nào”.
Ngoài ra còn tiến hành lắp đặt hệ thống camera nhằm theo dõi việc chấp hành hiệu lực biển báo của các phương tiện khi qua cầu Đakrông để gửi cho các lực lượng chức năng xem xét xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Theo người dân phản ánh, sau khi có chốt kiểm soát xe có trọng tải nặng thì xe đã chạy giãn đoàn, nhưng thay vào đó lại chạy liên tục cả ngày, khói bụi và mất an toàn giao thông không ai chịu thấu.
Xe chở than đậu ven Quốc lộ thành đoàn dài hướng qua cửa khẩu La Lay
Bà Lê Minh Thanh - Chủ tịch xã Tà Long, cho biết: “Ngày trước chưa lập chốt ở cầu thì xe chạy về giờ chiều tối, khoảng 3h chiều, nhưng tập trung nhiều nhất là khoảng 7h tối. Xe về một lần phải tới 20-30 chiếc, nối đuôi nhau mà đi. Nhưng từ ngày có chốt thì xe chạy rải đều từ sáng đến chiều, đi vô đi ra thường xuyên, qua cầu từng chiếc một. Những xe khác thì ít mà xe chở than từ Lào qua là đua nhau mà chạy từng đoàn dài, không cần biết ai ra ai hết. Riêng bản thân tôi nhiều khi đi họp huyện, họp buổi sáng thì còn đi xe máy, họp buổi chiều thì phải thuê ô tô đi thôi. Vì có nhiều lần bị xe tải trọng lớn ép vô đường, mà đường thì hẹp, cua nhiều, thấy xe tranh nhau chạy vậy là mình phải ép vô. Nhiều lần rồi nên giờ đi họp là cứ ám ảnh, sợ”.
“Tai nạn thì xảy ra hằng ngày, hàng tuần. Ngày xưa ở trên tuyến đường chính xe Lào về là tuần nào cũng tăng cường các biển báo nên cũng hạn chế bớt. Bây giờ thì tập trung xe than ở tuyến đường này, tai nạn nhiều, sợ lắm” - Bà Thanh chia sẻ thêm.
Ông Lê Đại Lợi – Phó Chủ tịch huyện Đakrông trao đổi với PV cũng cho biết, thời gian gần đây xe than, xe ở cửa khẩu về quá nhiều. Vừa rồi Khu QLĐB II phối hợp với các đơn vị của tỉnh, của huyện đi thực tế kiểm tra và cho làm 2 barie lập chốt. Lái xe giờ qua cầu họ cũng quen rồi, mỗi khi qua thì từ từ từng chiếc một, chạy theo thứ tự, không chạy nối đuôi nhau từng đoàn như trước.
Dân “sống chung” với bụi than, tai nạn
Sau sự cố vết nứt trên cầu Đakrông, đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển cảnh báo “Cầu đang có sự cố nguy hiểm - Lái xe chấp hành các biển báo”, biển hạn chế tốc độ 5km/h, cùng các biển báo hạn chế tải trọng với xe thân liền 22 tấn, xe đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc 30 tấn, xe đầu kéo rơ-moóc 32 tấn. Tuy nhiên, tình trạng đường sá hư hỏng vẫn chưa được cải thiện.
Thực tế, tình trạng xe chở than quá khổ, quá tải qua tuyến Hồ Chí Minh (nhánh Tây) đã kéo dài từ đầu năm 2023 đến nay, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân, dù vậy đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp căn cơ để xử lý triệt để tình trạng này.
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường trên đoạn đường xe di chuyển, bụi đen từ những xe tải lớn chở than còn bao phủ nhà dân. Người dân đã thử dùng nhiều biện pháp để chắn bớt khói bụi, muội than nhưng vô ích.
Đoạn qua Km281 xe chạy bụi mù mịt
Khi tình trạng này kéo dài, dân địa phương thậm chí đã bắt đầu tìm cách và nghĩ ra nhiều phương án để “sống chung” với khói bụi từ những chiếc xe chở hàng quá khổ, quá tải như che bạt trước nhà, đeo khẩu trang, bịt kín mặt và toàn thân khi ra đường,... Anh Tuyên, công tác tại Ban quản lý Khu Bảo tồn Đakrông chia sẻ: “Chỗ nào trên mặt bịt thì còn, chỗ nào lỡ quên không bịt là đen như mặt nạ ấy. Có khi tới chỗ làm, mở hết đồ bảo hộ ra, chỉ thấy 2 con mắt có quầng, đen sì như Gấu Trúc”.
Ngụ tại xã Tà Long, chị Hồ Thị Cúc buôn bán tại nhà, đoạn Km 19, cho hay, khu vực này xe chở than nhiều, chị và người thân từng chứng kiến tai nạn xảy ra không dưới 2 lần, một lần là xe chở sắn, một lần là xe chở than. Mới hôm qua hôm kia, có xe đầu kéo chở than bị đâm nát đầu, giờ đang chờ kéo đi đó kìa – chị Cúc rùng mình.
“Tuyên truyền nhiều lần rồi, nói phụ huynh các cháu đeo khẩu trang, đeo mũ nhưng rồi cũng đâu vào đấy như thế thôi”, vì lượng khói bụi quá lớn, không tránh đâu cho được. “Tai nạn thì xảy ra hằng ngày, hàng tuần. Ngày xưa ở trên tuyến đường chính xe Lào về là tuần nào cũng tăng cường các biển báo nên cũng hạn chế bớt. Bây giờ thì tập trung xe than ở tuyến đường này, tai nạn nhiều, sợ lắm” bà Lê Minh Thanh - Chủ tịch xã Tà Long cho biết.
Hơn thế, xe chở hàng quá tải và cánh tài xế chạy ẩu còn trở thành nỗi ám ảnh của người dân xã Tà Long và những xã lân cận, bởi gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân tham gia giao thông trên địa bàn các xã này.
Một xe đầu kéo bị tai nạn nghiêm trọng tại Km 268+800 xảy ra chiều tối ngày 20/6/2024
Tuy tai nạn xảy ra thường xuyên, nhưng cách xử lý của Hạt quản lý đường bộ ở đoạn đường hư hại và chắp vá gây nguy hiểm này được người dân đánh giá là “có làm nhưng chưa ăn thua”. Một người dân địa phương cho biết, thấy lâu lâu cũng có sửa nhưng có điều cũng ít lắm. Ổ voi ổ gà họ hay lấp đất lên cho bà con dễ đi hơn xíu thôi, rồi đâu lại hoàn đấy…
Thực tế, việc chấp nhận sống chung với bụi than, bụi đường và tai nạn của người dân các xã Tà Long, Húc Nghì… đã diễn ra hơn năm nay. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 658 ngày 18/7/2023 về việc các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua cửa khẩu quốc tế La Lay, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về công tác kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay. Ngay sau đó, Khu QLĐB II cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Trị đề nghị kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay vào tháng 7/2023; thông quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tài sản của Nhà nước và sức khỏe, tính mạng của nhân dân.
Được biết, khoảng từ tháng 4/2023 đến nay trên các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh Quảng Trị, lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ xuất, nhập khẩu tăng đột biến, đặc biệt là các đoàn xe chở than từ Lào thông quan ở cửa khẩu La Lay đi qua đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và Quốc lộ 9. Và liên tục các vụ TNGT lớn nhỏ xảy ra liên quan đến đoàn xe này…
Xe đầu kéo bị tai nạn đậu ven Quốc Lộ gần cửa khẩu La Lay
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Tranh chấp Hợp đồng đặt cọc hay tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
-
Thực trạng áp dụng án lệ trong giải quyết các tranh chấp dân sự tại Việt Nam
-
Bất thường ở huyện nghèo Krông Búk –Đắk Lắk: Thanh niên mới 20 tuổi đã đứng tên nhà đất trị giá nhiều tỷ đồng
-
Không nhất thiết phải đề cập đến “tờ vé số có phải là tài sản hay không”
Bàn về dự thảo Án lệ số 08/2024/AL -
Bàn về quy định buộc xin lỗi, cải chính công khai khi bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín trên mạng xã hội
Bình luận