
Quy định về gia hạn đăng kiểm không phù hợp với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Hoạt động đăng kiểm là một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận tại tổ ngày 25/5 về tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho biết, thời gian qua, cơ quan Công an các tỉnh, thành phố đã khởi tố và bắt giam hơn 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên tại 104 trung tâm đăng kiểm, nên các trung tâm này phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Việc thiếu hụt trung tâm đăng kiểm dẫn đến tình trạng ùn ứ trong công tác kiểm định, đặc biệt là tại Hà Nội có thời điểm chỉ còn 06/31 trung tâm hoạt động; tại Thành phố Hồ Chí Minh có thời điểm chỉ còn 8/19 trung tâm hoạt động và nhiều tỉnh, thành phố khác không đáp ứng được nhu cầu kiểm định.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy
Trước thực trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được ban hành. Nhưng qua đánh giá của đại biểu Quốc hội, với những điểm mới như miễn kiểm định lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại phương tiện.. vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc quá tải. Việc miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới được đánh giá chưa hiệu quả do số lượng phương tiện được miễn kiểm định lần đầu thấp. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm cũng không phát huy ngay được hiệu quả do hơn 3,1 triệu xe đủ điều kiện vẫn phải đến đăng kiểm đúng hạn và chỉ được áp dụng quy định mới ở chu kỳ tiếp theo.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu quan điểm, tình trạng ùn tắc đăng kiểm phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Hoạt động vận tải đường bộ bị đình trệ, doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn, như tại TP.HCM, có nhiều người dân và doanh nghiệp xếp hàng một tháng nhưng vẫn không đăng kiểm được. Do vậy, việc nhà nước gia hạn đăng kiểm là cần thiết nhưng công việc này cần được tiến hành từ phía cơ quan nhà nước, chứ không phải từ phía người dân và doanh nghiệp phải đi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm.
“Do việc chấp hành quy định của các trung tâm đăng kiểm chưa nghiêm, không lưu trữ đầy đủ thông tin về phương tiện, khiến công tác quản lý nhà nước khó khăn. Vì vậy đã chuyển việc gia hạn đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp, như vậy không phù hợp với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Đại biểu Phan Đức Hiếu
Đại biểu Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đánh giá năng lực phản ứng chính sách cũng rất cần được quan tâm, khi phát hiện vấn đề đòi hỏi của xã hội cần được giải quyết rất nhanh và hiệu quả. Đại biểu lấy ví dụ tình trạng ùn tắc đăng kiểm thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mà còn gây thiệt hại đối với doanh nghiệp, hệ quả là thiệt hại cho nền kinh tế và xã hội. Đơn cử, các hãng taxi không đăng kiểm được, đồng nghĩa với việc không thể kinh doanh và không tạo ra của cải cho xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; điều này cũng xảy ra tương tự đối với các doanh nghiệp vận tải khác.
Mặc dù chúng ta đã phát hiện ra vấn đề nhưng việc xử lý chưa kịp thời, chưa hợp lý. Đại biểu cho biết đôi khi việc giải quyết vướng mắc này lại tạo thêm thủ tục hành chính khác. Việc gia hạn đăng kiểm xe ô tô được kỳ vọng thực hiện chủ động, tự động từ phía cơ quan quản lý nhà nước và người dân không cần phải thực hiện bất kỳ hành động nào. Bởi cơ quan đăng kiểm của nhà nước đã có đầy đủ thông tin về ô tô đang lưu hành, có thể gửi tin nhắn thông báo đến các chủ xe đủ điều kiện gia hạn đăng ký xe, nhưng trên thực tế việc gia hạn lại tạo thêm thủ tục, đó là yêu cầu người dân và doanh nghiệp đi đăng ký để được gia hạn đăng kiểm. Như vậy, theo đại biểu, cách giải quyết này là chuyển từ thủ tục này sang thủ tục khác, chuyển từ tắc nghẽn này sang tắc nghẽn khác, tạo ra chi phí không cần thiết trong xã hội.
Quốc hội thảo luận tại hội trường- Ảnh: Qh.vn
Bài liên quan
-
Một số vướng mắc liên quan đến việc bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án trong giai đoạn xét xử phúc thẩm theo Bộ luật Tố tụng hình sự và Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao
-
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang bị khởi tố
-
Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền bị khởi tố
-
Trưởng công an cấp xã là điều tra viên trung cấp có thể khởi tố, điều tra một số vụ án hình sự
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Thống nhất nhận thức về cách thức, điều kiện thụ lý để xem xét hủy quyết định cá biệt theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
-
Bình Phước: Tìm nhân chứng là hành khách trên xe khách mang biển kiểm soát 47B–022.22
-
Danh sách địa điểm đặt trụ sở chính của 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh và 355 Tòa án nhân dân khu vực
-
Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp: Giữ vững ''phên dậu'' Tổ quốc!
-
Trao đổi ý kiến về bài viết “bên đặt cọc hay bên nhận đặt cọc có lỗi?”
Bình luận