Tác động cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của BHXH với doanh nghiệp
Vừa qua tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Anh Thơ – Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, chương trình được tổ chức với mục đích đánh giá tác động của những việc cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đối với doanh nghiệp, từ đó nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp trong giao dịch thực tế, tổng hợp các vướng mắc có liên quan để đề xuất những giải pháp tháo gỡ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thông tin về kết quả cải cách TTHC của BHXH Việt Nam tới các doanh nghiệp tham dự chương trình, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, trong thời gian qua, Ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp.
BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động; giản lược các tiêu chí cần kê khai trong thủ tục hành chính “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong thủ tục hành chính giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện Bộ câu hỏi/ trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính và công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ năm 2019, nhờ đó, người lao động và người làm công tác BHXH trong đơn vị sử dụng lao động có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH, giúp giảm đáng kể thời gian cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.
Trong quá trình ứng dụng CNTT nhằm phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã nâng cấp và cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH lên phiên bản web để hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi; triển khai Hệ thống Chăm sóc khách hàng thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH giúp người lao động chuẩn hoá hồ sơ ngay khi nộp; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; triển khai Hệ thống thu nộp, chi trả điện tử; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Ngành BHXH đã triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH để minh mạch thông tin cho tổ chức, cá nhân. Từ năm 2019, ngành BHXH đã triển khai hệ thống tin nhắn tới người dân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như: Tin nhắn thương hiệu BHXH gồm gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền; tin nhắn thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; biến động giảm của người lao động; thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày; thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; thông báo số tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT…
Tại hội nghị, đại diện của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thu, cấp sổ – thẻ, giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách BHXH.
Đoàn khảo sát cũng trao đổi, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và BHXH tỉnh, thành phố để kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải tiến quy trình nghiệp vụ để phụ vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và cho người lao động.
Thông qua đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, BHXH Việt Nam có thể tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH./.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Tòa tuyên án với 17 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
-
Học viện Tòa án tổ chức trao quà trong chương trình “Đông Ấm Hà Quảng 2024”
-
Nhận thức về đối tượng áp dụng “đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự” để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
-
TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 17 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2
-
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2024
Bình luận