TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024

Chiều ngày 10/1, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị tổng kết công tácnăm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự chỉ đạo hội nghị có Bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh; Ông Bùi Quang Sơn – Bí thư cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre chủ trì hội nghị.

Ông Bùi Quang Sơn – Bí thư cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Bùi Quang Sơn – Bí thư cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre cho biết, được sự chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ của TAND tối cao, sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự giám sát của Hội đồng nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác trong năm 2023.

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre thụ lý 12.399 vụ việc các loại, giải quyết 11.531 vụ việc, đạt tỷ lệ 93%, cụ thể: “Tòa án nhân dân tỉnh: Thụ lý 891 vụ việc các loại (trong đó, theo thủ tục tố tụng: 884 vụ việc; theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 07 vụ), đã giải quyết 847 vụ, đạt tỷ lệ 95,1%; Tòa án nhân dân các huyện, thành phố: Thụ lý 11.508 vụ án các loại, đã giải quyết 10.684 vụ (trong đó, theo thủ tục tố tụng: 9.234 vụ; theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 1.450 vụ), đạt tỷ lệ 92,8%”. 

Án xâm phạm an ninh quốc gia: Thụ lý 01 vụ/01 bị cáo về “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, giải quyết 01 vụ/01 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%.

Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh việc hòa giải thành 1.457 vụ việc/1.457 vụ việc (tỷ lệ 100%) theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, các đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, nên các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định. Các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát yêu cầu điều tra bổ sung về cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tiếp tục được các Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nhìn chung, tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan trong Tòa án nhân dân hai cấp đều thấp hơn quy định 1,5% tại Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.

Trong năm 2023, TAND hai cấp không phát sinh trường hợp án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự dẫn đến phải đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm.

Vấn đề tranh tụng tại các phiên tòa: Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, đặc biệt là Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính năm 2015, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bến Tre thực hiện tốt nguyên tắc tố tụng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa. Khi xét xử Tòa án hai cấp luôn đề cao nguyên tắc tranh tụng, tạo mọi điều kiện cho Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn và những người tham gia tố tụng khác tranh tụng một cách bình đẳng, không hạn chế thời gian tranh tụng.

Hội đồng xét xử luôn khách quan, công bằng, tôn trọng những tình tiết, những lập luận do các bên đưa ra, đặc biệt đối với những người tham gia tố tụng có trình độ học vấn thấp Hội đồng xét xử càng đặc biệt quan tâm để họ tiếp cận với nguyên tắc tranh tụng và thực hiện quyền tranh tụng của mình. Từ đó, vụ án được giải quyết một cách khách quan, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa để phán quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo quy định.

Bên cạnh, những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Tình trạng bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan tuy có thấp so với Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao quy định nhưng vẫn còn, cần tiếp tục khắc phục, rút kinh nghiệm để tiếp tục kéo giảm trong thời gian tới; vẫn còn trường hợp chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho người bị kết án, đương sự và các cơ quan hữu quan; vẫn còn trường hợp sai sót về số liệu trong các bản án, quyết định bị cơ quan Thi hành án dân sự kiến nghị đính chính, giải thích. 

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu tham dự đóng góp tham luận và đánh giá góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TAND hai cấp tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Bến Tre phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Bến Tre ghi nhận, biểu dương những thành tích Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TAND tỉnh Bến Tre đạt được và trân trọng những cố gắng, phấn đấu, nổ lực, đóng góp thiết thực của các đồng chí cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp trong năm 2023.

Với sự quan tâm lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự nổ lực phấn đấu, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức Hệ thống Tòa án và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban nghành, địa phương, phát huy truyền thống vẻ vang của Hệ thống Tòa án nhân dân, các đồng chí sẽ tiếp tục ra sức thực hiện tốt phong trào thi đua năm 2024”. Chủ tịch HĐND khẳng định.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu mà các Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đề 10 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024:

1. Tiếp tục tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội; Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm của các Tòa án; Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử theo Kết luận số 92 và Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Hội đồng nhân dân về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

2. Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao về công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong đó, lưu ý thực hiện tốt tất cả các phiên tòa phải theo tinh thần cải cách tư pháp. Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, nguyên tắc suy đoán vô tội. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn xét xử, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung; việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo phải đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án. Tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; đảm bảo việc cấp, tống đạt thông báo, niêm yết các văn bản tố tụng theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế đến mức thấp nhất việc án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

 Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án.

Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Thực hiện nghiêm túc việc công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, có đủ điều kiện công khai trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân.

Phấn đấu kéo giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn năm 2023.

Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Tòa án, bảo đảm ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật. Việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù phải đúng pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, nhất là đối với những khâu, những đơn vị còn yếu kém, tìm ra nguyên nhân, khắc phục yếu kém, đẩy mạnh tiến độ giải quyết án các loại.

Quang cảnh tại hội nghị

3. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, Ban Cán sự đảng, Ban Lãnh đạo có kế hoạch làm việc với những đơn vị mà tiến độ giải quyết án còn chậm.

4. Chủ động tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật trong hoạt động xét xử để đề xuất hướng dẫn; tích cực tham gia góp ý đối với các dự thảo văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, án lệ và các giải đáp vướng mắc về nghiệp vụ; nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng các hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao.

5. Chủ động rà soát công tác tổ chức, cán bộ, kịp thời bổ sung, biệt phái, điều động cán bộ một cách hợp lý. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.

6. Thường xuyên tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử; chú trọng công tác tổ chức tập huấn cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm Tòa án nhân dân hai cấp các văn bản pháp luật mới ban hành, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong toàn hệ thống Tòa án.

Tiếp tục quán triệt nhằm thực hiện đúng các hướng dẫn về mẫu bản án, quyết định; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Thẩm phán đối với chất lượng của bản án, quyết định được ban hành.

7. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án, tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động; công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án.

8. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong quản lý, sử dụng kinh phí, phương tiện làm việc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định của pháp luật. Rà soát, sắp xếp, bố trí, chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện các quy định mới về tổ chức phiên tòa bảo đảm đúng quy định.

9. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để cán bộ, công chức và người lao động Tòa án hai cấp học tập, noi gương.

10. Tăng cường công tác xây dựng Đảng; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW6 (Khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ông Bùi Quang Sơn – Chánh án TAND tỉnh Bến Tre trao tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Nhân dịp tổng kết lần này, nhiều tập thể và cá nhân TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đã được Chánh án TANDTC; Chủ tịch UBND tỉnh; Chánh án TAND tỉnh Bến Tre tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Trong đó, TAND huyện Châu Thành vinh dự nhận Cờ thi đua của TAND TC.

Tại Hội nghị trao tặng có: 01 kỷ niệm chương vì sự nghiệp Nội chính Đảng TW; 04 kỷ niệm chương cá nhân vinh dự được TAND TC tặng “Vì sự nghiệp Tòa án năm 2023”; ; 10 Bằng khen TAND TC cho các tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 “tiêu biểu trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cao nhất toàn quốc”; 16 Tập thể lao động xuất sắc.   

TRẦN TÚ